Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuối tháng 4, dự kiến khởi công 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục

Phóng viên - 20/04/2020 | 18:18 (GTM + 7)

Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án xây dựng 2 cây cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 4 này.

Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy
Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy (Ảnh: baoquangninh)

Cả 2 dự án xây dựng cầu Cửa Lục 1 và 3 do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 3.852 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các cầu đều thiết kế 6 làn xe cơ giới, độ tĩnh không thông thuyền cao 40m, tốc độ tối đa 60 km/giờ với nhiều hạng mục đi kèm gồm: nút giao, cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật... Dự kiến, cả 2 cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ từ tháng 1/2020, chiến lược phát triển của thành phố Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực; trong đó, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối.

Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục. Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. Đây là dự án trọng điểm của Quảng Ninh năm 2020.

Về quy mô, cầu Cửa Lục 1 có tổng chiều dài 4,2 km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối giao với Quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 290 m, được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 nhịp liên tục, vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,1m.

Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 160 m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90 m, rộng 34,1m.

Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long
Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long (Ảnh: baoquangninh)

Việc đầu tư xây dựng hai cây cầu trên góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là khi có mưa bão.

Đặc biệt, 2 cây cầu này sẽ góp phần kết nối giao thông và hình thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, phát triển mạnh thế mạnh của địa phương.

Từ cuối năm 2019, chủ đầu tư đã tổ chức thi thiết kế kiến trúc công trình và lựa chọn mô hình “Cánh chim biển” cho cầu Cửa Lục 1, “Bình minh trên vịnh Hạ Long” cho  cầu Cửa Lục 3.

Đầu tháng 4, dự án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, ký hợp đồng khởi công dự án. Thành phố Hạ Long cũng rà soát, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng. Mặt bằng cầu Cửa Lục 1 sẽ thực hiện thu hồi 26,4ha đất liên quan đến 72 hộ và 5 đơn vị.

Đến nay đã thực hiện công khai quy hoạch, kiểm đếm tại 2/5 đơn vị liên quan. Đối với mặt bằng cầu Cửa Lục 3, đã ban hành thông báo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đến các hộ liên quan./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //