Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng số lượng phương tiện Grab, Uber có 'bất công' với taxi truyền thống?

Phóng viên - 28/02/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo Hiệp hội Vận tải Taxi Hà Nội, hiện tại, số lượng tem phù hiệu hợp đồng được cấp ra cho xe Grabcar là khoảng 20.000. Trong khi đó, theo công bố của Uber tại Việt Nam, đơn vị này có tới 150.000 lái xe tham gia hoạt động ở nước ta. Việc chưa có đầy đủ quy định về số lượng phương tiện tham gia ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, được cho là một trong những bất cập dẫn đến sự bùng nổ của loại hình này. Điều này có thể dẫn tới bất công và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá Uber hoạt động kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành. Ảnh: Vnexpress 

Trao đổi về loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber và vấn đề đặt ra cho taxi truyền thống, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và doanh nghiệp về nội dung này. Mặc dù ghi nhận hiệu quả tích cực của loại hình vận tải ứng dụng công nghệ so với loại hình taxi thông thường, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề đang nảy sinh:

Trong khi đó, theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, sự bùng nổ của vận tải grab và uber trong thời gian qua ở nước ta cũng cho thấy sự bất cập trong quy định quản lý. Ông Bình dẫn chứng:

Ngoài ra, không chỉ gia tăng về mặt số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, Uber và Grab còn được tính mức thuế khá ưu đãi so với taxi truyền thống. Đây là đánh giá của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi", vừa được tổ chức gần đây.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Trước thực tế này, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ Tài chính về việc phải xem xét lại mức đánh thuế giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống để đảm bảo công bằng. Thực tế, vận tải Uber và Grab đang được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, còn taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Điều này đang tạo ra sự bất bình đẳng.

Bởi vậy, các cơ quan quản lý cần có sự rà soát, tính toán và điều chỉnh giữa các doanh nghiệp cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng và thống nhất về cách tính thuế. Điều này chỉ có thể làm được khi cơ quan quản lý có giải pháp đối với việc quản lý nguồn thu của Uber và Grab. Đây là vấn đề cần được tập trung tháo gỡ, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chung của vận tải cả nước trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //