Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt tốc độ cao và hàng không

Phóng viên - 04/12/2018 | 2:34 (GTM + 7)

VOVGT - Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị để nghe liên danh tư vấn công bố báo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, có vốn đầu tư hơn 58 tỷ đô la.

Trong đó, liên danh tư vấn đề xuất giá vé giai đoạn đầu sẽ bằng 50% vé máy bay, vé loại cao nhất bằng 75% giá vé máy bay.

Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định như tính an toàn và thuận tiện, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không. 

Tàu shinkansen ở Nhật Bản - Ảnh minh họa

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, đường sắt tốc độ cao đang ngày càng gia tăng mức độ cạnh tranh với hàng không cả về giá vé lẫn thời gian đi lại. Nếu như trước đây, hành khách thường chọn máy bay cho những chặng trên 1000 km để tiết kiệm thời gian, thì giờ đây ngành đường sắt đang giành lại thị phần cũng như thu hẹp dần khoảng cách với hàng không.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh và Đại học Nam Florida cho biết, thời gian đi lại và làm thủ tục có ý nghĩa rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của các loại hình vận tải.

Trên thực tế, dịch vụ tàu cao tốc giá rẻ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Tây Âu là minh chứng cho thấy đường sắt có thể cạnh tranh tương đương với hàng không trên cùng một lộ trình.

Theo Tân Hoa Xã, đường sắt là một trong những ngành tăng trưởng sôi động nhất tại Trung Quốc, nơi có mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới. Hiện Trung Quốc đang hướng tới tham vọng có những chuyến tàu nhanh nhất thế giới trong tương lai. Mới đây nước này vừa chính thức đưa vào sử dụng tàu cao tốc Fuxing tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, một trong những lộ trình nhộn nhịp nhất thế giới với hơn 100 triệu hành khách mỗi năm. Nhờ tốc độ lên đến 350 km/h, quãng đường hơn 1300 km từ Bắc Kinh tới Thượng Hải chỉ mất 4 giờ 28 phút. Còn hàng không chỉ mất 2 tiếng 10 phút kể cả thời gian làm thủ tục; nhưng thủ tục của đường sắt lại đơn giản hơn, giá vé rẻ hơn nên được nhiều người ưa chuộng.

Bà Yu Zhang, Giáo sư thuộc đại học South Florida cho rằng, ngành đường sắt và hàng không Trung Quốc đang cạnh tranh khá gay gắt về giá vé cũng như các hình thức dịch vụ. Theo thời gian, vé tàu ngày một giảm và đó là một phần chiến lược để ngành đường sắt thu hút thêm khách hàng: “Rõ ràng, sự phát triển của đường sắt khiến dịch vụ hàng không bị ảnh hưởng dù lượng hàng khách hiện giảm chưa đáng kể”.

Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không - Ảnh minh họa

Theo thống kê, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, có 390 triệu người Trung Quốc chọn đi lại bằng đường sắt trong khi chỉ 65 triệu người di chuyển bằng hàng không.

Còn tại châu Âu, đường sắt cao tốc Eurostar từ Luân Đôn (Anh) đến Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) phục vụ tới 10 triệu người trong năm ngoái với giá vé chỉ 34 Euro (hơn 900 ngàn đồng)

Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) cho biết, tuyến Paris-Bordeaux có tốc độ tăng trưởng lên tới 70% kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2017. Trong một tuyên bố, ông Rachel Picard, đại diện của SNCF tự tin khẳng định, trong tháng 11/2017 công ty này đạt 82% thị phần phục vụ vận tải chặng từ Paris tới Bordeaux: “Tàu tốc độ cao mang lại lợi ích cho tất cả hành khách, số lượng người đi lại thường xuyên đã tăng gấp đôi so với năm 2016”.

Ngoài ra, một số công ty đường sắt khác tại châu Âu, như công ty Italo của Ý cũng đang thành công nhờ chiến lược giá rẻ. Năm 2017, đơn vị này kiểm soát tới 30% thị phần đường sắt cao tốc, phục vụ 12,8 triệu hành khách với tổng doanh thu trong năm 2017 khoảng 455 triệu Euro.

Thậm chí, Italo còn tạo ra áp lực khiến hai ông lớn hàng không giá rẻ là Ryanair và EasyJet phải dừng khai thác tuyến bay giữa Rome và Milan bởi công ty này chạy hàng chục chuyến tàu giữa hai thành phố với giá vé khứ hồi chỉ 40 Euro (hơn 1 triệu đồng); trong vé máy bay khứ hồi rẻ nhất là 79 Euro (hơn 2 triệu đồng).

Theo các chuyên gia, đường sắt có nhiều lợi thế nhờ khả năng tiếp cận linh hoạt cũng như thủ tục nhanh gọn hơn. Còn đánh giá về hiệu quả của dự án dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng "đường sắt tốc độ cao có những lợi thế với đất nước có địa hình hẹp, kéo dài như Việt Nam".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng, trong 10-15 năm nữa, khi dân số Việt Nam tăng trên 100 triệu người thì nhu cầu đi lại rất lớn, cần nhiều phương thức vận tải và nhiều người sẽ ưu tiên chọn đường sắt vì tính an toàn cao hơn đường bộ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //