Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Những quy tắc cần nắm rõ khi thời tiết xấu

Phóng viên - 15/02/2020 | 9:34 (GTM + 7)

Thời tiết xấu là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông. Do vậy các lái mới cần làm chủ tay lái trong mọi tình huống nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo và kinh nghiệm lái xe mà các bác tài cần biết...

Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có sương mù, hãy hạ cửa số xe xuống để có thể nghe thấy những gì xảy ra bên ngoài và bật đèn cos thay vì bật đèn pha
Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có sương mù, hãy hạ cửa số xe xuống để có thể nghe thấy những gì xảy ra bên ngoài và bật đèn cos thay vì bật đèn pha

Thời tiết sương mù

Thời gian gần đây, hiện tượng sương mù ở Hà Nội thường xuyên xuất hiện. Chính vì điều này, nhiều tài xế có thói quen bật đèn pha, hiển nhiên ai cũng nghĩ rằng đèn pha có độ chiếu sáng lớn hơn, ánh đèn có thể soi xuyên qua màn sương dày. Tuy nhiên, đây là khái niệm hoàn toàn sai lầm.

Thực tế, đèn pha sẽ khiến người lái khó nhìn đường hơn, bởi khi ánh đèn chiếu lên các hạt nước li ti của sương, nó sẽ bị phản chiếu ngược lại về phía ô tô và khiến mọi thứ trở nên mờ ảo, khó quan sát hơn.

Do vậy, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có sương mù, hãy hạ cửa số xe xuống để có thể nghe thấy những gì xảy ra bên ngoài và bật đèn cos thay vì bật đèn pha. Đồng thời, di chuyển với tốc độ chậm và ổn định, không nên di chuyển nhanh để mau chóng qua vùng có sương mù.

Chủ động đi giữa phần đường đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác. Và cũng là cách để tránh cho xe không bị rơi vào vùng ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với 2 bên
Chủ động đi giữa phần đường đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác. Và cũng là cách để tránh cho xe không bị rơi vào vùng ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với 2 bên

Thời tiết mưa

Việc di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa, hãy chủ động đi chậm hơn so với tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước, chú ý quan sát và để xe chạy đều. Không nên tăng tốc hay đột ngột chuyển hướng vì đường trơn trượt dẫn đến xe dễ mất lái.

Chú ý, không nên bật đèn sương mù đằng sau vì nó có thể che đèn phanh của xe và gây nhầm lẫn cho các phương tiện khác phía sau. Ngoài ra, nếu thấy ổ gà, vũng nước lớn, hãy cân nhắc nhanh, không đánh bánh lái, ga hay phanh mà giữ vững bánh lái để xi di chuyển thẳng qua. Giữ vô lăng thật chặt để xe di chuyển qua, tránh tối đa phải đi vào những chỗ đường ngập nước sâu, nước chảy siết.

Chủ động đi giữa phần đường đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác. Và cũng là cách để tránh cho xe không bị rơi vào vùng ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với 2 bên. 

Tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha khi tới nơi có bão cát
Tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha khi tới nơi có bão cát

Thời tiết bão bụi

Đa số các chuyên gia đều khuyên rằng, để an toàn khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết bão bụi, hãy tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha khi tới nơi có bão cát. Nếu không những chiếc xe khác có thể lầm tưởng xe bạn với đèn chỉ hướng giao thông và dẫn đến va chạm giao thông.

Chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái khi di chuyển trên đoạn đường trơn trượt
Chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái khi di chuyển trên đoạn đường trơn trượt

Di chuyển trên đoạn đường trơn trượt

Lái xe trong những đoạn đường trơn trượt, đặc biệt đối với đường đồi núi càng không hề đơn giản kể cả đối với những lái xe có nhiều kinh nghiệm. Một kinh nghiệm lái xe an toàn khi vào đường trơn trượt cần phải tuân thủ, đó là chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái. Việc này rất dễ khiến xe bị trượt và mất hướng lái. Luôn luôn tập trung và phán đoán tình huống để thực hiện các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển. 

Hãy điều chỉnh khoảng cách phù hợp với xe chạy phía trước. Nếu ở đoạn đường dốc nên chủ động giảm tốc độ trước khi xuống dốc và luôn duy trì tốc độ thấp (lưu ý, lên dốc số nào - xuống dốc số đó).

Tập thói quen kiểm tra lốp trước khi tham gia giao thông để giảm nguy cơ văng trượt xe khi đi trên cung đường trơn trượt. Việc chạy nhanh tại đường trơn, sức ép của nước càng nâng xe lên và xe sẽ trượt trên một lớp nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Do vậy, để duy trì tiếp xúc với mặt đường và lốp tốt hơn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai lốp luôn tốt và thay thế lốp khi cần thiết.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Nhằm gia tăng thị phần, rất nhiều nhà sản xuất đã cố gắng giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt tại Trung Quốc. Nhưng với nguồn cung ngày càng nhiều, cuộc chiến về giá xe điện đang ngày càng căng thẳng, mà chỉ những nhà sản xuất với năng lực mạnh mẽ mới có thể trụ lại.

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.

// //