Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điểm tên các địa phương có tỷ lệ lắp đặt camera thấp.
Theo đó, các tỉnh, thành phố được Tổng cục Đường bộ điểm tên gồm: Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang và Long An.
Theo nhận định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay việc lắp đặt camera của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành phố nêu trên đều đạt kết quả rất thấp.
Cụ thể, tính đến hết ngày 30/10/2021, tỉnh Đồng Nai mới có 462/10.000 xe lắp đặt camera (đạt tỷ lệ 4,6%), chưa có số liệu báo cáo đến hết tháng 11/2021 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Còn tại Hà Nội, đến hết ngày 30/11/2021, mới có hơn 6.200/34.000 xe thuộc đối tượng phải lắp đặt camera (đạt tỷ lệ hơn 18%). Tỉnh Hải Dương, đến hết ngày 30/10/2021, mới có 174/4.300 xe lắp đặt camera (đạt tỷ lệ 4%). Đến hết ngày 30/10/2021, TP. Hải Phòng mới có hơn 4.000/16.700 xe lắp đặt (đạt tỷ lệ hơn 24%).
Để tiếp tục thực hiện nghiêm quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND 15 tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT tăng cường đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn khẩn trương thực hiện việc lắp đặt camera theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 31/12/2021.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết quả thực hiện lắp đặt camera trước ngày 14/12/2021 để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ. Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm theo quy định.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trong cả nước. Thời hạn bắt đầu kiểm tra từ ngày 13/12/2021.
Các đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc với các Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải về công tác triển khai đôn đốc lắp đặt camera và kết quả lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải tại địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị hoặc đề xuất.
Được biết, số lượng phương tiện đã lắp đặt camera chiếm tỷ lệ rất thấp so với tổng số phương tiện phải lắp đặt camera theo Nghị định số 10/2020. Đến nay mới có hơn 25.000/200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera.
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định: "Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình tham gia giao thông…"
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.