Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
8h sáng, trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Quốc Hưng Phường 12, Quận 4, các thành viên một gia đình cùng bắt đầu công việc sản xuất những tấm chắn giọt bắn. Mỗi người một công đoạn từ dán keo, cho đến đóng quay, dán nhãn…
Bà Phạm Thị Hường, 57 tuổi, ăn vội gói xôi trước khi bắt đầu một ngày dài sản xuất: 'Gia đình tôi ở đây làm là có 3 thế hệ gồm ông bà rồi con cháu, bắt đầu công việc từ 8h rưỡi cho đến 9h, 10h đêm'.
Là một chuyên viên nghiên cứu y sinh Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thấu hiểu được sự nguy hiểm khó khăn của những người tuyến đầu khi phải đối mặt với đại dịch, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh là người đã trực tiếp vận động tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau làm ra những tấm chắn giọt bắn để chuyển đến tay đội ngũ y bác sĩ:
'Thật ra mình cũng là một bác sĩ, một nhân viên y tế tham gia chung với trung tâm kiểm soát bệnh tật chống dịch từ năm ngoái; mình rất hiểu những khó khăn của các y bác sĩ và hiểu được họ cần những gì trong thời gian cấp bách như vậy thì mỗi người chung tay một chút để góp phần kiểm soát được tốt hơn'.
Thời gian đầu, mỗi ngày gia đình chỉ sản xuất được 80 tấm chống giọt bắn. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, quy trình ngày càng chuyên nghiệp hóa, phân công cụ thể, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, nên năng suất tăng lên nhanh chóng.
Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh chia sẻ thêm: 'Trong đợt dịch đầu tiên, gia đình làm thử rất nhiều cách, thời điểm đó một ngày gia đình mình chỉ sản xuất được 80 tấm thôi vì lúc đó vẫn chưa quen. Sau khi làm mỗi người trải qua tất cả các khâu thì ai thấy mình khéo tay ở khâu nào thì sẽ đảm nhiệm khâu đó để phụ trách và mỗi người một khâu thì sẽ nhanh hơn là mỗi người làm hoàn thiện luôn một sản phẩm, mỗi ngày sản xuất được 1000 đến 1200 tấm
Em gái bà Phạm Thị Hường, cô Phạm Thị Thơm chia sẻ, mỗi ngày phải đóng cả nghìn nút cài vào quai đeo, nên việc búa nện vào tay thì xảy ra như “cơm bữa”.
Tuy nhiên, khi nghĩ đến những y bác sĩ đang phải ngày đêm điều trị các bệnh nhân COVID-19 thì cơn đau chỉ thoáng qua chốc lát: 'Khi thực hiện làm cái tấm này thì có những rủi ro ví dụ như mình đóng vô tay, hoặc là đau những đầu ngón tay.
Những cô lớn tuổi thì rất là đau sóng lưng, cột sống vì ngồi rất nhiều tiếng, nhưng tất cả những việc này cũng chỉ mong muốn Việt Nam mình đẩy lùi được dịch bệnh'.
Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong “dây chuyền” sản xuất tấm chắn bọt, em Đỗ Phạm Nguyệt Thi, 12 tuổi, rất hãnh diện khi có thể góp sức mình trong công cuộc phòng dịch chung của thành phố: Em có làm ở trong khâu lau dọn miếng chắn bọt và cho vào bao để đem đi, em cảm thấy rất tự hào với công việc của mình. Tuy nhỏ tuổi hơn mọi người, nhưng cũng đóng góp một phần để gửi đến những y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Giúp thành phố chống dịch tốt hơn và mau chóng hết dịch
Đến thời điểm này, từ căn nhà nhỏ nằm trên đường Lê Quốc Hưng Phường 12, Quận 4 đã cho “ra đời” khoảng 10 nghìn tấm chắn giọt bắn. Tất cả chỉ với một niềm mong mỏi sớm đẩy lùi được dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại bình thường.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.