Cần khôi phục trạm cân lưu động để ngăn xe quá tải

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, cần khôi phục quy chế phối hợp giữa các lực lượng tại các trạm cân lưu động nhằm nâng cao hiệu quả xử lý xe quá tải.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi tạm dừng quy chế phối hợp 12593 giữa Bộ Công an và Bộ GTVT về việc thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm cân lưu động trên toàn quốc, hiện có tới 33/63 tỉnh, thành phố đã dừng hoạt động trạm kiểm soát tải trọng xe. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Xe tải chạy nhiều trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa khi trạm cân tạm dừng. Ảnh: Người lao động

Minh chứng cho điều này, ông Huyện cho rằng, chỉ trong 1 ngày giám sát tại Hà Nội, lực lượng chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát hiện 35 xe quá tải, xử phạt 1 tỷ đồng. Không chỉ ở Hà Nội, một số tỉnh phía Bắc được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành giám sát cũng có số phương tiện vi phạm tải trọng khá lớn.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm:

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, nếu thực hiện lại Quy chế phối hợp 12593, các tỉnh sẽ dễ chỉ đạo việc phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông và các lực lượng khác tại trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và tiến hành giám sát công khai, nh bạch trong kiểm soát. Nếu không có trạm này, số xe chở quá tải còn lại, những trường hợp được “chống lưng” sẽ tái diễn và hoành hành.

Ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, qua đợt thanh tra do Thanh tra Bộ chủ trì cuối năm 2016 thực hiện tại 7 tỉnh với 91 đơn vị cho thấy, số lượng đơn vị vi phạm vượt tải trọng ngay tại nơi xếp hàng là 77, chiếm 84%. Vi phạm chở hàng quá tải phát hiện qua việc kiểm soát trên đường cũng tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2015. Điều đó cho thấy, tình trạng vi phạm về tải trọng đang có dấu hiệu trở lại, đòi hỏi việc kiểm soát tải trọng phương tiện cần được thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn.

Tình trạng vi phạm về tải trọng đang có dấu hiệu trở lại, đòi hỏi việc kiểm soát tải trọng phương tiện cần được thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn

Theo phân công nhiệm vụ, lực lượng thanh tra giao thông chủ yếu kiểm soát tải trọng tại nơi xếp dỡ hàng hóa, không được dừng xe đang lưu thông, nhất là trên các quốc lộ. Do vậy, việc phát hiện, xử lý xe quá tải đang lưu thông rất khó khăn. Đó là ý kiến của ông Vương Đức Hạnh, Trạm trưởng trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh Hải Dương trong cuộc trao đổi với phóng viên kênh VOVGT Quốc gia.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: