Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lập phương án xây dựng đường kết nối sân bay Long Thành

Phóng viên - 22/05/2021 | 7:58 (GTM + 7)

Để xây dựng 2 tuyến đường, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án.

Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN
Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN

Ngày 20/5, tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe đơn vị tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở 2 tuyến đường (tuyến số 1, tuyến số 2) kết nối sân bay Long Thành và khung chính sách thực hiện việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C (thuộc tỉnh Đồng Nai). Đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt là 16 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 với chiều dài 3,5km, điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến số 2 được xây dựng theo hình thức đường song hành, mỗi đường có quy mô 2 làn xe, chiều rộng mặt đường của mỗi đường hơn 10m.

Theo đơn vị tư vấn, để xây dựng 2 tuyến đường, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án. 

Phương án 1 là áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí cho  đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành mà đơn vị tư vấn đưa ra. Ông Đức giao ngành chức năng Đồng Nai phối với với ACV rà soát quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, viễn thông và hệ thống chiếu sáng cũng như các đường gom dân sinh khi thực hiện xây dựng 2 tuyến đường, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai để thẩm định trong tháng 5/2021.

Theo ông Đức, đường số 1 và số 2, tỉnh Đồng Nai đã thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho cả 2 tuyến. Tỉnh giao các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, xác định tiến độ phù hợp để triển khai. Đồng thời, xác định số lượng hộ cần bố trí tái định cư và báo cáo tỉnh trong tháng 5 này. Sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ đề xuất với Chính phủ về việc bố trí tái định cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi làm đường số 1 và số 2 vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đây là khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành.

Ông Võ Tấn Đức giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với ACV để xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với 2 tuyến đường. Quan điểm của Đồng Nai là việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại 2 tuyến đường được áp dụng theo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ của dự án sân bay Long Thành./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //