Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đã có hướng dẫn về quy trình lưu thông hàng hóa ở 5 lĩnh vực giao thông

Phóng viên - 07/09/2021 | 10:37 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện lưu thông ở 5 lĩnh vực chuyên ngành như: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không, đường biển.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Ninh Thuận điều tiết, phân luồng, tránh ách tắc giao thông xảy ra tại mối giao thông lớn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Ninh Phước. Ảnh minh họa: Công Thử/TTXVN

Chiều 6/9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện lưu thông ở 5 lĩnh vực chuyên ngành như: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không, đường biển.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông để đảm bảo hàng hóa được lưu thông nhanh nhất, Bộ đã quy định khi lái xe đã có giấy xét nghiệm COVID-19 có thời hạn 72h thì sẽ không yêu cầu xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch. Bộ cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt với Thứ trưởng là trưởng đoàn làm việc tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh việc tham mưu với Chính phủ về các giải pháp tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Bộ Giao thông Vận tải cũng tổ chức giao ban hàng tuần với các địa phương để từ đó nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình cho thấy, một số địa phương đã đưa ra những văn bản, quyết định cản trở lưu thông và ngay lập tức, Bộ đã có ý kiến cũng như lưu ý đối với các địa phương trong việc này để đảm bảo thông suốt hàng hóa. Từ đó, các địa phương này đã bãi bỏ các văn bản không phù hợp để từ đó đảm bảo lưu thông hàng hóa hợp lý.

Ngoài ra, trong kiểm soát, Bộ cũng phối hợp với các Bộ: Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế thực hiện các giải pháp phòng dịch và thuận lợi tốt nhất cho vận chuyển thông thương hàng hóa. Điều này nhằm đảm bảo những hàng hóa lưu thông được kiểm soát dịch tuyệt đối, tránh lây nhiễm qua lái xe.  

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được thông tin về việc, doanh nghiệp vận tải muốn vận chuyển hàng hóa vào tỉnh Cà Mau phải xét nghiệm nhanh và sau khi giao hàng xong lại phải tiếp tục xét nghiệm mặc dù giấy xét nghiệm vẫn còn hiệu lực trong 72h. Sự việc khiến nhiều lái xe không muốn vận chuyển hàng hóa đi Cà Mau.

Để thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, qua thông tin từ báo cáo nhanh của Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về việc tại chốt cầu 110 km 1667+630, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai khi các tài xế vận tải hàng hoá đến làm việc để thông thương hàng hoá thì người của cơ quan chức năng thông tin gây khó cho việc lưu thông phương tiện.

Cụ thể, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu: Những nơi không có Chỉ thị 16/CT-TTg xe "luồng xanh" và lái xe có đủ điều kiện theo quy định vẫn lưu thông bình thường, xe và lái xe từ những nơi thuộc Chỉ thị 16/CT-TTg thì phải đổi lái xe, sử dụng lái xe của Gia Lai, hoặc sang hàng thì mới cho chạy vào và phải có giấy phép.

Trước những quy định này của Gia Lai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã đề nghị tỉnh Gia Lai và các tỉnh thành khác quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bãi bỏ, sửa đổi các quy định tại tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 chưa thống nhất với quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

Cùng với đó, trước tình hình ùn ứ vận chuyển hàng hóa tại Cần Thơ, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT (văn bản 2346) ngày 27/8/2021 do đơn vị này ban hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346 nhằm bảo đảm thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //