Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Xin ai để vượt?

Phạm Quang Vinh - 09/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Tai nạn giao thông xảy ra thường do nhiều yếu tố khác nhau, do sự cố kỹ thuật, do thời tiết, do sự cẩu thả của người điều khiển phương tiện… nhưng đôi khi những tai nạn đáng tiếc còn xảy ra do sự ngộ nhận về tín hiệu, và nguyên tắc tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong tiếng Việt của chúng ta, “xin” là một từ bao gồm một hành động của một người cần phải có được sự đồng ý của một ai đó; và hành động của đối tượng thứ hai có đủ điều kiện hoặc được trao một thẩm quyền nào đó để cho phép hay không cho phép người kia thực hiện hoặc không thực hiện một việc gì đó.

Tôi nói về từ “xin” ở đây để nói về một hoạt động rất phổ biến khi chúng ta lái xe trên đường, đó là việc xin vượt.

Có rất nhiều người từng sống ở nước ngoài sẽ rất ngạc nhiên với việc chúng ta gọi là “xin vượt” hay “cho phép vượt”. Tất nhiên cũng có một lý do nữa là vì trong các ngôn ngữ của nước ngoài, khi báo vượt thì ít khi có từ “xin”.

Nhưng trên thực tế, xin vượt hay cho phép vượt cũng không phải là một hành vi hay là một điều kiện được quy định trong Luật Giao thông.

Việc vượt một phương tiện khác đang di chuyển trên đường hay là để cho người khác vượt xe mình nó không liên quan đến từ xin.

Tôi rất ngạc nhiên khi trên các tuyến cao tốc ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hay nhiều nơi khác, có biển báo với chú thích: “Xin hãy đi sang bên phải và nhường làn bên trái cho xe xin vượt”. 

Ở đây khi mà chữ xin đã được sử dụng như là một việc bắt buộc là một hiểu lầm khá lớn, dẫn đến rất nhiều tranh chấp hay thậm chí là có thể dẫn đến tai nạn trên đường, đặc biệt là trên đường cao tốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc vượt một phương tiện khác nên được diễn ra như thế nào? Trước hết đối với phương tiện phía sau muốn vượt lên một xe khác, điều kiện tiên quyết đó là phải để ý để xem việc vượt đó có an toàn không?

Cách đây vài ngày, chúng ta còn nhớ ở Thanh Hóa, có một vụ tai nạn do xe tải vượt ở nơi không an toàn và không thể quan sát có xe ngược chiều đang đi đến. Khi đánh lái, chiếc xe với tải trọng lớn đã bị lật nghiêng và đè vào một xe khác, làm 3 người thiệt mạng.

Vượt một phương tiện khác trước hết phải xác định nơi mình định vượt là an toàn hay không? Bạn không nên vượt ở khúc cua, không nên vượt khi không biết chắc là ở phía trước có xe nào đi hay không.

Khi thấy cái xe đằng trước có thể cản trở việc vượt, việc bạn nên làm là báo hiệu cho phương tiện đó biết là bạn đang muốn vượt. Có thể báo hiệu bằng việc nháy đèn hoặc ấn còi (nhưng việc sử dụng còi có lúc cũng nên hạn chế).

Đối với người đang điều khiển phương tiện phía trước và phát hiện ra có xe muốn được vượt lên, trong Luật giao thông đường bộ của chúng ta cũng như của rất nhiều nước trên thế giới, việc phải nhường đường cho những xe phía sau để vượt lên là một nghĩa vụ chứ không phải là thẩm quyền.

Anh không có thẩm quyền cho phép hay không cho phép người đằng sau vượt.

Chẳng hạn như xe đang gặp sự cố khẩn cấp, đang phải chở người đi cấp cứu, chúng ta có thể hình dung việc mà ngăn cản vượt thì nó sẽ nguy hiểm như thế nào!?

Trong câu chuyện này, tôi chỉ muốn nhắc đến một chuyện là, chúng ta có thể vượt bất kỳ phương tiện trên đường mà chẳng phải xin phép ai cả. Việc của chúng ta khi vượt là phải đảm bảo an toàn, cần phải vượt đúng luật.

Đúng luật ở đây bao gồm cả nghĩa vụ của người lái xe ở phía trước là phải nhường đường, phải dẹp ra để cho người khác vượt lên khi đảm bào an toàn. Và việc không nhường cho người khác vượt, đó được coi là hành vi cản trở giao thông./.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //