Cấp phép trông giữ ô tô bằng công nghệ IParking: Có vội vàng?

VOVGT- Từ 1/7/2018, Sở GTVT Hà Nội dự kiến áp dụng đồng loạt công nghệ IParking trên 154 điểm đang trông giữ phương tiện được cấp phép tạm thời.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Có ý kiến cho rằng, cần xử lý các bất cập trong việc kết nối thanh toán bằng tin nhắn cho các thuê bao Vinaphone, MobiFone trước khi áp dụng rộng rãi công nghệ này sẽ hiệu quả hơn. (Ảnh nh họa. Nguồn: Tiền phong)

Từ tháng 5/2017, Sở GTVT Hà Nội tiến hành thí điểm công nghệ tìm kiếm và trông giữ ô tô bằng điện thoại thông nh, còn gọi là hệ thống Ai-pắc-king (IParking) trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được giao trực tiếp quản lý, khai thác công nghệ này với các hình thức thanh toán bằng tin nhắn điện thoại, bằng thẻ visa. Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến nay, mỗi ngày hệ thống ghi nhận có hàng nghìn lượt tài xế sử dụng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ này. Dự kiến từ tháng 7 tớ, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ này ra 154 điểm trông giữ phương tiện đang được cấp phép trên địa bàn.

Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội cũng cho thấy, thời gian qua, mỗi tháng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng. Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên có 1 hệ thống ghi nhận được nguồn doanh thu trông giữ phương tiện 1 cách nh bạch. Tuy vậy, như thừa nhận của đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ IParking vẫn bộc lộ một số hạn chế, nhất là với các chủ xe sử dụng thuê bao mạng Vinaphone và MobiFone và không có thẻ ngân hàng thì không thể thực hiện việc thanh toán.

Dù Sở GTVT Hà Nội đã bổ sung tạm thời hình thức thanh toán bằng tiền mặt, nhưng giải pháp này cũng không mang tính bền vững. Ông Vũ Ngọc Thắng, Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

 

"Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ Iparking thì chúng tôi cũng đề nghị đơn vị nghiên cứu và đa dạng hình thức thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay khách hàng chỉ sử dụng được một mạng vietel để nhắn tin thôi, và thường xuyên tiếp thu những ý kiến của khách hàng để hoàn thiện tiếp ứng dụng này."

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để khắc phục những bất cập về thanh toán phí trông giữ, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ giới thiệu những phương thức thanh toán tiện lợi hơn như thẻ trả trước IParking, song song sẽ thu gọn và chấm dứt hình thức thanh toán qua tin nhắn.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đến nay, mỗi ngày hệ thống ghi nhận có hàng nghìn lượt tài xế sử dụng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ này (Ảnh nh họa. Nguồn: Tinhte.vn)

Đánh giá về việc thực hiện nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ IParking vào trông giữ phương tiện khi hệ thống vẫn còn bất cập, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, điều này phần nào thể hiện sự vội vã khi đưa giải pháp này vào sử dụng mà chưa có sự khảo sát kỹ nhu cầu thực tế cũng như việc hoàn thiện công nghệ trước khi áp dụng. Ông Tâm nói:

 

"Công nghệ này cũng là công nghệ mới và tốt, nhưng do điều tra, khảo sát chưa kỹ và mới chỉ hy vọng, bởi nó thể hiện rõ việc nhà đầu tư nhanh chóng xin được áp dụng thôi, nhưng nó chưa khớp, chưa nắm sát tình hình thực tế."

TS Trương Thị Mỹ Thanh, Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức, Đại học Việt- Đức cũng cho rằng, ngay khi đầu tư, đáng ra chủ Sở GTVT Hà Nội và công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải tính đến sự tiện dụng cho người dùng, đó chính là mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ để người dùng có các sự lựa chọn khác nhau:

 

"Khi đầu tư một sản phẩm thì người ta phải tính đến mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ đến đâu, ví dụ hình thức thanh toán thể hiện dịch vụ chưa thực sự như kỳ vọng thông thường, ví dụ như có nhiều lựa chọn để thanh toán. Thậm chí không phải là Viettel, Mobi, Vinaphone mà người ta có thể sử dụng các thẻ ngân hàng ATM, thậm chí là các cổng thanh toán quốc tế chẳng hạn."

Bên cạnh đó, TS Phan Thị Mỹ Thanh cũng cho rằng, để hệ thống IParking phát huy hiệu quả, cần mở rộng diện áp dụng ra khối tư nhân để tạo thêm nhiều điểm đỗ. Như vậy, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn về vị trí đỗ xe cũng như giá, phí trông giữ. Về lâu dài, cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công nghệ ìm kiểm và trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking, đồng thời cần thường xuyên giám sát và phát hiện và kịp thời xử lý những bất cập của hệ thống công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

>>>Trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking: Vẫn lúng túng cơ chế thanh toán

>>>Nhân rộng trông giữ xe bằng Iparking, số lượng phương tiện giảm