Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hãy quản, chứ đừng cấm

Quách Đồng - 15/03/2024 | 21:01 (GTM + 7)

Dù cơ quan quản lý nhiều lần thay đổi, hoặc đề ra nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình xe hợp đồng cá nhân, khai thác như tuyến cố định, còn gọi là hợp đồng trá hình, nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Bởi vậy, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, thay vì đặt ra và áp dụng các công cụ hành chính thuần túy, cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ, quản lý bằng công nghệ để đưa loại hình vận tải này vào khuôn khổ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có lẽ ít loại hình vận tải nào thu hút sự quan tâm của cơ quan quản lý, của các nhà chuyên môn, chuyên gia, và của chính các doanh nghiệp vận tải như loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng- còn gọi là hợp đồng vận tải cá nhân, xe limuosine...

Chỉ trong vòng 10 năm, từ 2014 đến nay, Bộ GTVT đã 3 lần ban hành nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ Nghị định 86/2014, Nghị định 10/2020, nghị định 47/2022 và hiện đang tiếp tục sửa đổi mà trọng tâm là đề ra các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hơn với loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Không phải ngẫu nhiên, cơ quan quản lý phải đau đầu với loại hình vận tải này, nhưng cũng chưa thật sự hiệu quả. Chẳng vậy mà dư luận ví xe hợp đồng là loại hình vận tải “ba không”: không nộp thuế giá trị gia tăng; không mất lệ phí bến bãi; không mua bảo hiểm cho hành khách, không chỉ làm gia tăng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông, mà còn tạo sự cạnh tranh không bình đẳng với loại hình vận tải hành khách tuyến cố định.

Tuy vậy, đến thời điểm này, các quy định đặt ra để quản lý xe hợp đồng vận tải cá nhân, xe limuosine chủ yếu nhắm vào việc ngăn chặn tần suất xe xuất phát tại một điểm, tỷ lệ hành trình trùng lăp… Chẳng hạn, trước đây, Nghị định 86/2014 quy định mỗi xe, mỗi tháng không được thực hiện quá 70% tổng số chuyến có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp.

Đến Nghị định 10/2020, tỷ lệ này đã hạ xuống, còn 30% và dự kiến tới đây Bộ GTVT đề xuất hạ tiếp xuống còn 10% tỷ lệ chuyến trùng lặp. Tuy vậy, tỷ lệ chuyến xe trùng lặp dễ dàng bị nhà xe lách luật bằng việc lập các văn phòng du lịch, trụ sở chi nhanh công ty chỉ cách nhau vài số nhà. Thậm chí, với doanh nghiệp có nhiều phương tiện cũng dễ dàng “lách luật” bằng việc đảo phương tiện vận chuyển.

Bởi vậy, một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng tỷ lệ chuyến trùng lặp, địa điểm đón/trả khách trùng lặp chỉ là giải pháp mang tính hành chính, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Điều cần làm là phải phát triển thêm nhiều vị trí trung gian đưa đón và trả khách, chứ không chỉ gò cứng ở tại một số vị trí cố định, đồng thời phải kết nối một cách chặt chẽ với giao thông công cộng.

Hiện nhiều nước trên thế giới đã không còn bắt buộc xe khách phải vào bến tập trung như cách làm hiện nay ở nước ta mà họ cho các doanh nghiệp vận tải tự chủ động xây dựng các điểm dừng đón/trả khách trên lộ trình di chuyển của mình, giống như một bến ảo, chỉ là nơi xuất phát và kết thúc chuyến đi.

Những bến ảo phải đúng quy chuẩn, được đăng ký với cơ quan chức năng để làm cơ sở cho việc quản lý, thu thuế và doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong hoạt động tại các điểm đó. Tất cả các sai phạm phát sinh đều bị xử phạt rất nặng.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để quản lý, trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp vận tải trong việc xác định các “bến ảo” đón trả khách để đăng ký với cơ quan quản lý.

Khi hoạt động của doanh nghiệp được đăng ký và quản lý chặt chẽ, đáp ứng được nhu cầu của hành khách, mới có thể ngăn ngừa tình trạng xe hợp đồng trá hình, len lỏi vào các tuyến phố, trong khi cơ quan quản lý không thể cấm, nhưng cũng chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc xử lý, ngăn chặn.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //