Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Thành phố khô cằn

Phạm Quang Vinh - 12/05/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Mùa mưa đang đến và câu chuyện muôn thủa: phố biến thành sông sẽ lặp lại như một sự kiện thường niên, dù có những cách bền vững để chấm dứt chuyện này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mỗi mùa mưa, chúng ta sẽ lại được đọc ở trên báo, nghe trên radio tin tức về chuyện chỗ này hay chỗ kia ngập trong thành phố. Cùng với những bản tin, sẽ là những bài hướng dẫn nhau về cách nào để lái xe ô tô hay đi xe máy qua khỏi những chỗ ngập nước.

Rất nhiều người sẽ đồng thanh nhắc chuyện “hồi xưa đâu ngập thế” một cách tiếc rẻ.

Tất nhiên, không nhiều người có ký ức đủ dài, để biết hay nhớ, thành phố Hà Nội từng có những trận lụt ngập cả các con phố quanh Hồ Gươm. Không nhiều người nhớ cảnh cá rô rạch trên bãi cỏ quanh hồ Thiền Quang hay quanh hồ Bảy Mẫu.

Cũng không nhiều người để tâm, là năng lực thoát nước chung của thành phố đã tốt hơn trước đây khá nhiều, và cũng không nhiều người hiểu rằng, hạ tầng thoát nước của thành phố chỉ có thể thiết kế để chịu các cơn mưa đến một mức nào đó, và lớn hơn thì sẽ có ngập úng, và rút đi sau đó.

Ảnh minh họa - TTXVN 

Ảnh minh họa - TTXVN 

Nhưng cũng phải nhìn một cách khác, là thành phố của chúng ta đang quá lãng phí và phi lý trong quy hoạch đô thị, và tạo thêm gánh nặng cho việc thoát nước, nhất là mỗi khi mùa mưa đến.

Hà Nội vốn là thành phố thấp, nhiều vùng trũng, cả nghìn cái hồ suốt dọc sông Hồng,…những cơn mưa của thành phố trước đây sẽ dồn trước hết về những cái hồ ấy, rồi mới từ từ thoát tiếp ra sông Tô, sông Nhuệ, sông Sét,…

Đô thị phát triển, các hồ nước trong thành phố ít dần, thành phố mất đi năng lực chứa nước trước khi thoát ra sông.

Âu, chuyện lấp hồ, cũng không phải mới, và không còn có thể quay lại thời xưa, cũng chẳng thể mong những khu đồng ruộng quanh thành phố để tạo khu vực đệm mỗi cơn mưa lớn.

Nhưng cần nhìn một góc khác nữa, khi đô thị hoá và cải tạo đô thị ngày nay đã làm mất đi một năng lực khác, là thấm nước vào lòng đất trước khi chảy trên mặt đất ra các cống thoát.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng trực xử lý thoát nước - Ảnh Hà Nội mới

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng trực xử lý thoát nước - Ảnh Hà Nội mới

Ít người còn nhớ, nhiều phố cũ Hà Nội như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng có vỉa hè là một lối đi lát gạch ở giữa, còn hai bên là những dải đất trồng cỏ. Nước từ những cơn mưa trước hết sẽ ngấm xuống những dải đất ấy, vừa để giảm bớt nhu cầu thoát nước, vừa cung cấp nước cho cây trồng đô thị, bổ sung nước ngầm cho thành phố.

Những năm trước, thành phố từng dùng gạch beton ghép làm vỉa hè, cũng có thể giúp nước ngấm vào lòng đất dễ hơn.

Nhưng rồi những vỉa hè lại bị cạy lên, đầu tiên sẽ là lớp beton mỏng được trải ra, rồi mới đến lớp gạch lát.

Nước mưa giờ đây không còn có thể ngấm qua được vỉa hè nữa, mà phải chảy trên bề mặt, chảy về cống rồi chờ thoát đi theo hệ thống thoát nước của thành phố.

Một lượng nước mưa lớn lẽ ra có thể ngấm vào lòng đất, giờ đây sẽ là thứ mà hệ thống thoát nước phải gánh.

Không chỉ thế, nước ngấm qua bề mặt để bổ sung cho đất đai ở thành phố cũng bị giảm đi, dưới những con đường, ngôi nhà, vỉa hè và công trình của thành phố, là một lớp đất khô cằn, cây cối trồng ở đô thị vì thế cũng sẽ bị bớt đi lượng nước được bổ sung từ tự nhiên.

Mưa lớn gây ngập khu vực phố Lê Thái Tổ, Hà Nội hôm 16/4/2022 - Ảnh Hà Nội mới

Mưa lớn gây ngập khu vực phố Lê Thái Tổ, Hà Nội hôm 16/4/2022 - Ảnh Hà Nội mới

Có lần tôi hỏi một người thiết kế vỉa hè ở Hà Nội, tại sao lại làm thế, anh ấy bảo, lớp bê tông mỏng sẽ giúp phẳng hơn và dễ làm hơn.

Nhưng đô thị đâu phải chỉ cần thế, nó vẫn cần phải sống nữa, và một thành phố khô cằn sẽ khó khăn hơn để phát triển hài hoà.

Thật may, khi vài năm nay chúng ta nhìn thấy một vài tuyến phố đã được thay các lớp beton vỉa hè, các hàng gạch lát bằng những dải cây thấp, đường phố trở nên xanh tươi hơn, nhiều sức sống hơn.

Sẽ tốt hơn nhiều, nếu việc bố trí những dải đất xanh trên vỉa hè như thế được đưa vào quy chuẩn, để bớt đi gánh nặng cho hệ thống thoát nước, và để thành phố của chúng ta sẽ bớt đi sự khô cằn, để cây cối trong đô thị có thể phát triển tốt hơn.

 Và đó chẳng nên chỉ là một ước mơ.

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

// //