Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lừa đảo bảo hiểm ô tô: Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ

Phóng viên - 02/10/2020 | 6:48 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, không ít khách hàng mua bảo hiểm ô tô tại Anh rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” khi dính phải chiêu trò lừa đảo mới, liên quan đến các hình thức giao dịch qua mạng internet.

Sau những vụ va chạm giao thông, tài xế thường có tâm lý mất bình tĩnh, thậm chí hoảng loạn
Sau va chạm giao thông, tài xế thường có tâm lý mất bình tĩnh, thậm chí hoảng loạn - Ảnh Getty

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các khách hàng mua bảo hiểm ô tô tại Anh mới đây được cảnh báo, họ có thể trở thành mục tiêu của một trò lừa đảo công nghệ mới có tên “Bấm để gọi sau va chạm”.

Cảnh sát cho biết, sau những vụ va chạm giao thông, tài xế thường có tâm lý mất bình tĩnh, thậm chí hoảng loạn. Nhiều người vội vã tìm số điện thoại liên hệ của hãng bảo hiểm thông qua các công cụ trên mạng internet.

Lợi dụng điều này, những kẻ lừa đảo trả tiền để đưa quảng cáo về công ty bảo hiểm giả lên đầu kết quả tìm kiếm. Khi người dùng liên hệ theo số “Bấm để gọi”, nhân viên công ty bảo hiểm “ma” sẽ nhanh chóng xuất hiện. Từ đây, chúng lừa tài xế sử dụng hàng loạt dịch vụ sửa xe đắt tiền, thuyết phục họ tin rằng tất cả chi phí đều nằm trong chính sách bảo hiểm. Trong lúc bối rối, rất ít người kiểm tra lại thông tin và đều tin rằng mình đang làm việc với đại diện của chính hãng bảo hiểm.

Tuy nhiên, sau khi quá trình sửa xe hoàn tất, những kẻ lừa đảo lặng lẽ ‘rút êm’, để lại tài xế cùng đống hóa đơn dịch vụ với giá “trên trời”.

Chánh thanh tra Andy Fyfe, người đứng đầu Cơ quan Phòng chống gian lận bảo hiểm, thuộc cảnh sát London cho biết: “Những kẻ lừa đảo nhắm mục tiêu vào những người đang bị tổn thương và quảng cáo bảo hiểm ‘Bấm để gọi’ là ví dụ điển hình. Chúng biết, sau va chạm giao thông, nhiều tài xế thường lo lắng, hoảng sợ và đây chính là lúc họ mất cảnh giác nhất”

Thanh tra Andy Fyfe cho rằng, tâm lý lo lắng sau va chạm giao thông là điều hết sức tự nhiên. Nhưng ông khuyên mọi người nên cố gắng giữ bình tĩnh, đặc biệt thận trọng nếu sử dụng công cụ tìm kiếm để lấy thông tin về công ty bảo hiểm.

Mới đây, cả 3 cơ quan tại Anh là Cục Chống gian lận bảo hiểm (IFB), Hiệp hội các Công ty Bảo hiểm (ABI) và Cơ quan Phòng chống gian lận bảo hiểm London đều ra cảnh báo về những nguy hiểm mà người tham gia giao thông có thể gặp phải. Nhà chức trách cho biết, từ đầu năm tới nay, họ nhận được hơn 300 đơn trình báo của các tài xế là nạn nhân của những công ty bảo hiểm “ma”.

Nhiều tài xế thường vội vã tìm số điện thoại liên hệ của hãng bảo hiểm thông qua các công cụ trên mạng internet - Ảnh Getty
Nhiều tài xế thường vội vã tìm số điện thoại liên hệ của hãng bảo hiểm thông qua các công cụ trên mạng internet - Ảnh Getty

Lừa bảo hiểm ô tô từ lâu là vấn nạn đáng báo động tại Anh. Điều đáng nói, những kẻ lừa đảo không từ bất kỳ thủ đoạn nào để kiếm tiền phi pháp.

Mới đây, một thanh niên 25 tuổi bị cảnh sát Anh tạm giữ sau khi bán hàng loạt bảo hiểm ô tô ‘giá ưu đãi’, và như lời anh ta nói là để ‘tri ân các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch Covid-19’. Tuy nhiên, tất cả bảo hiểm này sau đó bị phát hiện là… giả.

Ông Stephen Dalton, chuyên gia thuộc Cục Chống gian lận bảo hiểm Anh nhận định: “Môi giới bảo hiểm giả gây hậu quả rất lớn cho các nạn nhân vô tội. Điều này không chỉ khiến họ mất tiền, mà còn không biết mình đang lái ô tô với bảo hiểm không hợp lệ và có thể bị tịch thu xe”

Trước đó, nhà chức trách Anh phát hiện, các đối tượng môi giới bảo hiểm xe giả còn nhắm vào nhóm học sinh, sinh viên, những người có khoản chi phí bảo hiểm rất eo hẹp. Chúng gài bẫy theo kiểu giả mạo giấy tờ bảo hiểm, làm sai lệch các chi tiết trong hợp đồng, hạ giá trị bảo hiểm, hoặc cố ý đưa ra các điều khoản được bảo hiểm, nhưng lại không nằm trong diện được bảo hiểm khi xảy ra sự cố.

Các chuyên gia cảnh báo, người mua bảo hiểm ô tô nên thận trọng với các loại bảo hiểm mức giá hấp dẫn mà họ thường thấy trên mạng. Bởi nếu mua gói bảo hiểm như vậy, tất cả rủi ro khi xảy ra tai nạn sẽ thuộc về nạn nhân, còn bọn lừa đảo thì ôm tiền và cao chạy xa bay.

Tại Việt Nam, không ít người mua bảo hiểm ôtô, xe máy nhưng chưa hiểu rõ về loại bảo hiểm mình mua hay thậm chí mua chỉ đơn thuần với mục đích tránh bị xử phạt, mua mà không xem đến nội dung trên thẻ bảo hiểm.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cảnh báo, khách hàng dễ mất tiền mà vẫn không mua được gói bảo hiểm như mình mong muốn. Đặc biệt, mức giá 10.000đồng, 20.000đồng/bảo hiểm xe cơ giới như hiện nay trên thị trường đang bán trôi nổi là mức giá không thể có. Theo quy định của Nhà nước, tất cả các chủ phương tiện xe cơ giới phải mua bảo hiểm bắt buộc. Cụ thể, phí bảo hiểm đối với xe mô tô dưới 50 phân khối là 55.000 đồng, trên 50 phân khối là: 60.000 đồng. Xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ là 437.000 đồng… Vì vậy, người dân không nên ham rẻ mà nên tìm mua bảo hiểm của các công ty đáng tin cậy.
 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

// //