Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 13/05/2024, 21:04 (GMT+7)

Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng,NHNN vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

 

Ảnh minh họa: Kinh tế trung ương

Ảnh minh họa: Kinh tế trung ương

Như vậy, thay vì kết thúc vào giữa năm nay như dự kiến, những khoản nợ của doanh nghiệp, người đi vay có thể được tiếp tục kéo giãn đến hết năm nay.

Khi được giãn, hoãn nợ, không chỉ giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, mà còn giúp tăng cơ hội tiếp cận vốn. Bởi nếu bị chuyển sang nhóm nợ xấu, doanh nghiệp sẽ khó có thể vay thêm vốn cho sản xuất kinh doanh.

Nói về sự cần thiết gia hạn Thông tư 02, ông Ông Mạc Quốc Anh Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nêu quan điểm: "Việc cơ cấu, giãn hoãn nợ được đánh giá là rất hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng gia hạn thêm, thay vì kết thúc là 30.06.2024. Vì hiện nay chúng tôi đánh giá là các khoản nợ xấu cũ chưa được xử lý xong sẽ có thể phát sinh thêm các khoản nợ xấu mới. Khi Thông tư 02 hết hiệu lực sẽ gây ra áp lực lớn".

Cùng với chính sách giảm lãi suất, việc giãn, hoãn nợ sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, giúp tạo vòng quay sản xuất kinh doanh liên tục. Chậm trả nợ cũng sẽ giúp doanh nghiệp và người dân có thêm cơ hội vượt qua khó khăn.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia cho biết: "Vì kinh tế còn nhiều khó khăn, bởi vậy rất cần các giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp phục hồi, trong đó, việc tiếp tục cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là giải pháp cần tính đến".

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến hết năm 2023, đã có gần 188.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ gốc và lãi được cơ cấu hơn 183.000 tỷ đồng.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: "Đây là một chính sách trực tiếp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp, cả ngân hàng khi những khoản nợ về lãi, về gốc mà chưa trả được thì có thể kéo dài thêm thời gian để giúp cho doanh nghiệp khắc phục được khó khăn".

Dù đánh giá là giải pháp hiệu quả và hữu ích đối với doanh nghiệp và người dân song theo chuyên gia kinh tế, TS Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho rằng, đây là biện pháp mang tính chất ngắn hạn: "Việc gia hạn Thông tư 02 là điều hữu ích cho ngân hàng và doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đó chỉ là giair pháp mang tính tạm thời, mang tính chất ngắn hạn thì cần nhiều hơn chính các biện pháp từ chính các ngân hnagf và các quy định chặt chẽ của NHNN làm sao để các khoản vay của các NH trong thời gian tới nó được thẩm định, đánh giá một cách tốt hơn. Thứ 2, để các doanh nghiệp không chịu lãi suất cao thì khi các doanh nghiệp sống được thì các ngân hàng cũng mới sống được".

Đáng nói, để đề phòng khả năng gia tăng nợ xấu, ngân hàng phải giảm mục tiêu lợi nhuận. Vì với các khoản nợ được giãn, hoãn, các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết: "Các tổ chức tín dụng cũng rất chủ động trong năm vừa qua, có nơi đã trích 70-75%, có nơi trích luôn 100%. Trong bối cảnh tiềm lực tài chính có phần tốt hơn, các ngân hàng đã chủ động trích lập rủi ro".

Cùng với chính sách giảm lãi suất, việc giãn, hoãn nợ sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, giúp tạo vòng quay sản xuất kinh doanh liên tục. Chậm trả nợ cũng sẽ giúp doanh nghiệp và người dân có thêm cơ hội vượt qua khó khăn./.

Thông tin trong nước

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

# Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội và có giải pháp xử lý tình trạng lách luật đầu tư NƠXH. 

# Với giá thuê 688 USD/tháng, Hà Nội thuộc top 10 thành phố có giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ đắt đỏ nhất châu Á, theo bảng xếp hàng vừa được Global Property Guide công bố.

Global Property Guide cũng đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng, nguyên tắc là không chi tiền thuê nhà vượt quá 30% thu nhập. 

# Trong khi đó, thông tin sau đây cho thấy những tín hiệu khả quan hơn đang đến với các DN ở nhiều lĩnh vực:

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 1/2024, nhiều ông lớn ngành bán lẻ thuộc lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng đều có doanh thu tăng trưởng đáng kể, thậm chí đạt mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 quý gần đây. 

# Không chỉ vậy, hiện đơn hàng tại nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã phục hồi tới 80-90%. Có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến giữa năm 2024. 

# Sau khoảng thời gian giữ vị trí số 1, từ đầu năm, Thái Lan chỉ còn là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi đó Indonesia đã vươn lên đầu bảng với gần 15.000 chiếc xe nhập về. 

# Còn theo bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC, Việt Nam sẽ cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới trong giai đoạn 2024-2040. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết phiên hôm nay, VN-Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp, với mức hơn 4 điểm, xuống mức 1.240 điểm.

# Thị trường giảm nhiều từ cổ phiếu lớn. Trong 10 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường có tới 8 mã giảm giá. Số ngành giảm điểm chiếm ưu thế so với tăng, song mức tăng - giảm thấp, chủ yếu dưới 1%.

Tác động mạnh đến sự đi xuống của thị trường là cổ phiếu VCB. Tiếp đến là CTG, BID… Ở chiều ngược lại, VPB đóng góp tích cực nhất vào chỉ số VN-Index.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản ở mức thấp, đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh trong phiên này. Khối này mua hơn 1.429 tỷ đồng và bán trên 2.281 tỷ đồng.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.