Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Mưa triền miên, làm sao đưa cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh về đích vượt tiến độ?

Hoàng Hà: Thứ năm 26/12/2024, 21:27 (GMT+7)

Hiện nay đang là mùa mưa tại các tỉnh miền Trung, cùng với đó là nhiều vị trí nền đất yếu đang trong quá trình dỡ tải, vì thế mốc tiến độ thông xe vào dịp 30/4/2025 đang là một thách thức không nhỏ.

Vậy nhà thầu cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ làm gì để đưa dự án về đích vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và mỹ quan công trình?

 

Tại dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi các nhà thầu đang bố trí 43 mũi thi công_ hơn 400 đầu máy thiết bị_ gần 800 nhân sự thi công cuốn chiếu trên toàn tuyến, phấn đấu thông xe tuyến chính dịp 30.4.2025

Tại dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi các nhà thầu đang bố trí 43 mũi thi công_ hơn 400 đầu máy thiết bị_ gần 800 nhân sự thi công cuốn chiếu trên toàn tuyến, phấn đấu thông xe tuyến chính dịp 30.4.2025

Đối phó thời tiết bất lợi

Ghi nhận của phóng viên tại công trường dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, những ngày này do ảnh hưởng của gió mùa đông Bắc tại Hà Tĩnh có mưa lất phất, thế nhưng các tổ đội thi công vẫn miệt mài thi công cầu cống, rải base, CTB hay dọn dẹp vệ sinh mặt đường để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa.

Hiện tại toàn dự án đang bố trí 43 mũi thi công; hơn 400 đầu máy thiết bị; gần 800 nhân sự thi công cuốn chiếu trên toàn tuyến.

Công tác thi công móng mặt đường đang được đẩy mạnh

Công tác thi công móng mặt đường đang được đẩy mạnh

Anh Đinh Trọng Hiệp, cán bộ kĩ thuật gói thầu XL11, nhà thầu Tổng Công 319 cho biết, hiện nhà thầu đã bố trí 17 mũi thi công, với gần 300 đầu máy thiết bị và 600 nhân sự triển khai thi công đồng loạt các hạng mục trên tuyến.

Tuy nhiên, trên tuyến có nhiều vị trí nền đất yếu phải chờ gia tải từ 8-9 tháng nên công tác đắp nền đường gặp nhiều khó khăn, đến nay giá trị xây lắp của nhà thầu đạt hơn 70%, các vị trí nền đất yếu đang được dỡ tải, dự kiến cuối tháng 12/2024 sẽ hoàn thành 4km bê tông nhựa rỗng và C19: "Hiện nay đang mưa nhỏ nên chúng tôi vẫn triển khai thi công các hạng mục như base, CTB, đoạn tuyến do TCT 319 đảm nhận đề ra mục tiêu 30/4/2025 sẽ hoàn thành tuyến chính đảm bảo theo sự chỉ đạo của Thủ tướng và các bộ ngành, đơn vị sẽ tăng ca tăng kíp, thi công không có ngày nghỉ, thi công xuyên tết để đáp ứng tiến độ".

Dù Hà Tĩnh có mưa nhưng các tổ đội vẫn miệt mài thi công cầu cống, rải base, CTB hay dọn dẹp vệ sinh mặt đường để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa

Dù Hà Tĩnh có mưa nhưng các tổ đội vẫn miệt mài thi công cầu cống, rải base, CTB hay dọn dẹp vệ sinh mặt đường để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi cho biết, đến nay sản lượng xây lắp toàn dự án đã đạt hơn 67%, trong đó đắp nền K95 đạt 95%, cấp phối đá dăm đạt 70%, thảm bê tông nhựa rỗng đạt 25Km/31Km; dự kiến đến 31/12 sẽ thảm được trên 50% bê tông nhựa rỗng và đến trước tết nguyên đán sẽ thảm được 70-80%. Hiện các nhà thầu, tư vấn giám sát đều cam kết hoàn thành tuyến chính vào dịp 30/4/2025.

"Tại Hà Tĩnh đang là mùa mưa, các nhà thầu đã tập kết đầy đủ vật liệu để sẵn sàng thi công ngay lớp móng mặt đường. Trong quá trình bảo quản vật liệu các nhà thầu cố gắng làm sao vật liệu khô ráo nhất, đảm bảo khi thời tiết tạnh ráo trong 1-2 ngày mà đủ điều kiện về độ ẩm và thời tiết thì chúng tôi triển khai thi công ngay trên công trường. Ngoài ta chúng tôi cũng đang triển khai đồng bộ hệ thống biển báo, tôn lượn sóng, hệ thống ATGT, hàng rào lưới B40 rào chân taluy của công trình", ông Thắng cho biết.

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và lắp đặt hệ thống ATGT

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và lắp đặt hệ thống ATGT

Thi công 3 ca 4 kíp bù tiến độ

Trong khi đó tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, các nhà thầu cũng đang bố trí 41 mũi thi công, gần 600 máy móc, thiết bị và hơn 1.500 nhân sự hối hả thi công móng mặt đường, thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống ATGT, thi công đường gom, đường kết nối và cầu cống trên toàn tuyến.

