Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đặt thiết bị giám sát trực tuyến vết nứt hầm Hải Vân

Phóng viên - 03/11/2018 | 12:52 (GTM + 7)

VOVGT - Sau 13 năm đưa vào sử dụng, hầm Hải Vân xuất hiện hơn 300 vết nứt vỏ hầm, trong đó nhiều vết nứt phải được nghiên cứu kỹ, theo dõi sát sao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cơ quan chức năng khẳng định, các vết nứt này không ảnh hưởng kết cấu và an toàn hầm Hải Vân. Hiện nay, hầm Hải Vân 2 đang thi công, đơn vị tư vấn lắp đặt thiết bị giám sát trực tuyến để kiểm soát vết nứt và tác động do quá trình nổ mìn thi công công trình.       

Cơ quan chức năng khẳng đinh, các vết nứt vỏ hầm không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân

Kết quả khảo sát vết nứt của các chuyên gia Đức và Nhật Bản tại hầm đường bộ Hải Vân phát hiện, vỏ hầm hiện có 321 vết nứt, trong đó có hơn 51 vết nứt cần được khảo sát chi tiết hơn.

Tư vấn khảo sát kết luận: các vết nứt hiện có trên bề mặt bê tông vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu vỏ hầm. Tuy nhiên, để đảm bảo hệ số an toàn cao cho việc sử dụng công trình, tư vấn Nhật và Đức kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt vỏ đường hầm. Đến nay, Nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong 8 vết nứt này.

Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân khẳng định, quá trình thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và quá trình vận hành hầm Hải Vân hiện tại: "Ngay từ khi triển khai hầm Hải Vân 1, Công ty nước ngoài thì thiết kế của họ cũng tính toán tất cả, tính toán trước mọi dữ liệu rồi phải đảm bảo an toàn, chứ không phải bây giờ chúng ta xây dựng hầm Hải Vân 2 mới thiết kế mới. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác quan trắc, kiểm tra lấy số liệu thường xuyên, định kỳ phải thực hiện đầy đủ. Phải khẳng định là không có vấn đề gì, vết nứt không phát triển, vẫn giữ nguyên".       

Đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân khẳng định hầm vẫn an toàn. Tuy nhiên, hàng loạt vết nứt chằng chịt ở vỏ hầm Hải Vân gây lo lắng cho người tham gia giao thông, nhất là trong thời gian nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2.

Đại diện Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân giải thích, thực tế các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 được khảo sát và phát hiện trước khi nổ mìn phá đá thi công hầm Hải Vân 2. Ngày 29/8/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành giai đoan 1 của dự án.

Để đảm bảo an toàn, trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, Nhà thầu đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Viêt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1. Kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3/2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép.

Ban Quản lý Dự án hầm Hải Vân yêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm trong quá trình nổ mìn thi công hầm đường bộ mới. Kết quả quan trắc vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới.

Việc thi công hầm Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và vận hành hầm Hải Vân hiện tại

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cũng khẳng định, trong quá trình nổ mìn phá đá thi công hầm số 2 có hiện tượng rung chấn, tuy nhiên việc này nằm trong ngưỡng an toàn: "Hiện tai bây giờ đang kiểm tra, đánh dấu các vị trí vết nứt và dán thạch cao để kiểm soát.  Đồng thời đo online, quan trắc online (thiết bị trực tuyến), mỗi lần nổ mìn, hệ thống thiết bị online sẽ báo. Qua các đợt kiểm tra cùng với Ban quản lý Dự án 85 và Cục quản lý Đường bộ 3 việc này vẫn đang trong sự kiểm soát, không thấy sự phát triển các vết nứt".       

Liên quan đến vết nứt hầm đường bộ Hải Vân, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã đến hiện trường kiểm tra và nhiều lần trả lời khẳng định rằng, việc nứt vỏ hầm Hải Vân chỉ là lớp áo bên ngoài, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân. Mới đây, Cục Quản lý đường bộ 3 cũng đã đi kiểm tra lại tại hiện trường, các vết nứt không phát triểm thêm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Chúng tôi cũng trực tiếp lên hiện trường, kiểm tra xác suất 3 điểm, đối chiếu với số liệu theo dõi trước đó cách đây 3 tháng thì các vết nứt đó không phát triển. Biểu hiện qua đánh dấu 2 đầu vết nứt thì nó không phát triển chiều dài. Trên vết nứt đó được dán Thạch Anh thì thạch anh  vẫn còn nguyên vẹn, không có nứt. Khẳng định vết nứt đó vẫn đảm bảo an toàn khai thác bình thường. Hiện nay, bây giờ đơn vị tư vấn vẫn tiếp tục quan trắc vết nứt này".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //