Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một tháng điều chỉnh giá xăng 3 lần, có giảm thiểu được sự biến động bất thường?

Phóng viên - 15/11/2021 | 20:26 (GTM + 7)

Chính phủ mới ban hành Nghị định về kinh doanh xăng, dầu, với nội dung đáng chú ý là: từ năm 2022, chu kỳ điều hành giá xăng dầu nước ta sẽ rút về 10 ngày, thay vì 15 ngày như hiện nay.

Việc điều chỉnh này liệu có giảm thiểu được sự biến động bất thường của giá xăng, hay việc doanh nghiệp vì kỳ vọng giá tăng mà găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân hay không.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia Kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV: Ông có đánh giá như thế nào về việc chu kỳ điều hành giá xăng dầu nước ta sẽ rút về 10 ngày, thay vì 15 ngày như hiện nay? Nó sẽ có tác động như thế nào đến bối cảnh kinh tế hiện nay ở nước ta?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Trước hết thì phải khẳng định rằng, cơ chế điều hành giá giá xăng dầu đang hoặc sẽ phải theo cơ chế thị trường, tức là tự do cạnh tranh, tự do bán buôn, bán lẻ; cũng như là thực hiện các hoạt động quản lý thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, chưa thực hiện được tự do cạnh tranh, do đó là vẫn phải quản lý giá. Việc rút ngắn thời gian điều chỉnh  sẽ đảm bảo sát những chu kỳ biến động của giá xăng dầu thế giới, giảm bớt cái gọi là rủi ro cho doanh nghiệp nhập khẩu, giảm bớt lượng dự trữ cần thiết để ổn định giá xăng của các đơn vị này.

Và như vậy, việc điều chỉnh sẽ có lợi cho các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu.

Thế còn việc nó có tác động được việc biến động giá hay không thì tôi cho rằng điều này rất khó nói. Bởi vì giá xăng dầu thế giới không phải do chúng ta quyết định, mà là thế giới quyết định.

Do đó việc điều chỉnh thế này nó chỉ gọi là tác động thêm thôi, chứ không thể làm dứt được việc tăng giá, lên giá bất thường. 

PV: Vậy để có thể góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước, hay đảm bảo tính minh bạch của thị trường, thì ngoài việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá, theo ông các bên liên quan có thể làm gì ?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Như đã nói Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, nhất là khi Việt Nam đang nhập khẩu rất lớn so với xuất khẩu.

Do đó không thể đặt mục tiêu là bình ổn giá hay chấm dứt tăng giá bất thường được. Nhưng cái để người dân đồng tình, cũng như đảm bảo sự lành mạnh trong cạnh tranh trên thị trường, đó là phải tự do hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Vì chỉ có như vậy mới giúp giá cả trở nên minh bạch, ổn định. Chứ còn như đã nói, một khi giá thế giới đã lên, đã xuống thì rất khó có thể điều chỉnh ổn định bằng bất cứ nguồn quỹ nào.

Trừ khi nhà nước thực hiện một cái cơ chế mới đó là lập một cái quỹ an ninh năng lượng quốc gia, trong đó cái tiêu chí quốc gia về xăng dầu, và quỹ này đủ lớn để can thiệp thị trường;  thì khi đó mới có thể cải thiện được tình trạng lên xuống theo giá thị trường của thế giới. 

PV: Vâng xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //