Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm phúc cho người là lấy phúc cho mình

Thu Thủy – Hồng Nhung - 02/07/2022 | 8:45 (GTM + 7)

Cho người khác niềm vui chính là tặng cho bản thân thêm nhiều nụ cười. Và việc tương trợ cho người khác, âu cũng chỉ là bản tính lương thiện của mỗi người và là điều khiến bản thân cảm thấy vui vẻ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vào một buổi tối giữa tháng 6 cách đây không lâu, đúng vào thời điểm Hà Nội đổ mưa tầm tã, khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, nhiều xe chết máy gây tắc đường, thì tại cột cầu 322 Cầu Giấy. Rất nhiều người đã chứng kiến thấy cảnh một người thanh niên mặc áo xanh, dù quần áo ướt sũng nhưng vẫn cứ hì hụi hàng tiếng đồng hồ, để phụ nổ cho hàng chục chiếc xe máy bị chết máy giữa đường.

Câu chuyện này sau đó cũng đã được lan truyền trên mạng xã hội, kèm theo rất nhiều lời cảm ơn, cũng như sự tán dương từ cộng đồng. Và người thanh niên áo xanh trong câu chuyện ấy, có tên là Nguyễn Thành Quân, sinh năm 1985, hiện đang làm việc ở một cửa hàng nộị thất trên đường La Thành.

Hôm ấy, khi đi làm về qua đường Cầu Giấy, vì chứng kiến nhiều phương tiện bị chết máy giữa đường, anh Quân đã quyết định dừng lại giúp sửa chữa, chỉ với mong muốn mọi người có thể về nhà một cách an toàn.

Thành Quân giúp khởi động nhiều xe chết máy do mưa lớn

Thành Quân giúp khởi động nhiều xe chết máy do mưa lớn

Theo lời kể của anh Nguyễn Thành Quân, lúc ấy là vào khoảng 20 giờ, khi đi làm về gần đến nhà ở đường Cầu Giấy, anh đã thấy gần ngõ nhà mình có hàng chục phương tiện bị hỏng hóc, dừng đỗ khắp nơi gây ùn tắc. Qua hỏi han, anh biết các xe bị chết máy do ngập nước. Nên mặc dù không thạo nghề sửa chữa, anh vẫn cố gắng hỗ trợ khởi động lại xe bằng kinh nghiệm cá nhân.

Thấy chiếc xe nào có thể sửa được, anh sẽ nhấc xe lên cao, để nước có thể thoát từ ống bô ra ngoài, sau đó tiến hành khởi động lại. Khá may mắn là hầu hết các xe qua tay anh đều có thể nổ máy và đi lại bình thường. Chỉ cá biệt có một số chiếc xe là bị hỏng nặng hơn, do bị ngập nước vào bộ phận lọc gió và bugi,  khiến anh không tài nào nổ máy được, và chỉ có thể đành nhìn mọi người dắt bộ xe ra về.

Anh tâm sự, trong lúc gấp gáp đó, anh chỉ có thể biết đến đâu thì hỗ trợ mọi người đến đó, với hi vọng nỗ lực của mình có thể giúp mọi người di chuyển về nhà thuận tiện, dễ dàng hơn:

"Hôm ấy, tình cảnh mà mình nhớ nhất là một bà mẹ còn trẻ, khoảng tầm hơn 30 tuổi, đèo sau một đứa con có một cái địu đằng sau, chắc là con còn bé. Lúc ấy trời mưa to, sấm sét, mình thấy bà mẹ cố gắng đi qua chỗ lụt ấy nhưng không ngờ đến giữa thì nó lại bị chết máy.

Mình đang sửa cho mọi người thì quay lại thấy bà mẹ khóc kêu ầm ầm lên, con cũng khóc to quá, thì mình chạy lại mình đẩy xe giúp lên chỗ khô. Mình cũng khắc phục rồi xử lý giúp như mọi người. Chắc là mình cũng mát tay nên nhiều xe qua tay mình thì cũng đều nổ được máy hết để về được với gia đình.

Mọi người cứ thấy mình làm giúp cho nhiều người, rồi làm đủ mọi cách cho xe nổ máy lại thì lại cứ xếp hàng nhờ mình hỗ trợ. Cả nam cả nữ chắc cũng nhiều nhiều, tầm 4-50 xe gì đấy, nhiều lắm".

Suốt 3 tiếng đồng hồ tối hôm ấy, dưới sự giúp đỡ của anh Quân, hàng chục người đã có thể trở về nhà dễ dàng và an toàn hơn, dưới cơn mưa tầm tã. Thậm chí hôm ấy, mặc dù cả người đã ướt sũng vì nước mưa, nhưng anh Quân còn cứ nấn ná đứng mãi ở lề đường, cho đến khi không thấy xe của ai bị hỏng khi di chuyển qua đoạn đường đó, anh mới yên tâm về nhà.

Thành Quân giúp khởi động nhiều xe chết máy do mưa lớn

Thành Quân giúp khởi động nhiều xe chết máy do mưa lớn

Và theo lời kể của anh, thì đây cũng chỉ là một trong số rất nhiều lần mà bản thân anh thích lo chuyện bao đồng như vậy: 

"Mình đi làm về, cứ gặp cái gì giúp được thì mình cứ làm thôi. Cũng có nhiều cản buồn cười lắm. Có lúc gặp trường hợp vợ chồng đánh ghen, rồi đánh nhau ở giữa đường thì mình cũng xuống can. Chả may ông kia cũng đánh luôn cả mình.

Mình cũng bảo thẳng luôn, chuyện gia đình thì về nhà vợ chồng giải quyết, ai lại đánh nhau ngoài đường thế này. Tôi cũng chỉ là người đi qua nhưng tôi thấy bất bình, thế là không được. Mình cũng chỉ biết dàn hòa người ta. Có những người người ta biết, hiểu thì không sao; nhưng mình cũng chẳng sợ".

Hành động đẹp của anh Quân trên đường phố ngày hôm ấy, đã được nhiều người ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội. Rồi từ đó, không ít người đã gửi gắm lời cảm ơn đến anh, và mong muốn những việc làm tốt như vậy sẽ được nhân rộng trong đời sống. Bên dưới những bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội, chúng ta có thể đọc được những bình luận ý nghĩa như thế này:

“Trên đời này còn nhiều người tốt lắm! Những người như em ấy đã làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. Chúc em và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc”.

“Hay quá! Một hành động đẹp. Đôi khi trả tiền internet để được đọc những tin như này lại thấy tin yêu hơn về cuộc sống”.

“Bạn này sửa hay lắm, xe nào cũng nổ lại được luôn, mà ko lấy tiền của ai hết. Nhiều người đi qua còn e ngại sợ bị cướp xe, sợ mất tiền, nên cứ thế dắt bộ. Vào tay bạn ý ngót cả trăm con, mà xe nào cũng đi ngon luôn”.

“Chỉ hi vọng lúc mình gặp cảnh này có người giúp, chứ giờ thấy ngập là run quá. Cảm ơn người tốt, chúc bạn nhiều sức khỏe”.

Anh Nguyễn Thành Quân hiện đang làm việc ở một cửa hàng nộị thất trên đường La Thành.

Anh Nguyễn Thành Quân hiện đang làm việc ở một cửa hàng nộị thất trên đường La Thành.

Mặc dù rất xúc động khi nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng, nhưng với anh Quân, việc làm của anh vẫn vô cùng nhỏ bé. Bởi đơn giản anh chỉ hành động với tâm niệm, làm phúc cho người cũng là lấy phúc cho mình.

Cho người khác niềm vui chính là tặng cho bản thân thêm nhiều nụ cười. Và việc tương trợ cho người khác, âu cũng chỉ là bản tính lương thiện của mỗi người và là điều khiến bản thân cảm thấy vui vẻ. 

--

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //