Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đưa dạy thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện: Ai thẩm định, ai cấp phép?

Phóng viên - 01/12/2021 | 19:59 (GTM + 7)

Các địa phương đang tích cực chuẩn bị các điều kiện an toàn để mở cửa trường học và nhiều ý kiến nhận định, tình trạng học thêm dạy thêm tràn lan cũng sẽ trở lại theo.

Vậy, đề xuất bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện như ý kiến nêu ra tại nghị trường Quốc hội vừa qua, liệu có giúp giải quyết vấn đề này?

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông báo lịch học của một lớp luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1 tại TP Thủ Đức. Ảnh: Mạnh Tùng

PV: Bà có ý kiến gì về đề xuất đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Vấn đề này cần được nhìn nhận và nghiên cứu thực sự thấu đáo, chứ không phải để cho dễ bề quản lý.

Bởi dạy học trong giáo dục hoàn toàn khác với những ngành nghề kinh doanh khác, nếu bây giờ đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để cấp phép thì việc thẩm định cấp phép ấy sẽ như thế nào?

Đặc biệt là thẩm định giáo viên, rất khó. Và nếu như không cẩn thận thì nó sẽ quay trở lại việc dạy thêm học thêm tràn lan. Cho nên cái này chúng ta không quyết định vội vàng được đâu. 

PV: Vậy để giải quyết hài hòa việc dạy thêm và học thêm, theo bà cần có giải pháp gì?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Quan điểm mấu chốt là phải ở cả 2 phía, một là phía Bộ GDĐT phải nghiên cứu rất kĩ lưỡng, làm như thế nào để tránh tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, phải thiết kế chương trình học như thế nào, phải giảm tải thực sự để giáo viên có thể giải quyết hết được tất cả các kiến thức cần thiết cho học sinh ở trên lớp.

Thứ hai là tránh bệnh thành tích trong giáo dục, phía Bộ GD phải đổi mới chương trình, đổi mới cách đánh giá và phải đi vào thực chất.

Về phía phụ huynh cũng phải thay đổi nhận thức, không phải lúc nào cũng muốn con mình hơn con người khác. Thế là điên cuồng cho con đi học thêm bằng mọi giá. Cái đó có xuất phát từ tâm lý phụ huynh và phụ huynh cũng có lỗi trong việc để dạy thêm học thêm tràn lan.

Và chúng ta cũng cần có chế đội đãi ngộ xứng đáng đối với giáo viên.

PV: Xin cảm ơn bà!

Tags:
Ý kiến của bạn
Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Nhằm gia tăng thị phần, rất nhiều nhà sản xuất đã cố gắng giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt tại Trung Quốc. Nhưng với nguồn cung ngày càng nhiều, cuộc chiến về giá xe điện đang ngày càng căng thẳng, mà chỉ những nhà sản xuất với năng lực mạnh mẽ mới có thể trụ lại.

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.

// //