ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kỳ vọng vào diện mạo mới của hạ tầng giao thông 

Minh Hiếu
Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và sắp hoàn thành sau dịp lễ Quốc khánh, đóng vai trò kết nối quan trọng giữa thủ đô với các địa phương lân cận; đồng thời giải quyết vấn đề quá tải hạ tầng cho thủ đô Hà Nội.
Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên vừa chính thức thông xe vào ngày 28/8

Sáng 28/8, cầu vượt 560 tỷ đồng qua nút giao đường Nguyễn Văn Huyên và Hoàng Quốc Việt đã chính thức thông xe, đồng thời hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (vành đai 2,5). Công trình nhằm khắc phục “nút thắt” trên đường Nguyễn Văn Huyên; tăng cường lưu thông, giảm ùn tắc; tạo thuận lợi cho kết nối giữa đường vành đai 2 và vành đai 3; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và toàn thành phố.

Cách đó không xa, đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long đã hoàn thiện trên 90% và dự kiến “cán đích” trong dịp 10/10. Dự án đi vào hoạt động sẽ kết nối giao thông từ nội thành đi sân bay Nội Bài; liên kết các khu công nghiệp lớn của Hà Nội; kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát đi về phía Nam.

Cũng trên trục đường vành đai 3, Dự án cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối cũng dự kiến thông xe vào dịp 10/10. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết “nút thắt” giao thông khu vực Linh Đàm, Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng; đồng thời giúp các phương tiện có thêm một lối lên xuống, lưu thoát tại đường vành đai 3 trên cao.

Cũng trong dịp này, đường vành đai 2 đoạn từ ngã tư Sở đến ngã tư Vọng đang trong giai đoạn hoàn thiện để chuẩn bị cho lễ thông xe sắp tới. Đây là một đoạn tuyến quan trọng trong tổng thể Dự án đường vành đai 2, tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội, có vai trò kết nối quan trọng giữa thủ đô với các địa phương lân cận; đồng thời giải quyết vấn đề quá tải hạ tầng cho khu vực.

Chia sẻ với phóng viên VOV Giao thông, nhiều người dân bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng vào diện mạo mới của giao thông - đô thị mà những công trình trọng điểm này mang lại:

Mỗi công trình hoàn thành đều có sự hài lòng của người dân. Có cầu vượt này sẽ giảm tải được phần ùn tắc. Các tòa chung cư cao cấp sẽ kết nối thuận tiện, dễ dàng hơn.

Bắc Từ Liêm giờ có đường này là quá đẹp, quá tốt. Đường Phạm Văn Đồng phía dưới tương lai là sẽ tốt hơn, cho người dân đi tránh được xe tải và xe khách. 

Vấn đề đường sá đang được cải thiện rất nhiều. Mình nghĩ đây là điểm sáng để Hà Nội phát triển hơn về kinh tế - xã hội.

Đường Trường Chinh ùn dài hướng đi ngã tư Sở trong giờ cao điểm

Tuy nhiên, khi một công trình giao thông hoàn thiện, người dân đi lại dễ dàng hơn, phương tiện lưu thông với tốc độ cao hơn thì áp lực giao thông có thể bị đẩy sang các khu vực lân cận. Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông trên đường Trường Chinh đoạn qua ngã tư Sở, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra kể từ khi rào chắn thi công được dỡ bỏ. Tại đây, các phương tiện phải dừng chờ đèn đỏ hơn 100 giây, trong khi đèn xanh chỉ 38 giây.

Không chỉ ùn tắc mà nguy cơ tai nạn cũng luôn tiềm ẩn khi nhiều người tham gia giao thông thiếu ý thức thường xuyên đi ngược chiều hoặc lấn làn lúc dừng chờ đèn đỏ. Anh Nguyễn Dương An (ở huyện Thanh Trì, một người thường xuyên di chuyển qua khu vực này) bày tỏ:

Đường Trường Chinh hoàn thành, tốc độ di chuyển lớn hơn thì sẽ đổ dồn về ngã tư Sở nhanh hơn. Cụm đèn tại ngã tư Sở chưa hợp lý càng làm ùn tắc nặng hơn. Mình xếp hàng 5-6 lượt đèn, mỗi lượt đèn 90-100 giây như vậy dẫn đến tình trạng xếp hàng rất dài.

Đánh giá về những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, TS. Phạm Hoài Chung (Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT, Bộ GT-VT) cho rằng, hạ tầng kết nối sẽ giảm tải áp lực giao thông cho khu vực được đầu tư xây dựng và nâng cao năng lực khai thác.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại ngã tư Sở và đường vành đai 3, theo TS. Phạm Hoài Chung, trước mắt cần điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp, xa hơn là hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch:

Để giảm ùn tắc giao thông ở những điểm giao cắt giữa hệ thống đường vành đai đổ vào hệ thống đường giao thông đô thị, thì cần tính toán để bố trí hệ thống đèn cho phù hợp ở trước nút. Chúng ta phải có hệ thống giao thông thông minh tích hợp để phân luồng từ xa, điều tiết vận tốc của dòng phương tiện; đồng thời phải tiến hành hoàn thiện đường vành đai 3,5 và vành đai 4 để giảm áp lực trong tương lai.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn