Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô của Hà Nội vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học GTVT bổ sung lần thứ 3. Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.
Số lượng gần 100 trạm thu phí cũng như lộ trình triển khai từ 2025, tăng so với con số 87 trạm đưa ra trong phương án trước đó, liệu đã phù hợp hay chưa? Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã đối thoại với một số chuyên gia.
PV: Thưa ông, dự kiến số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội đến năm 2025 là gần 100, ông bình luận gì về con số này?
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam: Việc thu phí vào nội đô các nước triển khai từ lâu rồi, Hà Nội cũng đặt ra từ nhiều năm nay rồi. Nhưng khó thực hiện nhất là do mạng lưới giao thông của mình hiện nay nó là sự kết hợp của nhiều mạng lưới giao thông, vừa là mạng lưới ô bàn cờ, vừa là mạng lưới vành đai và trục xuyên tâm.
Vậy nên đề xuất này là chưa thích hợp, tức là làm sao chọn ở những vị trí thích hợp nhất, đầu mối giao thông và đặc biệt phải xác định được các khu vực hạn chế giao thông.
Với đề xuất vừa rồi, tôi thấy chưa thể lọc sạch được ô tô vào nội đô. Bởi trong nội đô hiện nay có những khu vực áp lực rất lớn về giao thông nhưng cũng có những khu vực chưa phải áp lực lớn thì có nên đặt ở đó các trạm kiểm soát thu phí hay không? Đấy là vấn đề cần phải đặt ra.
Tôi nghĩ Hà Nội với mạng lưới giao thông kết nối nhiều mô hình, nhiều thời kỳ khác nhau, trước hết nên lựa chọn thí điểm 4 quận nội đô lịch sử trước và chọn vùng để làm thí điểm đã, sau đó chúng ta sẽ xem xét triển khai tiếp.
PV: Lộ trình mà Hà Nội đề ra đến năm 2025, theo ông đã là phù hợp chưa, đặt trong tốc độ đáp ứng của giao thông công cộng?
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam: Tôi cho là đã đến lúc phải đặt ra vấn đề kiểm soát phương tiện ô tô vào nội đô rồi và nếu ta thực hiện được chỉ tiêu giao thông công cộng như Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra.
Để thực hiện cái này có rất nhiều vấn đề, phải xem xét việc phân bố dân cư, đặc biệt phải xem xét lại việc tổ chức giao thông, bởi hiện nay có rất nhiều tuyến đường một chiều và người ta đã thấy có vấn đề rồi.
Như vậy, phải xem xét lại luồng giao thông để tổ chức những điểm/trạm thích hợp thì mới đảm bảo được, nếu hông hiệu quả sẽ không như mong muốn.
PV: Xin cảm ơn ông.
Cũng liên quan đến đề án thu phí vào nội đô, về điều kiện cần để có thể triển khai đề án này, TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT) cho rằng, chỉ tính đến thu phí nội đô khi đã có 4 tuyến vận tải khối lượng lớn:
"Đề án này sẽ dẫn đến một số tác động, thứ nhất chuyển đổi từ ô tô sang xe máy, khi thu phí thì người sử dụng ô tô sẽ giảm bớt số lượng chuyến đi bằng ô tô, một số thì chuyển sang giao thông công cộng và giảm những chuyến đi không cần thiết.
Đề án này muốn thành công được, song song với nó phải xây dựng được một hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là đường sắt đô thị phải được đẩy nhanh lên. Khi Hà Nội có được 4 tuyến metro, lúc đó chúng ta mới có cơ sở để triển khai và đưa bài toán này vào, bài toán hỗ trợ hạn chế sử dụng xe cá nhân. Cơ bản nhất vẫn là phải có hệ thống giao thông công cộng, nếu chỉ thực hiện riêng đề án này thì đóng góp vào việc giảm ùn tắc giao thông là không đáng kể".
Hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường cũng có vai trò không nhỏ hỗ trợ người dân tuân thủ và chấp hành quy định trong tham gia giao thông. Tuy nhiên, hơn hết vẫn là ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi người dân.
Việt Nam có định hướng phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió ngoài khơi. Đây là lĩnh vực mới, vậy cần những cơ chế, chính sách nào để khuyến khích nhà đầu tư. Bài học kinh nghiệm quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo nào có thể áp dụng tại Việt Nam?
Đối mặt với các vấn đề dân sinh của một thành phố thì sự quyết liệt trong hành động của chính quyền đô thị là yếu tố tiên quyết để thành công. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó qua kết quả của hai câu chuyện: Làm sạch sông tô lịch và phân loại rác thải.
Một tháng sau khi vận hành chính thức, đường sắt đô thị số 1 đạt được những con số ấn tượng. Từ ngày 22/12 đến nay, tuyến Bến Thành - Suối Tiên thực hiện 5.408 lượt vận chuyển an toàn với số lượng hành khách là 2.656.542, vượt chỉ tiêu 246% so với kế hoạch đề ra.
World Bank dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng 6,6%, nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng cao nhất châu Á. Tuy vậy, dự báo này thấp hơn nhiều mục tiêu 8% Chính phủ đặt ra.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ diễn ra trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong tuần giao dịch tuần vừa qua (13 - 19/1). Đáng chú ý, thị trường năng lượng thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng tăng giá.
Theo dự thảo xây dựng Luật Thương mại điện tử, các nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện tại Việt Nam để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong nước.