Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mỗi năm ban hành một bảng giá đất mới: Phản ánh đúng thị trường

Thu Thủy - 10/01/2023 | 11:41 (GTM + 7)

Theo quy định hiện hành (Luật Đất đai 2013), bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01/1 của năm đầu kỳ.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại đang đưa ra lấy ý kiến, quy định UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động giá đất (hệ số K) trước khi ban hành. Bảng giá đất sẽ được xây dựng định kỳ hàng năm và công bố công khai vào ngày 01/1 của năm.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá cho phù hợp. Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Khánh Quang, chuyên gia về bất động sản, Tổng giám đốc công ty Việt An Hòa.

 

PV: Thưa ông, ông có nhận định như thế nào về việc, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có sự điều chỉnh, bảng giá đất sẽ được xây dựng định kỳ hàng năm, thay vì 5 năm như hiện nay?

Ông Trần Khánh Quang: Theo tôi thấy với bảng giá đất cũ 5 năm/lần, nó chỉ mang tính tượng trưng, không bám sát theo thị trường, không đại diện cho thị trường, thành ra hằng năm nhiều địa phương vẫn phải áp dụng những hệ số điều chỉnh, để cho có gì đó tham khảo, theo đúng chiều hướng tăng giảm của thị trường hơn, do đó nó vẫn cồng kềnh như vậy.

Vì vậy nếu mà bảng giá đất được công bố hàng năm, tôi nghĩ đó là sự hợp lý. Nó sẽ phản ánh đúng hơn bản chất của thị trường.

Chúng ta có cơ sở cập nhật nó sát giá thị trường hơn. Khi mà bảng giá đất nó sát với giá thị trường, mọi việc nó sẽ minh bạch hơn. Người mua, người bán và kể cả doanh nghiệp cũng biết được mình sẽ đóng tiền sử dụng đất là bao nhiêu, đóng thuế là bao nhiêu, các chi phí, lệ phí là bao nhiêu, dựa trên bảng giá đất được thay đổi hằng năm sát với giá thị trường, nó không bị điều chỉnh nhiều.

Như tình trạng hiện nay, người dân và doanh nghiệp khi nộp tiền sử dụng đất, thường khó ước đoán được số tiền mình phải nộp là bao nhiêu.

Empty

PV: Ở một góc nhìn khác, có ý kiến cho rằng, nếu  xây dựng bảng giá đất định kỳ hàng năm thì sẽ làm tăng khối lượng công việc rất lớn cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, hoặc khá khó khăn do hiện nay chúng ta chưa xây dựng được chính quyền điện tử, hoạt động của bộ máy hành chính chưa được số hóa, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Trần Khánh Quang: Theo tôi nghĩ việc này chúng ta phải làm, vì nó phản ánh được thị trường minh bạch, thực tế. Không thể đổ lỗi cho thiếu nhân sự mà chúng ta không làm, để xảy ra tình trạng bảng giá đất không bám theo thực tế; làm cho cơ quan chức năng cũng khó nắm bắt được giá đất như thế nào là hợp lý, làm cho người sử dụng đất, cá nhân, doanh nghiệp cũng không biết được rằng mình nộp bao nhiêu là đúng.

Thành ra thà tốn một chút về nhân sự nếu có, mà có thể tạo ra một thị trường minh bạch, rõ ràng. Hiện nay chúng ta cũng đang số hóa bất động sản, cập nhật liên tục về bất động sản, về vị trí, về giá cả, do đó cũng nên bổ sung tiếp là bảng giá đất cần tiếp cận được với giá thị trường.

PV: Xin cảm ông!

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //