Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối giao thông thiếu đồng bộ gây ra nhiều hệ lụy

Phóng viên - 30/12/2019 | 12:50 (GTM + 7)

Do thiếu tầm nhìn trong quy hoạch, các khu công nghiệp phần lớn nằm "lọt" giữa khu đông dân cư, thiếu đường giao thông kết nối gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở Đồng Nai.

Đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra Quốc lộ 1A (ngã 3 Trị An) tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng nhất là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều 
Đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra Quốc lộ 1A (ngã 3 Trị An) tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng nhất là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều 

Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) hiện có nhiều doanh nghiệp lớn đang hoạt động, điển hình như Tập đoàn Phong Thái với hơn 30.000 công nhân. Nhiều năm qua, để vận chuyển hàng ra Quốc lộ 1A, sau đó đi về các hướng khác, doanh nghiệp trong khu công nghiệp này chỉ có 1 con đường duy nhất (đường 767) để lưu thông. Trên đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra Quốc lộ 1A (ngã 3 Trị An) tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng nhất là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều.

Ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này dù rất hẹp nhưng có chợ truyền thống và chợ tự phát hoạt động, việc buôn bán diễn ra tập nập, nhiều cửa hàng chiếm dụng hết lề đường. Những điều này khiến cho giao thông ở đây luôn trong tình trạng bát nháo, người điều khiển các loại phương tiện chen lấn, bất chấp luật lệ; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. 

Anh Nguyễn Văn Diên, tài xế lái container của Công ty Vận tải Công Thành (đóng tại Khu công nghiệp Sông Mây) cho biết đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra ngã 3 Trị An dài khoảng 1,5km, chiều rộng chỉ hơn 10 mét, nhưng lúc nào xe cũng ùn ùn. Bình thường, xe container phải "bò" hơn 20 phút mới qua được đoạn đường này, vào giờ cao điểm, xe phải nhích từng tí, đi mất gần 1 tiếng đồng hồ. Do ban ngày đường ùn tắc, nên xe thường xuyên phải vận chuyển hàng vào ban đêm.

Những năm gần đây, mỗi khi mưa lớn, tình trạng úng ngập trên đường Bùi Văn Hòa, có chiều dài 6km, nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, thuộc địa phận phường Long Bình và Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ngày càng nghiêm trọng. Đã nhiều lần, sau cơn mưa lớn, giao thông trên tuyến đường này hoàn toàn tê liệt, nhiều người và phương tiện bị dòng nước "đẩy" vào vỉa hè. Hàng nghìn hộ dân sống hai bên đường bị nước tràn vào nhà, tài sản hư hỏng.

Ngoài ngập úng, hàng ngày đường Bùi Văn Hòa còn phải oằn mình gánh hàng chục nghìn lượt xe container, xe tải ra vào từ 3 khu công nghiệp (Biên Hòa II, Loteco, Agtex Long Bình) và cảng cạn ICD Tân Cảng – Long Bình. Do mật độ phương tiện quá đông, đường hẹp, nhiều tài xế bất chấp luật lệ, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những vụ tai nạn chết người. Trên đường này ghi nhận nhiều trường hợp tài xế không làm chủ được tay lái, khiến xe tông sập nhà dân.

Ông Jame Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Agtex Long Bình) đánh giá, hạ tầng trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai tốt, đường rộng, nhưng bên ngoài khu công nghiệp giao thông rất kém, không đồng bộ. Công ty muốn vận chuyển hàng ra ngoài bắt buộc phải đi đường Bùi Văn Hòa, không có đường nào khác. Trong khi đường này chỉ có 2 làn xe, thường xuyên ách tắc, mưa ngập nặng. Mong chính quyền địa phương quan tâm đến vấn đề giao thông, làm thêm đường.

Theo ông Doãn Văn Ðồng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa, ùn tắc giao thông tại đường Bùi Văn Hòa là không thể tránh khỏi, bởi đường bị quá tải cả về kết cấu mặt đường và lưu lượng phương tiện. Trước đây, ở khu vực này, khi quy hoạch các khu công nghiệp, thiếu tầm nhìn và chưa tính toán đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ.

Ngoài ngập úng, hàng ngày đường Bùi Văn Hòa còn phải oằn mình gánh hàng chục nghìn lượt xe container, xe tải
Ngoài ngập úng, hàng ngày đường Bùi Văn Hòa còn phải oằn mình gánh hàng chục nghìn lượt xe container, xe tải (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Tình trạng phát triển công nghiệp nhưng không đầu tư tương xứng cho giao thông kết nối là vấn đề gây bức xúc, diễn ra ở khu công nghiệp tại Đồng Nai như: Hố Nai, Giang Điền (huyện Trảng Bom), Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Điều này làm phát sinh chi phí cho đơn vị vận tải, doanh nghiệp sản xuất; gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, người dân sống hai bên đường.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, hiện tỉnh đã quy hoạch hơn 40 dự án lớn về hạ tầng giao thông với số vốn trên 20.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Đây là những dự án đã có từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, nhiều dự án giao thông kết nối mới chỉ dừng ở việc khảo sát chung chung.

Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, để giải quyết ách tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế phát triển, Đồng Nai đã giao thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Theo khảo sát, việc mở rộng đường cần vốn lớn, riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỷ đồng. Với Khu công nghiệp Sông Mây, tỉnh đang nghiên cứu, xây dựng tuyến đường Trảng Bom – Xuân Lộc (kết nối Khu công nghiệp Sông Mây với Quốc lộ 1A). Ngoài ra, Đồng Nai sẽ nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường tại các khu công nghiệp khác.

Ông Hưng khẳng định, để đáp ứng nhu cầu về giao thông, Đồng Nai đang phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu để xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kiến nghị mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (mới hoàn thành năm 2015), xây dựng Sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 (nối Đồng Nai với thành phố Hồ Chí Minh), cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Mới đây, tại kỳ họp vào tháng 10/2019, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chọn 3 dự án giao thông trọng điểm để đầu tư với số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Đó là dự án đường ven sông Đồng Nai; xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai; cải tạo, nâng cấp đường ĐT.768.

Với nhiều dự án cao tốc, sân bay (vốn của Trung ương), tương lai, giao thông Đồng Nai sẽ có bước phát triển. Tuy nhiên, nếu địa phương không bỏ vốn để xây dựng đường nối từ các khu công nghiệp với các tuyến quốc lộ, cao tốc thì giao thông của tỉnh vẫn rời rạc, khập khiểng./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng,NHNN vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

// //