Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng lấy của để dành

Minh Thùy - 21/04/2022 | 19:46 (GTM + 7)

Tiền Bảo hiểm xã hội (BHXH) bản chất là câu chuyện “của để dành” cho tương lai, nhất là với người già lúc ốm đau, bệnh tật sẽ được hưởng sau khi về hưu.

Việc người lao động ồ ạt rút một lần vô tình sẽ gây ra gánh nặng an sinh về sau cho xã hội, gia đình và chính bản thân người lao động. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế đóng băng, cuộc sống của nhiều người lao động, công nhân tại các công ty tư nhân, liên doanh bị tê liệt do mất việc làm nhưng vẫn phải tiếp tục trang trãi tiền trọ, sinh hoạt, điện nước.

Nhất là tại các tỉnh thành phía Nam như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… là những khu vực tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp và chủ yếu là dân nhập cư, lao động yếu thế. Vì lẽ đó, nếu không có tiền dự trữ, họ buộc phải nghĩ đến việc rút BHXH một lần.

Nhìn lại những năm trước đây cũng có hiện tượng rút BHXH một lần. Người lao động dùng số tiền sau 10 đến 15 năm làm việc để đầu tư, làm ăn trước mắt. Thế nhưng nhiều trường hợp về già phải trắng tay, thậm chí không có sự giúp đỡ của con cái khi cuộc sống khó khăn.

Dù nhiều người cũng nhận thức rõ những ảnh hưởng bất lợi nhưng với thu nhập thấp, không có tích lũy, bữa cơm ngày càng đắt đỏ buộc lòng họ phải làm việc chẳng đừng.

Ngoài áp lực kinh tế, phải nhìn nhận chính sách bảo hiểm còn dễ dãi trong quy định rút BHXH một lần. Trước đây, Luật BHXH 2006 cho phép người lao động được rút một lần nếu sau một năm nghỉ việc. Việc này khiến số người "rút một cục" tăng hơn gấp 4 lần người hưởng lương hưu. Do đó, Luật BHXH năm 2014 đã bỏ quy định rút một lần.

Song khi vừa vấp phải kiến nghị của người lao động, Quốc hội đồng ý cho lao động hưởng BHXH một lần nếu có yêu cầu tại Nghị quyết số 93. Điều này đã không thúc đẩy được người lao động bảo lưu chờ lương hưu.

Mặt khác nữa, pháp lý quy định thời gian đóng bảo hiểm quá dài cho tuổi về hưu. Trong khi người làm việc trong môi trường không ổn định, không thể chờ đợi quá lâu để hưởng lương hưu khi về già.

Việc này đòi hỏi các cơ quan quản lý là Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội cần có biện pháp trước mắt và lâu dài; trong đó phải giải quyết kịp thời chính sách an sinh xã hội, nhất là trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp gói an sinh covid-19 một cách nhanh chóng.

Đồng thời, nhà nước phối hợp doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm để thu hút người lao động tạo ra thu nhập.

Song song đó, nhà nước cần điều chỉnh luật BHXH, rút ngắn thời gian đóng BHXH về hưu; cũng như thực hiện các chế định để hạn chế việc rút BHXH một lần dễ như hiện nay, tránh tình trạng bị phản ứng khi “xiết lại” việc rút BHXH 1 lần như trước đây.

Các giải pháp kèm theo sau đó là tuyên truyền đến doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động; tuyên truyền người dân yên tâm sản xuất, không hoang mang rút BHXH một lần để chi trả trước mắt.

Muốn được như vậy, ngành BHXH cần đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tuổi cao, gặp ốm đau, tai nạn. Đặc biệt điều kiện hưởng lương hưu dễ hơn và các chính sách khuyến khích, hỗ trợ khác đi kèm nhằm giữ chân họ trong hệ thống BHXH.

Chi tiêu BHXH một lần chính là chi tiêu mất tương lai. Vì vậy, bằng kinh nghiệm sống của mình, người lao động cần hết sức cân nhắc và phải tính toán cả lợi ích trước mắt lẫn lâu dài trước khi quyết định./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //