Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi ngược chiều trên đường cao tốc: Liệu có thành thói quen?

Phóng viên - 14/03/2017 | 3:02 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng đến nay tình trạng trên vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu hướng hình thành thói quen xấu.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Gần đây nhất, ngày 26/2/2017 xe ô tô biển kiểm soát 20A -149.08 đã ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trong khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao. Vi phạm này được đánh giá là hành vi cố ý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và là một trong những hành vi gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tuyên truyền, xử nghiêm các hành vi vi phạm trên đường cao tốc

Có lẽ người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đều ý thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm, đặc biệt là đi ngược chiều trên cung đường này. Thế nhưng, vì sao, vẫn có rất nhiều chiếc ô tô tuy chạy cao tốc, mà người điều khiển vẫn tùy tiện, “vô tư” như… đi xe máy trên đường làng. Họ sẵn sàng chuyển làn mà không cần bật tín hiệu đèn báo. Họ bất ngờ dừng xe trên cao tốc hoặc đi ngược chiều hay đi lùi nếu trót vượt quá lối ra… Những cách điều khiển ô tô tùy tiện như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (PC67, Công an TP Hà Nội) lý giải nguyên nhân của những vi phạm này:

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rất rõ, nghiêm cấm hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc; dừng đỗ xe trên cao tốc. Nếu lái xe gặp trường hợp khẩn cấp thì phải tấp vào lề đường, bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cho các phương tiện khác biết.

Thượng tá Quỹ khẳng định, vì hệ thống biển báo của các tuyến đường cao tốc đang khai thác hiện nay đã đảm bảo quy chuẩn nên việc vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi đi ngược chiều nằm hoàn toàn ở ý thức chủ quan của người lái xe.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

Các chuyên gia giao thông cũng tư vấn, khi lưu thông trên đường cao tốc, nếu người lái xe sơ sểnh, không chú ý sẽ rất dễ đi quá lối ra. Vì thế, nên cử một người sử dụng thiết bị định vị chỉ đường được cài trên điện thoại để nhắc tài xế di chuyển đúng đường. Nếu trót đi quá lối ra, tuyệt đối không làm tài xế giật mình đột ngột chuyển làn, đi lùi hoặc quay đầu vì khả năng tai nạn là vô cùng lớn. Hơn nữa, thà chúng ta chậm một vài tiếng để đi vòng còn hơn đối mặt với nguy hiểm, bị thương, tổn hao tài sản vì liều lĩnh quay đầu xe hoặc lái lùi phương tiện trên đường cao tốc.

Để hạn chế những vi phạm này, Tiến sỹ Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu đề xuất các giải pháp:

Mặt khác, có vẻ như việc xử phạm vi phạm luật giao thông chưa nghiêm minh và đủ tính răn đe, nên ngày càng có nhiều trường hợp xe ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường cao tốc, nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, do các phương tiện chạy nhanh hơn nhiều so với trong phố.

Qua phân tích, đánh giá về những hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm này là công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật tới tận các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người lái xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này:

Cùng với tốc độ phát triển của mạng đường bộ cao tốc, tai nạn giao thông trên đường cao tốc ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Liên tiếp những vụ TNGT có nguyên nhân từ hành vi vi phạm của người lái xe, trong đó có những vụ việc liên quan tới hành vi đi ngược chiều của người lái xe trong thời gian qua là sự cảnh báo mức độ nguy hiểm từ việc không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời đòi hỏi các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm đang tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay.

Ngay sau đây là một số ý kiến chia sẻ về vấn đề này.

Hiện cả nước đã có hơn 700km đường cao tốc và dự kiến, đến năm 2020, cả nước sẽ có hơn 2.000km đường cao tốc. Vì vậy, việc hạn chế các hành vi vi phạm trên đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT. Đặc biệt để ngăn chặn tình trạng xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc đề nghị lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm người và phương tiện vi phạm. Thông qua việc xử lý nghiêm các hành vi phạm chắc chắn sẽ kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên đường cao tốc, góp phần đảm bảo ATGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

// //