Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá cước xe công nghệ: Ai là người quyết định?

Phóng viên - 21/10/2019 | 9:32 (GTM + 7)

Khái niệm trực tiếp quyết định giá thực tế không tồn tại trong nền kinh tế thị trường. Bởi trong một thị trường mà không còn sự độc quyền của một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất, giá được quyết định bởi lựa chọn của cả hai phía, người mua và người bán, khôn

Liệu Grab, Goviet, hay Be có trực tiếp quyết định giá cước vận tải?
Liệu Grab, Goviet, hay Be có trực tiếp quyết định giá cước vận tải?

Câu hỏi: Grab, Goviet, Be... là doanh nghiệp vận tải hay chỉ là một nền tảng kết nối đóng vai trò trung gian kết nối người dùng với các đơn vị kinh doanh vận tải, cho đến thời điểm này vẫn chưa thể ngã ngũ. Đó là lý do khiến bản Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trải qua hàng chục lần trình vẫn chưa thể thông qua.

Theo định nghĩa gần đây nhất của dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (13/8/2019) thì kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường nhằm mục đich sinh lợi.

Định nghĩa này có hoàn toàn chính xác và phù hợp với Luật giao thông đường bộ vẫn còn cần bàn cãi. Tuy nhiên, cho dù có đồng ý với định nghĩa này thì mấu chốt nằm ở chỗ các nền tảng kết nối như Grab, Goviet, Be... vẫn thường được gọi là taxi công nghệ, có thực sự tham gia những công đoạn chính là trực tiếp điều hành và quyết định giá cước.

Thực tế, có thể thấy ngay là các nền tảng kết nối hoàn toàn không điều hành phương tiện, và lái xe, và cho dù muốn thì họ cũng không thể làm được việc đó. Bởi quyết định nhận chuyến đi hay không hoàn toàn là quyền chủ động của người lái xe, quyết định có bật ứng dụng để tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa hay không cũng hoàn toàn phụ thuộc vào chủ phương tiện và người lái, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối không thể can thiệp để điều hành. 

Vấn đề còn lại là Grab, Goviet, hay Be có trực tiếp quyết định giá cước vận tải? Khi chúng ta bật ứng dụng, gọi xe và nhìn thấy giá cước được hiển thị trên ứng dụng. Theo thói quen, chúng ta mặc nhiên cho rằng đó là giá cước do các ứng dụng này áp đặt. Tuy nhiên, về bản chất đây chỉ là các gợi ý, một con số đưa ra để các bên tham gia giao dịch tự quyết định.

Các hãng trung gian kết nối số, không chỉ riêng các ứng dụng gọi xe, đều sử dụng các Hệ thống hỗ trợ quyết định (DSS - Decision Support System) để tính toán, đưa ra các gợi ý chính xác về giá cước vận tải, giá thuê phòng nghỉ, phù hợp với tình hình cung cầu theo thời gian thực.

Dựa trên mức giá đề xuất, khách hàng có quyền quyết định đặt hàng hay không và sau khi nhận được đề xuất giao kết hợp đồng của khách hàng, nhà cung cấp có quyền quyết định chấp nhận hay từ chối đề xuất đó. Trên thực tế, khi gọi grab vào một thời điểm nào đó, người dùng thấy mức cước đề xuất quá cao, họ sẽ quyết định đóng app và xuống đường vẫy taxi.

Khái niệm trực tiếp quyết định giá thực tế không tồn tại trong nền kinh tế thị trường. Bởi trong một thị trường mà không còn sự độc quyền của một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất, giá được quyết định bởi lựa chọn của cả hai phía, người mua và người bán, không ai bắt được ai phải chấp nhận mức giá mà mình không mong muốn.

Dự thảo thay thế Nghị định 86 đã được sửa đổi gần chục lần vẫn chưa ngã ngũ cho thấy có một sự loay hoay không hề nhẹ của cơ quan quản lý trước xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải. Và sự loay hoay này sẽ không có khả năng dừng lại khi cơ quan quản lý vẫn cố duy trì những khái niệm vốn dĩ không tồn tại.

Một nền kinh tế chuyển đổi thành công, trước hết phải bắt đầu từ sự mong muốn chuyển đổi bằng việc sẵn sàng tiếp nhận những khái niệm mới từ chính các cơ quan quản lý. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //