Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để không trở thành 'bãi rác' ô tô, siết nhập khẩu xe đã qua sử dụng

Phóng viên - 07/12/2017 | 9:47 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều chuyên gia cho rằng việc tăng mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là hợp lý, tránh để Việt Nam trở thành bãi rác ô tô.

‘Hẹp đường’ xe cũ

Quy định mới khiến xe ô tô đã qua sử dụng khó về Việt Nam. Ảnh: Reuters

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bên cạnh việc nhiều loại linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được áp dụng mức thuế suất ưu đãi 0% từ ngày 1/1/2018, một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định này là sửa đổi mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo chiều hướng tăng.

Cụ thể, với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1 lít sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. So với mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/xe, thì giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1 lít nhập về Việt Nam có thể sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Còn đối với ôtô chở người có dung tích xi lanh từ 1 lít trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp. Cụ thể, ôtô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe.

Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế ôtô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe. Ngoài ra, theo Nghị định 125/2017, ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn thuộc nhóm hàng 87.04, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Cùng với các điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng theo quy định của Nghị định 116 trước đó, giới kinh doanh ô tô nhận định giá xe cũ sẽ cao hơn trước đây hàng trăm triệu đồng và có thể còn đắt hơn xe mới.

Một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe cũ cho biết, tình hình kinh doanh nhập khẩu xe cũ vốn đã khó sẽ lại càng thêm khó kể từ năm 2018 và ô tô cũ dường như hết cửa về Việt Nam.

Tránh trở thành 'bãi rác' ô tô

Nhiều chuyên gia cho rằng việc tăng mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là hợp lý, tránh không để Việt Nam trở thành bãi rác ô tô - Ảnh Motors

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng việc siết nhập khẩu ô tô cũ là điều nên làm hiện nay.

Trao đổi với Phóng viên  Kênh VOVQT Quốc gia, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, tăng mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là hợp lý bởi ngoài việc đảm bảo chất lượng xe lưu thông trên đường thì còn tránh không để Việt Nam trở thành bãi rác xe cũ của thế giới. Bên cạnh đó, cũng hạn chế được việc ồ ạt đưa xe cũ về với công nghệ lạc hậu, chi tiết linh kiện phụ tùng xe không phù hợp khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Đồng quan điểm này, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Quang Vinh cho rằng, về mặt lâu dài và chủ trương thì việc siết nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là rất tốt, nhất là đối với việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng nêu băn khoăn về quy định mới đánh thuế xe theo dung tích xi lanh mà không phải là lượng phát thải. Bên cạnh đó, để ngăn chặn việc trở thành bãi rác xe cũ thì các ngành chức năng cũng cần lưu tâm đến niên hạn xe nhập khẩu hay công nghệ, trang thiết bị được sử dụng trên xe chứ không chỉ theo dung tích xi lanh.

Có thể nói, việc thay đổi thuế nhập khẩu dành cho xe cũ cùng với những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp ô tô được Chính phủ ban hành từ ngày 17/11/2017 thì việc kinh doanh xe cũ sẽ ngày càng bó hẹp. Bên cạnh đó, việc giá thành xe trong nước có thể giảm do thuế linh kiện ô tô nhập khẩu về 0% thì xe cũ nhập khẩu cũng khó có thể cạnh tranh.

Được biết trước đó, trong quá trình xây dựng Nghị định 125/2017, Bộ Tài chính cho biết, theo tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trong khu vực ASEAN cho thấy, Chính phủ các nước có nhiều chính sách ưu đãi để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô. Đặc biệt trong giai đoạn đầu phát triển, các nước đều có biện pháp tập trung bảo hộ thị trường nội địa để các doanh nghiệp trong nước có thời gian phát triển, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Theo đó, chính sách ưu đãi thuế tập trung vào mục đích tăng dung lượng thị trường thông qua việc tăng sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước và tăng tỷ lệ nội địa hoá và đều có chính sách ưu đãi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe khuyến khích sản xuất, lắp ráp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //