Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lào Cai: Xây dựng cảng hàng không 5.800 tỷ, cần đánh giá cẩn trọng

Phóng viên - 10/08/2018 | 15:21 (GTM + 7)

Việc Bộ GTVT ủng hộ đề xuất xây dựng cảng hàng không Sapa với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận...

Ở góc độ kinh tế, đã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, di chuyển bằng ô tô giữa Hà Nội và Lào Cai nhanh và rẻ, hành khách còn có thể ngắm phong cảnh dọc đường. Còn chặng bay sẽ thế nào?

Theo VOV, việc Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay để phát triển kinh tế địa phương là chính đáng. 

Tuy nhiên, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng cần phải đánh giá cẩn trọng đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát sân bay hiện nay. Ông Trần Đình Bá, chuyên gia nghiên cứu hàng không thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng:

"Khi làm luận án kinh tế của một dự án sân bay cần phải suy nghĩ thật kỹ. Cho rằng cảng hàng không sẽ phát triển du lịch tại Sapa là chủ quan vì Sapa chỉ cách Hà Nội là 320km. Ở đó đã có 2 tuyến đường là đường bộ và đường sắt thì lượng khách sẽ đi bằng đường bộ và đường sắt vậy đường hàng không liệu có cạnh tranh được hay không? Cho nên tôi cho rằng luận án kinh tế này phải được bàn luận rất kỹ".

Theo ANTĐ, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu cẩn trọng để đánh giá sự cần thiết và tính hiệu quả của dự án này. Đồng thời, cần có sự đánh giá nghiên cứu cụ thể về tác động của các loại hình vận tải khác, định hướng phát triển kinh tế và đặc biệt là du lịch đầu tư thương mại của địa phương.

Cục Hàng không cho rằng, cần xem xét thận trọng đề xuất xây dựng sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng của Lào Cai

“Nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay là chính đáng vì tỉnh nào cũng mong muốn nhưng cơ hội, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng phải đánh giá cẩn trọng.

Do đó, cơ quan chức năng phải nghiên cứu cụ thể tiềm năng, đánh giá một cách khả thi trong và ngoài nước để quyết định đầu tư bất kể nguồn lực đầu tư là ngân sách Nhà nước hay xã hội hóa”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.

Cục Hàng không cho rằng, cần xem xét thận trọng đề xuất xây dựng sân bay Sapa gần 5.800 tỷ đồng của Lào Cai

Theo ông Cường, sắp tới, nước ta sẽ có thêm sân bay Vân Đồn và đây là minh chứng xem xét hiện hữu hiệu quả kinh tế dựa trên yếu tố nhà đầu tư có sự tìm hiểu, phân tích đánh giá thị trường, sự phát triển kinh tế địa phương, kết nối vùng miền trong và ngoài nước…

Liên quan đến đề xuất này của Lào Cai, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bày tỏ thống nhất về chủ trương triển khai thực hiện phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Sapa theo Phương án 2 như đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai.

Phương án 1: Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không.

Theo phương án này thì Bộ sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay thi tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2: Đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm).

Cụ thể, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị, việc đầu tư theo "phương án 2" sẽ thu hút được nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư xây dựng CHK Sa Pa, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Do đó, tỉnh này đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng CHK Sa Pa để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Trong kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024- 2025, một số trường Đại học (ĐH) như: Kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật TP.HCM không xét tuyển bằng học bạ, trong khi trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm điều kiện đối với phương thức xét học bạ THPT năm 2024. Vì sao các trường bỏ phương thức xét học bạ?

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Tới TP.HCM, bạn có thể đã quen thuộc với hình ảnh của những chiếc xe buýt hai tầng. Sài Gòn thật tuyệt vời từ góc nhìn trên cao, kể cả trưa hè hay đêm gió lộng. Nhưng hãy hạ tầm mắt xuống một chút và chọn cho mình một chiếc xe điện 4 bánh để khám phá cảm giác thực sự của Sài Gòn.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi về ĐBSCL.

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Thực tế cho thấy, người dân khi phát hiện cháy nổ xảy ra thường lúng túng loay hoay tìm cách dập lửa, họ không tìm được giải pháp, kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mua bán số thứ tự và dịch vụ “cò mồi” cấp đổi giấy phép lái xe tại địa chỉ số 258 Võ Chí Công ( Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội).

// //