Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất rút thời hạn GPLX còn 5 năm: Cần phân loại rõ ràng giữa các loại bằng

Phóng viên - 25/08/2020 | 21:08 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất rút giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm thay vì thời hạn 10 năm như trong quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đề xuất này được nêu ra trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an trình Ch

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định, GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; còn đối với các GPLX hạng B, C, D1, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Trước đề xuất rút thời hạn cấp GPLX xuống còn 5 năm của Bộ Công an, nhiều chuyên gia giao thông và lái xe bày tỏ không đồng tình vì cho rằng sẽ gây lãng phí, phiền phức cho người dân. 

Anh Hoàng Dương (lái xe Grab, 30 tuổi, có bằng lái xe hạng B1 tại TP. Hà Nội) tỏ ra khó hiểu trước đề xuất này, theo quy định hiện hành hạng A4, B1, B2 có thời hạn là 10 năm, nếu người có GPLX hạng này quá thời hạn dưới 3 tháng mà chưa làm thủ tục cấp đổi bằng mới thì phải thi lại lý thuyết, còn từ 3 tháng trở lên thì phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành.

“Giả sử nếu tôi phải làm hồ sơ cấp lại bằng, đồng nghĩa với việc phải bổ sung giấy khám sức khỏe trong thời điểm 6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Thế khác gì việc cấp lại bằng chỉ nhằm cập nhật tình trạng sức khỏe và bổ sung kiến thức giao thông cho các lái xe", anh Dương nói.

Anh Dương cũng chia sẻ thêm, đối với người mưu sinh bằng nghề lái xe, thường xuyên phải di chuyển liên tục. Nếu cứ mỗi lần làm thủ tục cấp lại GPLX sẽ không chỉ tiêu tốn một khoảng thời gian mà còn ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống của họ.

"Các trường hợp quá hạn dưới 3 tháng thời gian cấp lại GPLX phải mất 10 ngày, còn nếu trên 3 tháng thì phải mất tới 60 ngày. Mà chưa kể, trong khoảng thời gian này, người làm thủ tục cấp lại bằng không được sử dụng GPLX của mình đang có, việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của các lái xe", anh Dương nhận định.

Về đề xuất trên, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm, hiện giấy phép lái xe ô tô đang có 4 loại là B1,B2 và C,E nếu điều chỉnh phải phân loại rõ ràng giữa các loại bằng này.

“Việc rút hạ thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm phải phân ra làm 2 đối tượng, 2 loại giấy phép lái xe. Ví dụ, giấy phép lái xe hạng C và E có thể điều chỉnh từ 10 năm xuống 5 năm. Bởi đây là loại hình xe lớn, chạy cự ly đường dài, thời gian dài liên tục, đòi hỏi ở độ tuổi. Riêng đối với hạng B, cần phải căn cứ vào độ tuổi để cấp thời hạn của giấy phép lái xe, anh 30 – 40 tuổi được cấp 10 năm, còn 50 trở lên được cấp 5 năm. Như vậy nó sẽ phù hợp”.

Cũng theo ông Hùng, việc đề xuất điều chỉnh thời hạn giấy phép lái xe ô tô của Bộ Công an là có cơ sở. Tuy nhiên, trước khi làm cần phải lấy ý kiến đóng góp từ người dân, các tổ chức, hiệp hội để làm rõ mục đích của việc thay đổi thời hạn giấy phép lái xe ô tô.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //