Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Xin ai để vượt?

Phạm Quang Vinh - 09/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Tai nạn giao thông xảy ra thường do nhiều yếu tố khác nhau, do sự cố kỹ thuật, do thời tiết, do sự cẩu thả của người điều khiển phương tiện… nhưng đôi khi những tai nạn đáng tiếc còn xảy ra do sự ngộ nhận về tín hiệu, và nguyên tắc tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong tiếng Việt của chúng ta, “xin” là một từ bao gồm một hành động của một người cần phải có được sự đồng ý của một ai đó; và hành động của đối tượng thứ hai có đủ điều kiện hoặc được trao một thẩm quyền nào đó để cho phép hay không cho phép người kia thực hiện hoặc không thực hiện một việc gì đó.

Tôi nói về từ “xin” ở đây để nói về một hoạt động rất phổ biến khi chúng ta lái xe trên đường, đó là việc xin vượt.

Có rất nhiều người từng sống ở nước ngoài sẽ rất ngạc nhiên với việc chúng ta gọi là “xin vượt” hay “cho phép vượt”. Tất nhiên cũng có một lý do nữa là vì trong các ngôn ngữ của nước ngoài, khi báo vượt thì ít khi có từ “xin”.

Nhưng trên thực tế, xin vượt hay cho phép vượt cũng không phải là một hành vi hay là một điều kiện được quy định trong Luật Giao thông.

Việc vượt một phương tiện khác đang di chuyển trên đường hay là để cho người khác vượt xe mình nó không liên quan đến từ xin.

Tôi rất ngạc nhiên khi trên các tuyến cao tốc ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hay nhiều nơi khác, có biển báo với chú thích: “Xin hãy đi sang bên phải và nhường làn bên trái cho xe xin vượt”. 

Ở đây khi mà chữ xin đã được sử dụng như là một việc bắt buộc là một hiểu lầm khá lớn, dẫn đến rất nhiều tranh chấp hay thậm chí là có thể dẫn đến tai nạn trên đường, đặc biệt là trên đường cao tốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc vượt một phương tiện khác nên được diễn ra như thế nào? Trước hết đối với phương tiện phía sau muốn vượt lên một xe khác, điều kiện tiên quyết đó là phải để ý để xem việc vượt đó có an toàn không?

Cách đây vài ngày, chúng ta còn nhớ ở Thanh Hóa, có một vụ tai nạn do xe tải vượt ở nơi không an toàn và không thể quan sát có xe ngược chiều đang đi đến. Khi đánh lái, chiếc xe với tải trọng lớn đã bị lật nghiêng và đè vào một xe khác, làm 3 người thiệt mạng.

Vượt một phương tiện khác trước hết phải xác định nơi mình định vượt là an toàn hay không? Bạn không nên vượt ở khúc cua, không nên vượt khi không biết chắc là ở phía trước có xe nào đi hay không.

Khi thấy cái xe đằng trước có thể cản trở việc vượt, việc bạn nên làm là báo hiệu cho phương tiện đó biết là bạn đang muốn vượt. Có thể báo hiệu bằng việc nháy đèn hoặc ấn còi (nhưng việc sử dụng còi có lúc cũng nên hạn chế).

Đối với người đang điều khiển phương tiện phía trước và phát hiện ra có xe muốn được vượt lên, trong Luật giao thông đường bộ của chúng ta cũng như của rất nhiều nước trên thế giới, việc phải nhường đường cho những xe phía sau để vượt lên là một nghĩa vụ chứ không phải là thẩm quyền.

Anh không có thẩm quyền cho phép hay không cho phép người đằng sau vượt.

Chẳng hạn như xe đang gặp sự cố khẩn cấp, đang phải chở người đi cấp cứu, chúng ta có thể hình dung việc mà ngăn cản vượt thì nó sẽ nguy hiểm như thế nào!?

Trong câu chuyện này, tôi chỉ muốn nhắc đến một chuyện là, chúng ta có thể vượt bất kỳ phương tiện trên đường mà chẳng phải xin phép ai cả. Việc của chúng ta khi vượt là phải đảm bảo an toàn, cần phải vượt đúng luật.

Đúng luật ở đây bao gồm cả nghĩa vụ của người lái xe ở phía trước là phải nhường đường, phải dẹp ra để cho người khác vượt lên khi đảm bào an toàn. Và việc không nhường cho người khác vượt, đó được coi là hành vi cản trở giao thông./.

Bị kẹp giữa 2 xe khách giường nằm, xe 16 chỗ bẹp dúm, ít nhất 3 người bị thương

Bị kẹp giữa 2 xe khách giường nằm, xe 16 chỗ bẹp dúm, ít nhất 3 người bị thương

Cú va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện trên QL 1 khiến chiếc xe ô tô 16 chỗ bị kẹp giữa 2 xe khách, bẹp dúm, biến dạng nặng, nhiều hành khách mắc kẹt bên trong.

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công cầu gần 5.000 tỷ đồng vào tháng 9/2022

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công cầu gần 5.000 tỷ đồng vào tháng 9/2022

Tháng 9/2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ khởi công xây dựng cầu Phước An, kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tỉnh Đồng Nai và hệ thống đường cao tốc trong khu vực, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Hà Nội: Cứu người đàn ông định nhảy tự tử từ tầng mái chung cư

Hà Nội: Cứu người đàn ông định nhảy tự tử từ tầng mái chung cư

Tiếp cận hiện trường tại tầng mái chung cư, lực lượng chức năng phát hiện người đàn ông có dấu hiệu tinh thần không ổn định, có thể đã sử dụng chất uống có cồn...

Thông tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử là thất thiệt

Thông tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử là thất thiệt

Trước thông tin cho rằng, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế), ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) tự tử trong trại giam, Bộ Công an đã có thông tin cụ thể.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Sáng 30/6, Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Hư cấu tiểu sử

Hư cấu tiểu sử

Trong tháng 6, 2 bộ phim tiểu sử được công chiếu, về Trịnh Công Sơn và Elvis Presley đều được công chúng hào hứng đón nhận, điều đó cho thấy sự hấp dẫn của thể loại phim này. Tuy nhiên, ranh giới giữa hư cấu và sáng tạo trong các tác phẩm tiểu sử lại trở thành một đề tài gây tranh cãi. 

Cho xe buýt thường đi vào làn BRT: Cần đánh giá hết tác động

Cho xe buýt thường đi vào làn BRT: Cần đánh giá hết tác động

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất cho phép xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được đi trên làn đường riêng của buýt nhanh BRT. Đề xuất này có khả thi không, và cần lưu ý gì nếu thực hiện?