14 giờ ngày 19/12: Cùng đi tìm lời giải cho bài toán 'Mini bus với đô thị Việt Nam'

VOVGT - Hà Nội, Tp.HCM đang dự định triển khai xe buýt nhỏ trong tương lai gần. Vậy, minibus sẽ nằm ở đâu trong hệ thống vận tải công cộng ở đô thị nước ta?

Phát triển giao thông công cộng được coi xu hướng tất yếu của đô thị văn nh, là chìa khóa để giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, giao thông công cộng ở đô thị chủ yếu vẫn là xe buýt truyền thống, Tp.HCM có thêm buýt đường sông từ tháng 11/2017 và Hà Nội có BRT, nhưng cũng chỉ mới 1 tuyến duy nhất, hoạt động từ năm 2016.

Vận tải hành khách khối lượng lớn vẫn đang chờ đợi những kế hoạch phát triển BRT và dự án đường sắt đô thị. Trong khi đó, sự hiện diện của những xe buýt cỡ lớn trong các tuyến phố nhỏ hẹp đã không còn phù hợp, thậm chí làm gia tăng ùn tắc giao thông. Mạng lưới xe buýt mặc dù đã phủ rộng, nhưng vẫn còn những khu vực, người dân phải đi bộ cả cây số mới tới điểm đón xe.

Do đó, việc phát triển Mini bus (xe buýt nhỏ dưới 15 chỗ) để tăng khả năng tiếp cận của người dân với phương tiện giao thông công cộng, khắc phục bất cập của xe buýt truyền thống, tăng khả năng kết nối tới những phương thức vận tải hành khách khối lượng lớn như BRT hay Metro trong tổng thể mạng lưới giao thông công cộng tại các đô thị, được cho là rất cần thiết.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá nibus sẽ là một trong những giải pháp cần thiết trong tương lai nhằm hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông công cộng, giúp giải bài toán ùn tắc giao thông hiện nay.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Đây là thời điểm cần 1 cú huých, một sự vào cuộc quyết liệt …để tạo nên 1 diện mạo mới, 1 sự thay đổi về chất đối với dịch vụ buýt công cộng”. 

Trong khi đó, TS Phạm Sanh cho rằng "Triển khai ni bus bây giờ đã là quá chậm, nhưng vẫn hơn không". KTS Trần Huy Ánh thì lạc quan hơn khi đặt niềm tin vào giải pháp nibus trong tương lai: “Mini bus, biết đâu những cánh én nhỏ có thể làm nên cả mùa xuân?!”.

Tuy vậy, triển khai nibus tại các đô thị Việt Nam có khả thi hay không? Nếu khả thi, những yếu tố nào cần tính tới? Những điều kiện nào cần chuẩn bị? Và lộ trình, bước đi như thế nào cho phù hợp với điều kiện của các đô thị nước ta?

Đây không chỉ là bài toán của các nhà quản lý mà còn là vấn đề được các chuyên gia giao thông, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và đông đảo người dân quan tâm. Hội thảo “Mini bus với đô thị Việt Nam” được VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ngày 19/12/2018 để lắng nghe, chia sẻ các ý kiến xung quanh vấn đề này, với mong muốn góp thêm những góc nhìn toàn diện, những phân tích sâu để tham vấn, góp ý cho chủ trương phát triển ni bus mà Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đô thị ở Việt Nam đang hướng tới và lên kế hoạch triển khai.

Toàn bộ diễn biến của buổi hội thảo cũng sẽ được cập nhật liên tục và trực tiếp trên trang điện tử: vovgiaothong.vn. Quý vị và các bạn quan tâm đến chủ đề “Mini bus với đô thị Việt Nam”, xin mời chia sẻ ý kiến cùng VOVGT qua hotline 02437.919191, trang điện tử vovgiaothong.vn và fanpage vov giao thông.