Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mua lại xe cũ giá cao để giảm ô nhiễm môi trường

Phóng viên - 01/09/2021 | 14:49 (GTM + 7)

Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm khí thải, mới đây, chính quyền thành phố Peshawar, Pakistan đưa ra lời đề nghị mua lại xe khách cũ với giá cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mukhtiar Ahmed đứng bên một chiếc xe khách cũ ở Peshawar, Pakistan - Ảnh  Thomson Reuters Foundation
Mukhtiar Ahmed đứng bên một chiếc xe khách cũ ở Peshawar, Pakistan - Ảnh  Thomson Reuters Foundation

Mukhtiar Ahmed ‘như ngồi trên đống lửa’ khi nghe tin một hệ thống giao thông công cộng mới, với những chiếc xe buýt có trang bị máy lạnh, sắp triển khai tại thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan. 

Tài xế 42 tuổi lo ngại, chiếc Ford cũ kỹ, dùng để ‘kiếm cơm’ hàng chục năm nay, sẽ sớm bị hành khách rời bỏ và những chủ xe kinh doanh độc lập như ông khó lòng cạnh tranh nổi với các công ty vận tải lắm tiền, nhiều của: “Tôi sợ rằng chiếc xe Ford cũ của tôi chạy trên cùng một tuyến đường sẽ không còn hấp hành khách nữa”

Tuy nhiên, nỗi lo lắng của Mukhtiar Ahmed nhanh chóng biến mất khi TransPeshawar, công ty vận hành hệ thống xe khách thuộc chính phủ Pakistan, đưa ra sáng kiến mua lại những chiếc xe buýt hàng chục năm tuổi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và lượng khí thải carbon.

Ahmed đã bán chiếc xe buýt cũ của mình với giá gấp đôi giá thị trường, đồng thời mua một chiếc xe mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải để chở khách qua lại giữa Peshawar và Rawalpindi có khoảng cách 180 km. Ahmed cho hay, kể từ khi có xe mới ông kiếm nhiều tiền hơn và đang dần thanh toán được các khoản nợ: “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi có một khoản tiền tiết kiệm để dự phòng cho những khoảng thời gian khó khăn”.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề khói bụi độc hại ở Peshawar, chính quyền thành phố quyết định dành khoản ngân sách 670 triệu rupee (khoảng 4,1 triệu USD) nhằm loại bỏ những chiếc xe buýt cũ khỏi các tuyến đường, đồng thời khuyến khích người dân chuyển sang hệ thống buýt nhanh BRT.

Ông Umair Khan, người phát ngôn TransPeshawar cho biết, cuộc khảo sát tiến hành trước khi dự án khiển khai chỉ ra, có hơn 600 xe chở khách cũ nát đang tham gia giao thông ở Peshawar. Đến nay, chính phủ đã mua lại gần 150 chiếc trong số này, trả từ 1 triệu tới 1,4 triệu rupee (gần 200 triệu đồng) cho mỗi chiếc, và đang nỗ lực mua nốt số còn lại: “Đây là điều tốt cho cả hai bên, chính phủ và chủ xe đều có lợi. Tôi cho rằng dự án này sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải trong thành phố”.

Các phương tiện tham gia giao thông trên một tuyến đường chính ở Pakistan - Ảnh  Thomson Reuters Foundation
Các phương tiện tham gia giao thông trên một tuyến đường chính ở Pakistan - Ảnh  Thomson Reuters Foundation

Theo điều tra mới nhất, Peshawar có khoảng 2 triệu dân trong đó nhiều người chọn giao thông công cộng để đi lại hàng ngày. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt cỡ lớn và vừa vận hành từ những năm 1980, 1990, chiếm tới hơn 40% giao thông thành phố.

Giáo sư Hizbullah Khan, thuộc Đại học Môi trường Pakistan, cho biết, 70% nguồn gây ô nhiễm không khí ở Peshawar là do ô tô và các phương tiện khác. Chỉ số chất lượng không khí hàng ngày đo được tại các trạm quan trắc cho thấy mức độ ô nhiễm đang ở mức ‘nguy hiểm’.

Dự án của TransPeshawar được kỳ vọng có thể giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm khí thải, đồng thời khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng nhiều hơn. Đại diện công ty cho biết, khi các chủ phương tiện bán xe cho TransPeshawar, giấy phép liên quan đến phương tiện cũ sẽ bị thu hồi nhằm đảm bảo họ không thể mua một chiếc xe khách giá rẻ khác để quay lại kinh doanh trên đường.

Ngoài ra, chương trình ‘Mua lại xe cũ’, còn bao gồm thêm khoản tiền 360.000 rupee (gần 50 triệu đồng) hỗ trợ tài xế cho một năm doanh thu có thể bị ảnh hưởng. 

Theo Sở Tài nguyên & môi trường Hà Nội, dự kiến từ tháng 9/2021, Hà Nội sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, khuyến khích người dân đến để được kiểm tra, tư vấn miễn phí.

Ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát khí thải tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra miễn phí cho người dân. 

Người dân kiểm tra có thể biết rõ được mức độ an toàn của phương tiện, thông số khí thải xả ra, sau đó có thể lựa chọn bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi cũ lấy mới theo khuyến khích của các hãng. Dự kiến từ tháng 9/2021 sẽ tiến hành kế hoạch, tuy nhiên có thể lùi thời gian tùy vào tình hình dịch COVID-19”. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //