Cảnh báo lừa đảo từ hình thức huy động vốn Etop Bank

Kiếm tiền một cách dễ dàng, không cần phải làm gì cũng có thể thu về hàng tỷ đồng sau khoảng thời gian ngắn… đó là những lời mời chào đầy hấp dẫn mà Etop Bank, một hình thức đầu tư mới trên thị trường, tự nhận là ngân hàng điện tử đến từ Singapore.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Etop Bank huy động với lãi suất vượt mức cho phép. (Ảnh nh họa: VnReview).

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, có rất nhiều dấu hiệu lừa đảo trong hình thức này.

PV: Ông đánh giá thế nào về hình thức đầu tư mang tên Etop Bank mới xuất hiện trên thị trường?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Không có hình thức kinh doanh nào có thể có lãi khủng như thế. Nó tương tự như rất nhiều những hoạt động tài chính mang tính lừa đảo dẫn dụ người gửi tiền cho họ. Nhưng rồi họ đánh sập sàn đó, tẩu thoát để lại những hậu quả rất lớn.

PV: Ông có lời khuyên nào cho người dân khi có một số người có suy nghĩ: Đầu tư liều lĩnh và sớm rút tiền thì sẽ an toàn?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Thời gian đầu có thể là một vài tháng mình muốn rút tiền, họ có thể cho rút và thường là họ trả lãi một cách rất sòng phẳng.

Thế nhưng đó là cái bẫy, nếu mình nhanh chân rút ra thì thật là may mắn, thế nhưng không phải lúc nào cũng có thể rút, họ sẽ chặn lại bằng cách này hay cách khác, họ dẫn dụ người gửi tiền gửi thêm vào. Thành ra đã vào trong cái bẫy như thế mà rút ra là một điều vô cùng khó khăn.

PV: Vậy các cơ quan chức năng cần làm gì lúc này để bảo vệ người dân, thưa ông?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Vấn đề đầu tiên các cơ quan chức năng phải đón nhận tất cả những thông tin đó và phải vào cuộc. Điều thứ hai nữa là các cơ quan truyền thông nên có những thông tin cảnh báo người dân về những trường hợp lừa đảo như vậy.

Nhưng điều quan trọng nhất,  người dân phải có ý thức khi đầu tư vào lĩnh vực, hoạt động nào mà lãi từ 50% trở lên trên cơ sở 1 năm là đã có dấu hiệu của sự ngờ vực rồi.

PV: Xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: