Bài toán nan giải khi taxi chỉ là phương tiện chở khách thông thường (Kỳ 2)

VOVGT-Coi taxi là phương tiện chở khách thông thường gây thiệt hại cho hành khách,doanh nghiệp,khó khăn cho công tác quản lý và là nguyên nhân ùn tắc tại đô thị

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Mật độ phương tiện trong đô thị ngày càng gia tăng gây ùn tắc nghiêm trọng

Việc chưa coi taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng đúng với bản chất vốn có của loại hình phương tiện này không chỉ gây thiệt hại cho hành khách, cho doanh nghiệp, mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý, nhất là việc giải bài toàn ùn tắc và tai nạn giao thông tại các đô thị lớn. Bởi việc thiếu điểm dừng đón trả khách khiến một số lượng không nhỏ taxi phải liên tục chạy lòng vòng trên đường. Tại một số tuyến phố, taxi bị cấm hoạt động, trong khi xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu khiến người dân buộc phải lựa chọn phương tiện cá nhân để tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc tại các đô thị thêm nghiêm trọng.

Theo phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, tại ngã tư Lê Văn Lương- Láng Hạ, vào lúc 14 giờ chiều, ngoài khung giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông trên đoạn đường này vẫn khá đông. Đây cũng là đoạn đường được Sở GTVT Hà Nội cấm taxi lưu hành. Trên đường Láng, xe taxi cũng bị cấm lưu hành. Như vậy, những phương tiện taxi đi từ sân bay Nội Bài về không thể lưu hành trên tuyến đường Láng.

Điều đó dẫn tới tình trạng nhiều hành khách có nhu cầu tham gia giao thông bằng phương tiện taxi buộc phải lựa chọn xe cá nhân hoặc phương tiện vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, để chờ được một phương tiện vận tải hành khách công cộng cũng không phải là điều dễ dàng…

Trong khi phương tiện vận tải hành khách công công chưa thể đáp ứng nhu cầu của hành khách thì việc taxi bị cấm lưu hành trên một số tuyến phố buộc người dân phải lựa chọn phương tiện cá nhân. Điều này góp phần gia tăng số lượng phương tiện cơ giới lưu hành trên đường. Bên cạnh đó, việc Hà Nội chưa quy hoạch được điểm dừng, đón trả khách khiến một lượng không nhỏ taxi phải chạy lòng vòng trên đường, gây lãng phí nhiên liệu và góp phần khiến tình trạng ùn tắc tại các đô thị càng thêm nghiêm trọng.

Về điều này, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói: “Tất nhiên là đã không quy hoạch được thì chắc chắn là khó khăn cho việc quản lý, và khó khăn cho việc quản lý thì nó sẽ gây ra ùn tắc và mật độ.

 

Trên nhiều tuyến phố, taxi bị cấm lưu thông gây khó khăn cho hành khách trong việc lựa chọn các phương tiện

Không chỉ tại Hà Nội, taxi phải chạy lòng vòng vì thiếu điểm dừng, đỗ, mà tình trạng này cũng gặp phải tại các độ thị khác, như TP. HCM. Theo một tài xế tại TP. HCM, vì thiếu quy hoạch điểm dừng đỗ, trong khi số lượng phương tiện quá nhiều nên tài xế không còn cách nào khách là phải chạy lòng vòng đón khách.

Tài xế nói: “Hễ ra đường mà nhất là những con đường gần bệnh viện trường học xe taxi đậu đỗ loạn cả lên. Như vậy ảnh hưởng giao thông nhiều lớn chớ. Ùn xe tắc đường hoài mệt lắm.”

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, vì chưa coi trọng phát triển bền vững cho taxi, nên việc quy hoạch hạ tầng, chính sách quản lý cho taxi cũng chưa đúng với vài trò vốn có của loại phương tiện này.

Ông Thanh chia sẻ: “Vì không tạo điều kiện cho nó hoạt động tốt, đáng ra anh phải dành quỹ đất nhất định cho xe taxi thì đằng này không có. Xe cứ chạy lòng vòng cũng là gây cho ùn tắc giao thông. Mật độ giao thông tăng lên vì thế.”

 

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, không thể đổ lỗi gây tắc đường là do xe máy, hay taxi. Tắc đường hiện nay là có quá nhiều phương tiện vận tải và đó là hệ quả tất yếu của việc có số lượng dân cư quá lớn trong một không gian hẹp. Do vậy, điều quan trọng là phải có sự quy hoạch hạ tầng một cách hợp lý cho từng loại hình vận tải để phát huy hết năng lực vận tải của từng loại hình phương tiện.

Ông Minh nói: “Điểm dừng đón trả khách là cái mà lái xe, doanh nghiệp taxi rất bức xúc vì công tác hướng dẫn, bố trí không gian cho dừng đón trả khách cho taxi hiện nay đang rất thiếu và bất cập. Những cái này nếu trong quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất mà chúng ta quan tâm bố trí thiết kế một cách hợp lý thì chắc chắn sẽ giảm bớt được rất nhiều những tác động tiêu cực không đáng có từ hoạt động taxi.

 

Cũng theo ông Minh, tại những khu vực có nhu cầu giao thông công cộng lớn, nhu cầu đi lại bằng nhiều loại phương tiện thì cần có quy hoạch khu vực dừng đón trả khách cho xe taxi để taxi có thể hoạt động quy củ, ngăn nắp.

Mặc dù trên văn bản, Bộ GTVT vẫn coi taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng, song thực tế chính sách quản lý đối với loại hình phương tiện này lại chưa đúng với bản chất của phương tiện vận tải công cộng. Điều này không những gây thiệt hại cho hành khách, doanh nghiệp taxi mà đây cũng là nguyên nhân chính trong việc gia tăng số lượng phương tiện ở đô thị, gây ùn tắc nghiêm trọng.