Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mở cửa du lịch: Thực hiện kịch bản ra sao mới là vấn đề!

Phóng viên - 21/09/2021 | 6:39 (GTM + 7)

Chính phủ đã chính thức cho phép thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ ngày 1/10 tới, TP. HCM đã chính thức thí điểm mở cửa đón khách du lịch tại Cần Giờ ngày 19/9 vừa qua, đó là những tín hiệu về triển vọng phục hồi thị trường du lịch sau nhiều thán

Vậy, lộ trình phục hồi du lịch như thế nào để đảm bảo an toàn phòng chống dịch? Mô hình "bóng" du lịch khả thi đến đâu?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: TTXVN

Trao đổi về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Phan Việt Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

PV: Hiện nay, việc mở cửa du lịch đang thiết kế theo mô hình "bóng" du lịch, vậy tính khả thi của mô hình này đến đâu?

Ông Phan Việt Lượng: Khi quyết định mở cửa chúng ta đã có các phương án đặt ra từ hàng không, vận tải đường bộ, quản lý lưu trú, quản lý đi lại khách du lịch tại những điểm đó.

Hiện nay đối với các cơ sở lưu trú cũng đều đã có quy định từ công suất, đến các luồng di chuyển ngay trong cơ sở lưu trú đó, công tác phòng chống dịch tại chỗ đã có những quy định chặt chẽ. Kịch bản đặt ra như vậy nhưng công tác tổ chức thực hiện theo kịch bản đó cũng là một vấn đề lớn.

Vì thế phải có sự kiểm tra kiểm soát thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn về y tế; tăng cường thanh tra kiểm tra theo dõi xử lý thường xuyên, nếu không nó tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn.

PV: Theo ông ngành du lịch cần có sự chuẩn bị như thế nào để tiến tới mở cửa rộng rãi hơn?

Ông Phan Việt Lượng: Ngành du lịch hiện nay đã chủ động phục hồi để phát triển sau dịch bệnh, trước mắt những điểm, khu du lịch lớn, tiềm năng có khả năng phòng chống dịch tốt mở cửa thí điểm dần dần, sau đó tùy tình hình để phát triển theo chiều hướng vừa phát triển du lịch nội địa gắn với phát triển du lịch quốc tế. Hiện nay du lịch nội địa cũng đang khó khăn, vì toàn dân đang thực hiện giãn cách để chống dịch nên nhu cầu du lịch hạn chế.

Lúc này Chính phủ phải có các cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch vượt qua đại dịch. Đặc biệt quan tâm đến lực lượng hướng dẫn viên, thời gian qua đã có một bộ phận hướng dẫn viên đã chuyển nghề, bây giờ nếu quay trở lại cần có những chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện.

Thời điểm này vấn đề lưu ý nhất vẫn là vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh và đảm bảo công khai, minh bạch trong kinh doanh dịch vụ, vừa đảm bảo quyền lợi cho người đi du lịch, vừa đảm bảo các cơ quan nhà nước nắm được tình hình để có những biện pháp ứng xử, xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm phòng chống dịch COVID-19.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //