Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Con nghiện lái xe tông chết người lĩnh án 6 năm tù

Phóng viên - 27/09/2019 | 7:56 (GTM + 7)

Lái xe trong tình trạng đã sử dụng ma túy và tông chết người, Lê Đức Tâm (SN 1983, trú huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị Hội đồng xét xử tuyên 6 năm tù giam trong phiên tòa xét sở sơ thẩm lần hai diễn ra hôm 26/9.

Con nghiện lái xe tông chết người     

Đối tượng Lê Đức Tâm trước vành móng ngựa
Đối tượng Lê Đức Tâm trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai, tối 8/9/2018, Lê Đức Tâm (SN 1983, tài xế xe khách hãng xe Hà Anh) và một đối tượng tên Sơn (chưa xác định được họ, địa chỉ) cùng sử dụng ma túy tại nhà trọ của hãng xe này ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang.         

Đến khoảng 5h30’ ngày 10/9/2018, Lê Đức Tâm một mình điều khiển xe ô tô For Transit mang biển kiểm soát 81B-008.98. Khi đi đến gần ngã ba thuộc xã Đăk Trôi-huyện Mang Yang thì xảy ra va chạm với xe ô tô Mazda BT50 biển kiểm soát 43C-059.99 do ông Lương Ngọc Đại (chủ hãng xe Đại Phát) điều khiển hướng ngược chiều. Lúc này, ông Đại gọi điện về cho em trai là Lương Ngọc Quân (SN 1984, trú tại làng Atơ Măn, xã Đê Ar, huyện Mang Yang). Ông Quân nghe chuyện liền lấy xe mô tô mang biển kiểm soát 81E1-058.98 chở theo con trai là Lương Ngọc Minh (SN 2006) chạy đến nơi anh trai bị tông xe.         

Đến khoảng 5h45’ cùng ngày, Lê Đức Tâm đang điều khiển xe khách thì phát hiện ông Lương Ngọc Quân điều khiển xe mô tô đi ngược chiều. Tâm không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đi ngược chiều mà vẫn giữ nguyên tốc độ 70km/h rồi đâm vào xe mô tô do anh Quân điều khiển. Chiếc xe ô tô đã đẩy xe mô tô và cháu Lương Ngọc Minh ngược lại 16m, còn xe ô tô tiếp tục di chuyển khoảng 35m mới dừng lại.         

Sau vụ tai nạn, Tâm bỏ chạy và gọi điện thoại báo cho chủ xe Hà Anh là ông Nguyễn Văn Hà biết vụ việc và gọi điện cho người để nhờ đưa đến Công an đầu thú. Theo kết quả điều tra, kiểm tra, xét nghiệm, cơ quan điều tra xác định Lê Đức Tâm dương tính với ma túy đá. Cháu Lương Ngọc Minh tử vong do chấn thương sọ não.         

Tâm bị truy tố ra trước tòa để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Mâu thuẫn dẫn đến án mạng hay tai nạn?         

Phiên xét xử sơ thẩm lần hai diễn ra sau 3 tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung
Phiên xét xử sơ thẩm lần hai diễn ra sau 3 tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2, nhiều mâu thuẫn  trong lời khai của cả bị cáo, bên bị hại tiếp tục được nêu ra để làm rõ.       

Theo đó, chủ hãng xe Hà Anh là ông Nguyễn Văn Hà (SN 1975, trú làng Brếp, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang) cho rằng không có mâu thuẫn với hãng xe Đại Phát do ông Lương Ngọc Đại làm chủ.         

Ông Đại phản bác và cho biết hai hãng xe có mâu thuẫn với nhau kể từ tháng 9/2018 khi ông Đại mua xe khách và chạy cùng tuyến Mang Yang (Gia Lai) đi  Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk). Ông Đại cho biết, đã cung cấp cho cơ quan điều tra nhiều bằng chứng là các băng ghi âm cuộc gọi cho thấy chủ hãng xe Hà Anh đã gọi điện đe dọa tính mạng của ông. 

Chiếc xe khách của nhà xe Hà Anh bị tố dùng để giết người
Chiếc xe khách của nhà xe Hà Anh bị tố dùng để giết người

Cũng tại phiên tòa, ông Nguyễn Văn Tiến (tài xế của nhà xe Đại Phát) cũng cho biết, bản thân ông Tiến từng làm việc cho nhà xe Hà Anh nhưng khi chuyển sang nhà xe Đại Phát thì nhiều lần bị nhà xe Hà Anh gọi điện đe dọa. Thậm chí, theo ông Tiến, trong quá trình ông chở khách, phía nhà xe Hà Anh đã có nhiều lần có hành vi vượt lên trên và thắng gấp ngay đầu xe, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông và làm hành khách hoảng sợ.         

Theo anh em ông Lương Ngọc Đại và Lương Ngọc Quân, với những mâu thuẫn từ trước, với vụ va chạm diễn ra trong buổi sáng xảy ra vụ việc, cùng với những diễn biến vụ việc, có cơ sở để kết luận Lê Đức Tâm phạm tội giết người. Ông Quân đặc biệt nhấn mạnh việc Lê Đức Tâm mặc dù quan sát thấy cha con ông từ xa, trên đoạn đường khá bằng phẳng, tầm nhìn không hạn chế nhưng cố tình tông thẳng vào ông mà không hề giảm tốc độ, không đạp phanh. Thậm chí, ngay sau khi dùng xe tông chết người nhưng Tâm không những không giúp cứu chữa người bị nạn mà còn xuống xe cầm theo dao với ý định đe đọa.         

Đối với Lê Đức Tâm một mực phản bác hành vi giết người và cho rằng chỉ là một vụ tai nạn.  

Tòa tuyên án, người nhà bị hại ngất vì bức xúc     

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

Theo Hội đồng xét xử, không có đủ căn cứ để kết luận Lê Đức Tâm phạm tội giết người như ý kiến của phía bị hại. Do đó, Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên Lê Đức Tâm mức án 6 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hình phạt bổ sung là cấm Lê Đức Tâm hành nghề lái xe 4 năm sau khi mãn hạn tù. Đồng thời, tòa tuyên buộc chủ hãng xe Hà Anh bồi thường cho bên bị hại 173 triệu đồng.         

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, người nhà của bên bị hại tỏ ra rất bức xúc và một số người như bà nội và cô ruột của cháu Lương Ngọc Minh đã ngất ngay tại công đường.         

Ông Lương Ngọc Quân, cha ruột của cháu Lương Ngọc Minh, cho rằng, kết quả phiên tòa không phản ánh đúng bản chất vụ việc, không những không có tính răn đe mà còn bỏ lọt tội phạm. Gia đình ông sẽ lập tức làm đơn kháng cáo./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //