Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết nối các loại hình vận tải (Bài 4): Các điều kiện khác để tăng khả năng kết nối

Phóng viên - 01/10/2018 | 6:38 (GTM + 7)

VOVGT - Để thu hút các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng kết nối, cần chính sách hỗ trợ về tài chính để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần chính sách hỗ trợ về tài chính để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 1): Chi phí đầu cuối tăng cao vì hạ tầng quá kém

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 2): Đầu tư, có phải do tâm lý 'cha chung'?

Đề cập giải pháp để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, cần cải thiện chính sách thu hút doanh nghiệp sử dụng các phương thức vận tải mang tính an toàn cao như đường sắt, đường thủy. Bởi thực tế, hiện chưa có nhiều chính sách ưu tiên cho vận tải thủy so với các phương thức vận tải khác:

"Ví dụ dù vận tải thủy có nhiều ưu thế về tiết kiệm năng lượng, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường nhưng thuế VAT cho vận tải thủy vẫn là 10 % như các loại hình vận tải khác. Nhà nước chỉ tham gia vào nạo vét luồng lạch, không đầu tư cảng bến, phương tiện nên rất hạn chế".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cơ chế chính sách hiện nay chưa khuyến khích các loại hình vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và vận tải ven biển. Cụ thể, trong việc tổ chức vận tải, xây dựng các ga, cảng, kể cả cảng thủy nội địa và cảng biển đều chưa có cơ chế khuyến khích các loại hình kinh tế khác tham gia.

Theo ông Thanh, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để khuyến khích các loại hình vận tải đường thủy nội địa, đường sắt để giảm dần vận tải đường bộ. Về lâu dài, cần có hội đồng quốc gia về logistics, gồm những nhà khoa học có uy tín, những nhà quản lý có quyền hạn tham gia, để khi đưa ra một chiến lược phát triển thì có những cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào những loại hình như đường sắt, đường thủy nội địa để tăng khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải. Như vậy, cùng với việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đường thủy thì mới hấp dẫn được hành khách và chủ hàng.

>>> Kết nối các loại hình vận tải (Bài 3): Cơ chế nào thu hút đầu tư?

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến giá thành vận tải ở nước ta còn ở mức cao là do kết nối giữa các con đường trong một phương thức và kết nối giữa các phương thức vận tải hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Đi kèm với đó là hệ thống bến bãi, phương tiện, khả năng quản trị… làm cho chi phí vận tải ở Việt Nam tăng lên.

Giai đoạn vừa qua, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa vận hành tương đối tốt, nhưng chủ yếu ở lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, trong khi 2 lĩnh vực có thể góp phần giảm chi phí vận tải tốt nhất là đường sắt và đường thủy lại tương đối yếu và chúng ta chưa tận dụng được lợi thế về mặt tự nhiên này.

Ông Vũ Anh Minh nói:

"Trong những năm qua, đối với lĩnh vực đường sắt và đường thủy chưa được phát triển đúng với điều kiện tự nhiên chúng ta có. Cho nên, chúng ta thấy rõ ràng chi phí vận tải cao là như vậy".

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, Bộ GTVT đang gấp rút xây dựng Đề án khai thác kết cấu hạ tầng đường săt để trình Thủ tướng Chính phủ. Khi đề án được thông qua, cùng với dự án đường sắt tốc độ cao đang được Chính phủ trình Quốc hội sẽ tạo được cú hích để mở rộng, thu hút nguồn lực xã hội hóa để xây dựng hệ thống kho bãi tốt hơn. Từ hệ thống kho bãi tốt hơn mới có thể bố trí trang thiết bị, đặc biệt là thiết bị xếp dỡ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí xếp dỡ, cùng với việc hoàn thành hệ thống kho bãi đường sắt kết nối với cảng biển và các phương thức khác sẽ giảm chi phí vận tải cho hàng hóa đường sắt khoảng 20%.

Để cải thiện khả năng kết nối hạ tầng giữa các lĩnh vực vận tải, góp phần giảm chi phí vận tải, trước hết cần cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng của từng lĩnh vực.

Khi khả năng thông qua của từng lĩnh vực được cải thiện, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt, đường thủy được nâng lên sẽ là sức hút nguồn vốn đầu tư xã hội vào hạ tầng kết nối, qua đó giảm thời gian, chi phí xếp dỡ tại 2 đầu nguồn hàng, góp phần giảm chi phí vận tải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIVicon

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.

Khi đất nước bấm nút khởi động tương lai

Khi đất nước bấm nút khởi động tương lai

Hãy tưởng tượng về một buổi sáng, khi cả một quốc gia cùng nhấn nút "khởi động" cho tương lai. Điều tưởng chừng khó tin ấy đã trở thành sự thật vào ngày hôm nay, 19/12/2025.

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh trên cả nước.

Khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nối thông trục Bắc – Nam đến cực Nam Tổ quốc

Khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nối thông trục Bắc – Nam đến cực Nam Tổ quốc

Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương Cần Thơ, Cà Mau, An Giang tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến 'siêu sân bay' Long Thành

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến "siêu sân bay" Long Thành

Trong buổi sáng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của đất nước

Ai giải bài toán hành khách say xỉn mất kiểm soát trên máy bay?

Ai giải bài toán hành khách say xỉn mất kiểm soát trên máy bay?

Tình trạng hành khách say xỉn gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng, trở thành nỗi lo của ngành hàng không. Phần lớn các vụ cãi vã, chống đối hay tấn công tiếp viên đều xuất phát từ rượu bia. Tiếp viên thấy mình không được bảo vệ, hãng bay lại trách sân bay bán rượu tràn lan. Vậy đâu là lời giải?

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Trong hành trình phát triển của mỗi vùng đất, có những công trình không chỉ mang ý nghĩa xây dựng, mà còn gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của người dân vào tương lai.

// //