Cần một tư duy mới để giải bài toán thiếu bãi đỗ xe đô thị

Để giảm áp lực quá tải các bãi đỗ phương tiện, đáp ứng mật độ dân cư ngày càng đông đúc, hàng triệu mét vuông đất quy hoạch cần sớm được tháo gỡ và kêu gọi đầu tư.

Không chỉ vậy, chính quyền các địa phương cũng cần khẩn trương và quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ phát triển các bãi đỗ xe trong đô thị.

Theo thống kê mới nhất của ngành chức năng, đến thời điểm này tổng số phương tiện giao thông cá nhân tại thủ đô Hà Nội và TPHCM lần lượt là hơn 7,5 triệu và hơn 8,6 triệu. Đó là chưa kể hàng triệu phương tiện vãng lai đang hàng ngày lưu thông tại 2 đô thị này.

Đây là những con số khổng lồ, trực tiếp gây áp lực cho giao thông đô thị nói chung và mạng lưới giao thông tĩnh nói riêng.

Tương tự với Hà Nội, rất nhiều người dân tại TPHCM giờ đây khi được hỏi đều tỏ ra ngán ngẩm khi phải chạy xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố. Bởi lẽ với họ, việc tìm 1 chỗ đậu dù là xe máy hay ô tô đều rất khó khăn vì các bãi đậu xe thường xuyên hết chỗ.

Không còn cách nào khác, nhiều người chọn đậu xe ngay dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè bất kể việc cản trở hoạt động giao thông chung hay nguy cơ bị lực lượng chức năng xử phạt.

Với mong muốn “giải nhiệt” nhu cầu về đậu xe của người dân, TPHCM đã lập quy hoạch, triển khai một số dự án bãi đậu xe ngầm cũng như “bật đèn xanh” cho hoạt động đỗ xe có thu phí tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm.

Tuy nhiên sau hơn chục năm triển khai, các dự án bãi đậu xe ngầm cái thì còn nằm trên giấy cái thì bị khai tử, trong khi đơn vị thu phí đỗ xe dưới lòng đường rơi vào cảnh “thua lỗ” dù không phải bỏ vốn đầu tư.

Dù muốn dù không cũng phải thừa nhận rằng đây chính là sự “thất bại” của chính quyền các thành phố trong việc thực thi chính sách lẫn đáp ứng nhu cầu của cư dân đô thị.

Thay vì đi theo lối mòn để rồi rơi vào bế tắc như thời gian qua, thiết nghĩ chính quyền các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cần có một sự đột phá trong tư duy cùng với một cách làm hoàn toàn khác so với trước đó.

Cần nhanh chóng rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất cho giao thông tĩnh sao cho phù hợp với thực tiễn. Cần tối ưu hóa công tác quy hoạch các bãi đỗ xe theo địa giới hành chính, mức độ đáp ứng của hạ tầng và cơ cấu phương tiện.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương hoàn chỉnh khung pháp lý để thu hút nhà đầu tư vào các dự án bãi đỗ xe.

Không chỉ vậy, chính quyền thành phố cũng cần có nhiều chính sách thiết thực hơn để hỗ trợ về thuế, phí sử dụng đất thậm chí là trợ giá để các nhà đầu tư có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài.

Ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư có đủ tiềm lực về tài chính, công nghệ cùng phương án vận hành thông nh để làm sao tạo ra số chỗ đỗ xe nhiều nhất trong diện tích nhỏ nhất.

Về lâu dài, cần giải quyết căn cơ hơn câu chuyện về phát triển giao thông công cộng cũng như có giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Giao thông tĩnh nói chung và các bãi đỗ xe nói riêng là một thành tố quan trọng trong hoạt động giao thông của các đô thị. Giải quyết dứt điểm và hiệu quả bài toán này không chỉ giúp cho đô thị được phát triển mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.