Cần phải xử phạt, vì Uber và Grab đang không tuân thủ luật pháp Việt Nam

VOVGT - Sở GTVT Hà Nội không chỉ yêu cầu cấm đi chung xe hợp đồng, mà còn đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nói về việc cấm dịch vụ đi chung xe hợp đồng như Grabshare và UberPOOL, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2017, đơn vị này đã có báo cáo với UBND Tp. Hà Nội về việc khó quản lý với phương tiện tham gia thí điểm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải.

Theo ông Quang, hiện số lượng phương tiện tham gia thí điểm trên địa bàn Hà Nội tăng đột biến. Cụ thể, trong 11.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ do Sở GTVT Hà Nội cấp thì có trên 7.200 xe đã hoạt động dưới hình thức hợp đồng điện tử. Như vậy, tỷ lệ xe hợp đồng điện tử là rất lớn và phần lớn là xe mới chứ không phải tận dụng xe đã có. Do vậy, sau khi Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương không áp dụng hình thức đi chung đối với xe hợp đồng, UBND Tp.Hà Nội cũng đề nghị các sở, ngành liên quan không áp dụng loại hình này.

Theo ông Quang, trong văn bản của Bộ GTVT đã nêu rõ, đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách. Do vậy, dịch vụ đi chung xe hợp đồng như Grab và Uber đang triển khai là không phù hợp và các địa phương tham gia đề án thí điểm như Hà Nội sẽ ngăn chặn những dịch vụ này.

Điều đáng nói, không phải đến nay, dịch vụ đi chung xe hợp đồng như Grab và Uber mới bị tuýt còi. Từ đầu tháng 5/2017, khi công ty GrabTaxi mời Bộ GTVT tham dự sự kiện khai trương dịch vụ đi chung xe, Bộ GTVT đã khẳng dịnh dịch vụ này là không phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu công ty GrabTaxi không triển khai dịch vụ này. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của Bộ GTVT, công ty Grabtaxi vẫn rầm rộ triển khai dịch vụ này tại Hà Nội và Tp.HCM. Và hiện nay, ứng dụng của Grabtaxi và Uber vẫn đang được sử dụng công khai.

Về điều này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT nói: "Việc thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải là không sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải. Vì vậy, Bộ đã yêu cầu công ty Grabtaxi tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, và không phải chỉ có Grab mà các đơn vị thí điểm cũng không áp dụng loại hình này".

 

Trước những động thái bất chấp quy định cũng như chỉ đạo của các cơ quan chức năng đối với công ty Grabtaxi, đại diện một doanh nghiệp taxi cũng tham gia đề án thí điểm tỏ ra rất bất bình. Tại hội nghị đối thoại giữa Bộ GTVT và các doanh nghiệp taxi tổ chức gần đây, doanh nghiệp này cho rằng, Uber và Grab đang không tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Đại diện doanh nghiệp taxi này cho rằng, cần đưa Uber và Grab vào khuôn khổ đúng với những loại hình mà họ đang được phép kinh doanh và phải có chế tài xử lý các vi phạm. Theo vị đại diện này, nếu Bộ GTVT không xử lý nghiêm các vi phạm như của Grab, Uber thì sẽ dẫn tới tình trạng nhờn luật.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia giao thông Nguyễn Tuyển cũng cho rằng, việc công ty Grab và Uber đưa vào sử dụng dịch vụ đi chung xe bất chấp quy định là điều không thể chấp nhận được và cơ quan chức năng cần tăng cường việc thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Tuyển cho biết thêm: "Phương tiện tham gia thí điểm là xe hợp đồng thì chưa đúng với các quy định về xe hợp đồng, chưa đúng về về cơ sở pháp lý, ngoài ra còn yếu tố về an toàn, an ninh trật tự cũng chưa chứng nh được có đảm bảo hay không nên Bộ không đồng ý việc đó. Còn nếu mà Bộ đã không đồng ý mà các anh vẫn tiếp tục hoạt động thì đương nhiên sẽ có những chế tài xử lý. Khi chúng ta xử lý thì phải theo luật định".

 

Mới đây nhất, trên cơ sở đề nghị của Công ty Grabtaxi, Bộ GTVT đã có công văn gửi các Bộ: Công an, Tư pháp, Công thương, Tài chính, Thông tin – Truyền thông lấy ý kiến về dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Theo Bộ GTVT, dịch vụ đi chung xe như của Uber và Grab là không phù hợp với Nghị định số 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và đề nghị làm rõ về sự phù hợp với quy định hiện hành cũng như đề xuất quản lý, xử lý các vi phạm (nếu có).