Bùng nổ dịch vụ đấu giá ghế ngồi trên máy bay

VOVGT - Hiện nay nhiều hãng hàng không thế giới đang mở đấu giá ghế ngồi hạng thương gia thay vì tặng miễn phí cho các khách hàng thường xuyên như trước đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Trước đây, cơ hội nâng cấp ghế hạng sang trên các chuyến bay với giá ưu đãi vốn chỉ dành cho khách hàng thường xuyên của hãng. Nhưng nay các thành viên thân thiện không còn có quyền nâng cấp ễn phí chỗ ngồi.

Thay vào đó, cơ hội sẽ dành cho tất cả các khách hàng thông qua chính sách đấu giá.

Hình thức đấu giá chỗ ngồi trên máy bay đang ngày trở nên phổ biến. Ảnh: Time

SeatBoost là một trong những ứng dụng đấu giá nâng cấp ghế ngồi đang được nhiều hãng hàng không áp dụng. Virgin America bắt đầu áp dụng công nghệ này từ tháng Chín vừa rồi. Họ thử nghiệm đấu giá qua SeatBoost khoảng 1 giờ trước khi các chuyến bay tới Las Vegas khởi hành. Giá sàn bắt đầu từ 10 USD, 30 USD, 50 USD phụ thuộc vào quãng đường chuyến bay và loại ghế hành khách muốn đấu giá.

Theo ông Scott McCartney - nhà bình luận hàng không Thời báo phố Wall, hình thức đấu giá ghế thương gia đang dần trở thành xu thế; vì chúng đem thêm lợi nhuận về cho hãng, thay vì phát ễn phí như trước:

Mô hình đấu thầu cho ghế hạng thương gia đang dần trở thành xu hướng. Hiễn đã có ít nhất 33 hãng hàng không từ Châu Âu, Châu Á cho tới Mỹ bắt đầu triển khai mô hình này.

Tuy nhiên, cũng theo ông McCartney, người tham gia đấu giá cần lưu ý rằng, mỗi hãng hàng không tự quyết định thời gian kết thúc đấu giá thường từ 24-72 giờ trước giờ khởi hành và việc có người thắng hay không. Chẳng hạn, nếu ghế ngồi được bán ngay trước giờ khởi hành hoặc cần phải tăng cường ghế cho hành khách của chuyến bay bị hủy trước đó, thì hãng hàng không sẽ quyết định hủy thầu dù đã tìm được người thắng cuộc.

Theo Thời báo phố Wall, anh Michael Trager, sinh sống tại Hà Lan, cho biết dù anh không phải là hành khách hạng sang, nhưng nhờ có chiến lược tốt, anh đã nhiều lần thắng thầu để dành được một chỗ trong hàng ghế thương gia. Nếu chiến thắng, giá vé khứ hồi hạng thương gia sẽ chỉ bằng chưa đầy một nửa nếu mua bình thường. Anh Trager đã 6 lần đấu giá của hãng hàng không KLM trong năm ngoái và thắng 3 lần.

Chính sách đấu giá ghế hạng thương gia đã mở ra cơ hội cho rất nhiều người yêu thích máy bay nhưng lại không đủ khả năng kinh tế.

Ông McCartney chia sẻ: "Từ khi mở ra chính sách đấu giá, nhiều hành khách đã trang bị cho mình chiến thuật của riêng họ. Đó là những người không có đủ khả năng chi trả hàng nghìn đô-la cho một chuyến bay hạng sang. Và bỗng nhiên, họ biết rằng họ có thể sở hữu chúng với giá rẻ nếu có chiến lược tốt."

Hạng ghế thương gia đã và đang là mơ ước của nhiều người thường xuyên đi máy bay, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tiềm lực kinh tế để được trải nghiệm chúng. Chính sách đấu thầu ghế hạng sang sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người, đồng thời cũng góp phần kích thích tăng trưởng cho ngành hàng không.

Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, ngành hàng không Việt Nam sẽ áp dụng chính sách này để tạo cơ hội cho khách hàng hưởng lợi.