Hiện nay sản lượng xây lắp toàn dự án đạt khoảng 73%, trong đó thảm bê tông nhựa rỗng đạt 46Km, C19 đạt 32Km, C16 đạt hơn 10Km/54km.  

Nhà thầu Tổng Công 319 đang bố trí 17 mũi thi công, gần 300 đầu máy thiết bị và 600 nhân sự triển khai thi công đồng loạt các hạng mục trên tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi

Nhà thầu Tổng Công 319 đang bố trí 17 mũi thi công, gần 300 đầu máy thiết bị và 600 nhân sự triển khai thi công đồng loạt các hạng mục trên tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi

Anh Lê Trung Kiên, Tư vấn trưởng gói thầu XL12 cho biết, đường găng lớn nhất của gói thầu hiện nay là việc hạ nền đồi Km560, hiện nhà thầu đang khẩn trương đào nốt phần sản lượng còn lại:

"Tại gói XL12 hiện tại chỉ còn khoảng 3,7Km chưa thảm bê tông nhựa rỗng R25, công tác móng mặt đường và CTB cơ bản hoàn thành, chỉ còn đồi Km560 đang đào đá khoảng 30.000m3 nữa, đến tết âm lịch sẽ xong.

Theo tiến độ của nhà thầu, tư vấn giám sát cũng phải bố trí thêm người theo việc, chẳng hạn bây giờ phải huy động thêm kĩ sư điện vào làm, không phải vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng, nên nhà thầu cùng tư vấn, chủ đầu tư luôn song hành, có gì chưa được sẽ chấn chỉnh ngay, bởi hội đồng nghiệm thu cũng vào kiểm tra liên tục".

Các nhà thầu vừa tập trung thi công tuyến chính vừa thi công các hạng mục phụ trợ theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành đồng bộ tuyến chính vào dịp 30.4.2025 và toàn bộ dự án trước 30.6.2025

Các nhà thầu vừa tập trung thi công tuyến chính vừa thi công các hạng mục phụ trợ theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành đồng bộ tuyến chính vào dịp 30.4.2025 và toàn bộ dự án trước 30.6.2025

Trao đổi với VOVGT, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng khẳng định, dù thời tiết bất lợi nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc thiết bị và nhân lực, tranh thủ những lúc khô ráo triển khai thi công 3 ca 4 kíp bù lại tiến độ.

Cùng với thi công tuyến chính các nhà thầu cũng tập trung thi công các hạng mục phụ trợ theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành đồng bộ tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và toàn bộ dự án trước 30/6/2025: "Những điểm cần tập trung trong thời gian tới, một là theo dõi nốt 10 đoạn dỡ tải, 6 đoạn trên tuyến nối và 4 đoạn trên 2 nhánh nút giao để canh thời tiết thi công, cố gắng trước tết âm lịch sẽ phủ kín tối thiểu là móng đường, đảm bảo không bị động bởi về mặt thời tiết.

Thứ hai là tập trung vào công tác giải ngân để đảm bảo nguồn tài chính cho nhà thầu thi công và phục vụ tết nguyên đán cho CBCNV. Thứ ba là phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ rào chắn 2 bên, làm đường gom đồng bộ để khi hoàn thành luôn 1 thể chứ không phải dây dưa các vấn đề của địa phương, kể cả cống thủy lợi phát sinh"

Đến nay giá trị xây lắp của nhà thầu TCT 319 đạt hơn 70%, các vị trí nền đất yếu đang được dỡ tải, dự kiến cuối tháng 12.2024 sẽ hoàn thành 4km bê tông nhựa rỗng và C19

Đến nay giá trị xây lắp của nhà thầu TCT 319 đạt hơn 70%, các vị trí nền đất yếu đang được dỡ tải, dự kiến cuối tháng 12.2024 sẽ hoàn thành 4km bê tông nhựa rỗng và C19

Theo Ban QLDA Thăng Long, hiện tại các vướng mắc về mặt bằng của 2 dự án cơ bản đã được địa phương tháo gỡ, hiện tại chỉ còn vướng 2 vị trí cột điện 220Kv và 500Kv, dự kiến đầu tháng 1/2025 điện lực sẽ tiến hành đóng điện để di chuyển cột, trả lại mặt bằng cho các nhà thầu thi công, hoàn thiện dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng và mĩ quan công trình, không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng và mĩ quan công trình, không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng

Mới đây, trong chuyến kiểm tra 2 dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của địa phương, các nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban QLDA Thăng Long.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Lâm cũng nhấn mạnh chủ đầu tư, nhà thầu cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng và mĩ quan công trình, không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng. Song hành với việc thi công tuyến chính, các nhà thầu cần hoàn thiện hệ thống đường gom, đường kết nối và công trình phụ trợ, đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ, tránh tình trạng thông xe tuyến chính nhưng vẫn còn thi công những hạng mục phụ trợ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

Bác bỏ thông tin 'Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông'

Bác bỏ thông tin "Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông"

Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.