Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng phó thác an toàn cho nhà xe

Phóng viên - 24/11/2020 | 5:55 (GTM + 7)

An toàn của chuyến xe phụ thuộc phần lớn vào lái phụ xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình và mọi người bằng một số lưu ý đơn giản vừa nêu, thay vì phó thác an toàn cho tài xế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên chuyến xe giường nằm từ quê ra thành phố, một phụ nữ trung tuổi đề nghị nhà xe cho xuống ở dọc đường. Lái xe và phụ xe từ chối, giải thích mãi mà người này vẫn khăng khăng, dọa lần sau sẽ đi xe khác nếu không được đáp ứng.

Đôi bên lời qua tiếng lại, khiến mọi người trên xe cũng “nhức đầu”, nhưng không ai lên tiếng. Thấy vậy, tôi đành mở lời bênh vực nhà xe, rằng làm thế là đúng, chấp hành pháp luật là vì an toàn chung cho cả hành khách trên xe cũng như người đi đường, rằng chính tôi cũng muốn xuống dọc đường cho tiện, nhưng tôi không làm thế.

Được bênh, nhân viên xe khách càng kiên quyết giữ quan điểm, thà từ chối phục vụ chứ nhất định không nhượng bộ đòi hỏi vô lý. Cuối cùng, người phụ nữ kia đành chấp nhận xuống xe ở cuối bến, dù còn hậm hực.

Các bạn thân mến, tham gia giao thông, ai cũng muốn tiện lợi nhất cho mình, mà nhiều khi quên mất sự ảnh hưởng đến xung quanh. Ngại vào bến, vẫy xe dọc đường. Ngại bắt taxi hoặc đi xe buýt, nên đòi xuống ở nơi gần nhất.

Cũng vì tâm lý này, cộng thêm với sự “chiều chuộng” của nhà xe để giữ khách, mới dẫn đến tình trạng dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ. Điều đáng nói, số đông ngại lên tiếng, dù không ủng hộ cái sai.

Chuyện thắt dây an toàn cũng vậy. Mặc dù được khuyến cáo đây là thiết bị quan trọng hàng đầu để giảm thiểu chấn thương do TNGT, nhưng vẫn có nhiều người thờ ơ với dây an toàn. Nhà xe có thể nhắc hoặc không, nhưng đó là việc mà bạn không thể quên mỗi khi bước chân lên xe. Bạn càng không nên chặc lưỡi chấp nhận nếu ghế ngồi không có dây an toàn, hoặc dây bị hỏng.

Một số người bước chân lên xe là ngủ. Tuy vậy, một kinh nghiệm quan trọng là hãy tỉnh táo và quan sát, nếu có thể thì phân công nhau luân phiên làm việc này trong suốt chuyến đi.

Bởi đôi khi, một cảnh báo sớm trước dấu hiệu buồn ngủ hoặc mất tập trung của tài xế có thể cứu mạng hàng chục con người. Cũng đừng quên quan sát tình trạng của búa thoát hiểm, bình chữa cháy trên xe, đề phòng cho tình huống khẩn cấp.

An toàn của chuyến xe phụ thuộc phần lớn vào lái phụ xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình và mọi người bằng một số lưu ý đơn giản vừa nêu, thay vì phó thác an toàn cho tài xế.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //