Cắt giảm quy trình dọn vệ sinh máy bay để tăng nhanh vòng khai thác, có an toàn trong mùa dịch?

Trong một nỗ lực nhằm rút ngắn thời gian quay vòng giữa các chuyến bay, Hãng hàng không Southwest (Mỹ) cho biết sẽ cắt giảm một số quy trình vệ sinh khoang hành khách mà hãng đã thực hiện từ tháng 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hãng hàng không Southwest (Mỹ) cho biết sẽ cắt giảm một số quy trình vệ sinh khoang hành khách mà hãng đã thực hiện từ tháng 3. Ảnh: Dailymall

Bắt đầu từ ngày 1/8, Hãng hàng không Southwest ngừng việc vệ sinh thanh tỳ tay trên ghế ngồi và dây an toàn cũng như các khu vực xung quanh ghế có người ngồi.

Tuy nhiên, vẫn vệ sinh khay đựng đồ ăn và nhà vệ sinh giữa các chuyến bay cùng với đó quy trình làm sạch sâu máy bay qua đêm, mất khoảng 6-7 tiếng để làm sạch tất cả các bề mặt bên trong, vẫn sẽ diễn ra.

Động thái cắt giảm các biện pháp làm sạch trên máy bay được đưa ra nhằm tăng tốc hoạt động quay vòng giữa các chuyến bay, trung bình khoảng 47 phút vào tháng 3 và hiện là 50 phút. Hiện lịch trình các chuyến bay đang tăng lên do đó hãng này dần quay trở lại thời gian quay vòng tiêu chuẩn như trước đó là khoảng hơn 30 phút. 

Mặc dù việc cắt giảm quy trình làm sạch có vẻ như là “vô trách nhiệm” trong khi đại dịch toàn cầu vẫn diễn ra thế nhưng theo một số chuyên gia, việc khử trùng bề mặt mang lại cảm giác an tâm hơn là thực sự giảm nguy cơ dịch tễ học.

Các nhà khoa học cho rằng COVID-19 được truyền chủ yếu qua không khí và “sự lây truyền trên bề mặt - từ việc chạm vào tay nắm cửa, thư từ, gói giao hàng thực phẩm - có vẻ khá hiếm”.

Hãng Southwest vẫn vệ sinh khay đựng đồ ăn và nhà vệ sinh giữa các chuyến bay. Ảnh: CNN

Phát ngôn viên của hãng Southwest Ro Hawthorne cũng trấn an dư luận khi cho biết phi hành đoàn của hãng sẽ làm sạch kỹ lưỡng hơn ít nhất một lần/ngày. Mỗi máy bay cũng trải quá trình làm sạch tĩnh điện 'sâu' mỗi tháng một lần, một quy trình tiêu diệt virus có tuổi thọ 30 ngày và vẫn cung cấp cho hành khách khăn lau khử trùng theo yêu cầu.

Giám đốc điều hành của Southwest Airlines, Gary Kelly, cho biết Southwest đã đưa ra nhiều giải pháp để đối phó với dịch Covid 19, trong đó chú trọng việc đảm bảo vệ sinh trên mỗi chuyến bay: “Chúng tôi thực hiện quy trình vệ sinh máy bay nâng cao, gồm phun tĩnh điện, làm sạch sâu qua đêm, yêu cầu tất cả hành khách phải đeo khẩu trang mà không có ngoại lệ, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách chỗ ngồi. Southwest luôn nỗ lực mang đến cảm giác yên tâm và thoải mái cho hành khách khi đi lại trong mùa dịch”.

Liên quan đến vấn đề này, Thom McDaniel, đại diện của Hiệp hội Công nhân Giao thông cho biết sẽ theo dõi sự thay đổi này và tiếp tục ủng hộ các phương án tốt nhất của mọi hãng hàng không để có chuyến bay an toàn nhất cho hành khách.

Theo các chuyên gia, “thời gian quay vòng” là khoảng thời gian máy bay ở trên mặt đất giữa các chuyến bay. Thời gian quay vòng càng nhanh càng thực hiện được càng nhiều chuyến bay.

Trong khi đó, rút ngắn thời gian trên mặt đất giữa các chuyến bay là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của hãng hàng không giá rẻ Southwest, giúp hãng này tăng hiệu suất tối đa từ mỗi máy bay, giữgiá vé thấp hơn; và trở thành một trong những hãng hàng hàng không nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Được biết, hãng này đã giảm thời gian quay vòng 60 phút tiêu chuẩn xuống chỉ còn 10 phút trong những năm 1970, nhờ vậy giúp gia tăng lợi nhuận. Năm 2019, trong mùa du lịch cao điểm, Southwest khai thác hơn 4.000 chuyến bay mỗi ngày.

Rút ngắn thời gian trên mặt đất giữa các chuyến bay là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của hãng hàng không giá rẻ Southwest. Ảnh: Getty Images

Bí quyết để rút ngắn thời gian quay vòng của Southwest chính là quy trình dọn dẹp vệ sinh được thực hiện trước cả thời điểm máy bay hạ cánh và tính toán chính xác thời gian cho mỗi quy trình trong thời gian chờ giữa các chuyến bay.

Một tiếp viên hàng không của hãng Southwest chia sẻ: “Tính toán việc vận chuyển hành lý của hành khách lên và xuống máy bay, nạp nhiên liệu phải làm một cách nhịp nhàng và đảm bảo rằng quy trình này diễn ra trong khoảng thời gian máy bay hạ cánh và dưới mặt đất nhanh nhất có thể".

Đáng chú ý, trước đó, vào tháng 5 khi hãng Southwest vẫn đang triển khai chương trình làm sạch nâng cao nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, Shashank Nigam, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị hàng không SimpliFlying, đã dự đoán rằng quy trình vệ sinh này sẽ đến lúc “xung đột” với việc vận hành một hãng hàng không giá rẻ.

Ông cho biết: "Thời gian 30 phút là rất quan trọng, đặc biệt là đối với các hãng hàng không giá rẻ như Spirit và Southwest, và họ sẽ làm mọi cách để đảm bảo khoảng thời gian này. Các hãng hàng không giá rẻ, để duy trì 30 phút quay vòng, sẽ cần phải thực hiện rất nhiều nỗ lực làm sạch sâu trong đêm, chứ không phải với mỗi chuyến bay."

Trong khi đó, tại Việt Nam, nhằm đối phó với dịch COVID-19, các hãng hàng không đều chủ động vệ sinh toàn bộ khoang máy bay, ghế ngồi, bàn ăn, dụng cụ xe đẩy, khu vệ sinh trên máy bay,… bằng dung dịch khử trùng chuyên dụng được các nhà sản xuất máy bay Airbus, Boeing chấp thuận. Quy trình được các thực hiện ngay từ thời điểm dịch có xu hướng gia tăng, giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe hành khách, phi hành đoàn.

Theo Vietnam Airlines, với mỗi chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, máy bay không chỉ tiếp tục được vệ sinh sát khuẩn khoang khách theo quy trình thường lệ, mà còn được phun khử khuẩn bằng hóa chất đặc dụng ngay sau khi hành khách rời tàu. Vào cuối ngày khai thác, máy bay vẫn được phun khử khuẩn tồn lưu qua đêm bởi đơn vị y tế chức năng.