Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hãy quản, chứ đừng cấm

Quách Đồng - 15/03/2024 | 21:01 (GTM + 7)

Dù cơ quan quản lý nhiều lần thay đổi, hoặc đề ra nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình xe hợp đồng cá nhân, khai thác như tuyến cố định, còn gọi là hợp đồng trá hình, nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Bởi vậy, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, thay vì đặt ra và áp dụng các công cụ hành chính thuần túy, cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ, quản lý bằng công nghệ để đưa loại hình vận tải này vào khuôn khổ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có lẽ ít loại hình vận tải nào thu hút sự quan tâm của cơ quan quản lý, của các nhà chuyên môn, chuyên gia, và của chính các doanh nghiệp vận tải như loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng- còn gọi là hợp đồng vận tải cá nhân, xe limuosine...

Chỉ trong vòng 10 năm, từ 2014 đến nay, Bộ GTVT đã 3 lần ban hành nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ Nghị định 86/2014, Nghị định 10/2020, nghị định 47/2022 và hiện đang tiếp tục sửa đổi mà trọng tâm là đề ra các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hơn với loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Không phải ngẫu nhiên, cơ quan quản lý phải đau đầu với loại hình vận tải này, nhưng cũng chưa thật sự hiệu quả. Chẳng vậy mà dư luận ví xe hợp đồng là loại hình vận tải “ba không”: không nộp thuế giá trị gia tăng; không mất lệ phí bến bãi; không mua bảo hiểm cho hành khách, không chỉ làm gia tăng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông, mà còn tạo sự cạnh tranh không bình đẳng với loại hình vận tải hành khách tuyến cố định.

Tuy vậy, đến thời điểm này, các quy định đặt ra để quản lý xe hợp đồng vận tải cá nhân, xe limuosine chủ yếu nhắm vào việc ngăn chặn tần suất xe xuất phát tại một điểm, tỷ lệ hành trình trùng lăp… Chẳng hạn, trước đây, Nghị định 86/2014 quy định mỗi xe, mỗi tháng không được thực hiện quá 70% tổng số chuyến có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp.

Đến Nghị định 10/2020, tỷ lệ này đã hạ xuống, còn 30% và dự kiến tới đây Bộ GTVT đề xuất hạ tiếp xuống còn 10% tỷ lệ chuyến trùng lặp. Tuy vậy, tỷ lệ chuyến xe trùng lặp dễ dàng bị nhà xe lách luật bằng việc lập các văn phòng du lịch, trụ sở chi nhanh công ty chỉ cách nhau vài số nhà. Thậm chí, với doanh nghiệp có nhiều phương tiện cũng dễ dàng “lách luật” bằng việc đảo phương tiện vận chuyển.

Bởi vậy, một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng tỷ lệ chuyến trùng lặp, địa điểm đón/trả khách trùng lặp chỉ là giải pháp mang tính hành chính, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Điều cần làm là phải phát triển thêm nhiều vị trí trung gian đưa đón và trả khách, chứ không chỉ gò cứng ở tại một số vị trí cố định, đồng thời phải kết nối một cách chặt chẽ với giao thông công cộng.

Hiện nhiều nước trên thế giới đã không còn bắt buộc xe khách phải vào bến tập trung như cách làm hiện nay ở nước ta mà họ cho các doanh nghiệp vận tải tự chủ động xây dựng các điểm dừng đón/trả khách trên lộ trình di chuyển của mình, giống như một bến ảo, chỉ là nơi xuất phát và kết thúc chuyến đi.

Những bến ảo phải đúng quy chuẩn, được đăng ký với cơ quan chức năng để làm cơ sở cho việc quản lý, thu thuế và doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong hoạt động tại các điểm đó. Tất cả các sai phạm phát sinh đều bị xử phạt rất nặng.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để quản lý, trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp vận tải trong việc xác định các “bến ảo” đón trả khách để đăng ký với cơ quan quản lý.

Khi hoạt động của doanh nghiệp được đăng ký và quản lý chặt chẽ, đáp ứng được nhu cầu của hành khách, mới có thể ngăn ngừa tình trạng xe hợp đồng trá hình, len lỏi vào các tuyến phố, trong khi cơ quan quản lý không thể cấm, nhưng cũng chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc xử lý, ngăn chặn.

Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

// //