Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chiếc khẩu trang và những liều vaccine chờ tiêm hết

Kiều Tuyết - 29/06/2022 | 15:18 (GTM + 7)

Trong bối cảnh hiện nay, khi thông điệp 5K cũng đã được thay đổi, việc tiếp cận vaccine cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp, sự chỉ đạo một cách thống nhất, thay vì cứng nhắc áp dụng chỉ tiêu, gây áp lực cho hệ thống y tế cơ sở.

Để cải thiện tỷ lệ tiêm mũi vaccine nhắc lại, TP.HCM - địa phương từng gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của dịch COVID-19 hồi năm ngoái, vẫn phải phát động một cuộc vận động tiêm mũi 3, mũi 4, cùng với việc công bố rộng rãi các địa điểm tiêm chủng, kết hợp điểm cố định và tiêm lưu động.

Nhiều địa phương khác vẫn chưa thể hoàn thành chỉ tiêu, dù thời hạn của vaccine không còn nhiều.

Dấu hiệu của sự lúng túng bắt đầu xuất hiện, khi tiêm vaccine không coi là bắt buộc, mà vận động thì kết quả chậm cải thiện.

Nguyên nhân nếu nhìn nhận từ phía những người đi tiêm, thì không hẳn chỉ là sự chủ quan.

Khi dịch bệnh chuyển sang một giai đoạn khác ít nguy hiểm hơn, sự quan tâm đến Vaccine Covid đã nhường chỗ cho các nhu cầu thiết yếu của một cuộc sống xã hội bình thường.

Guồng quay bận rộn khiến nhiều người không sẵn sàng chờ đợi, hoặc chủ động đến điểm tiêm. Nỗi lo về giá cả leo thang, về học hành thi cử của con cái, về bệnh tuổi già của cha mẹ, về áp lực công việc ở các công sở, về sự rung lắc của các kênh đầu tư…. đã làm người ta đủ bận.

Empty

Kinh nghiệm đối mặt với dịch bệnh khiến nhiều người nhận thấy việc đầu tư tăng cường sức khỏe quan trọng hơn và chủ động hơn so với sự lệ thuộc vào các mũi vaccine nhắc lại.

Không hẳn là người dân chủ quan hay thờ ơ với vaccine. Nhưng khi chiếc khẩu trang đang dần được gỡ bỏ một cách tự nhiên, thậm chí cả ở một số nơi công cộng, điều đó cho thấy trong lựa chọn của không ít người, đã có sự cân nhắc rõ ràng, giữa một bên là chấp nhận một phần rủi ro để được duy trì cuộc sống bình thường đúng nghĩa, và một bên là luôn phập phồng lo sợ trước dịch bệnh, và có thể phải lệ thuộc vào những mũi tiêm nhắc thêm nhiều lần.

Chưa kể, những trải nghiệm kém thoải mái về hành trình tiếp cận 2-3 mũi vaccine trước đó ở những điểm tiêm đông đúc, thủ công có thể vẫn còn, dẫn đến sự không sẵn sàng.

Để thúc đẩy tiêm mũi 3, mũi 4 ở các nhóm nguy cơ cao, giải pháp khắc phục cần nhìn nhận và tiếp cận từ các lý do này, thay vì chỉ tập trung tuyên truyền về sự cần thiết hoặc áp chỉ tiêu số lượng và thời gian.

Mặt khác, câu chuyện về tình hình tiêm mũi 3, mũi 4 không phải là vấn đề riêng của Việt Nam. Trong khu vực và trên thế giới, khi dịch được kiểm soát tốt, các lựa chọn của người dân cũng diễn ra tương tự. 

Việc dự phòng vaccine trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp là cần thiết, nhưng chấp nhận khả năng tiêu hủy số lượng lớn là hết sức bình thường khi tình hình đã thay đổi.

Điều này vừa nhằm đảm bảo tôn trọng quyền lựa chọn của người dân, tránh lãng phí cho khâu bảo quản, vận chuyển, tổ chức tiêm khi mở ra rất nhiều điểm tiêm mà rất ít người tới, đồng thời cũng để tránh các áp lực cho ngành y tế và các địa phương liên quan đến việc không sử dụng hết cơ số vaccine được cấp.

Vaccine cùng 5K đã từng được xác định là 2 trụ cột trong cuộc chiến với Covid, sau đó là thuốc, là công nghệ. Trong 5K, chiếc khẩu trang lại là yếu tố đầu tiên, và nó gần như cũng là chữ “K” cuối cùng còn được duy trì đến thời điểm này, trong điều kiện bình thường mới.

Khi một trong hai trụ cột đã thay đổi, thì trụ cột còn lại cũng cần có cách tiếp cận khác, để đảm bảo sự cân bằng.

Cách tiếp cận mới trong quan điểm chỉ đạo, được văn bản hóa và công bố thống nhất, sẽ giúp giải quyết sự lúng túng trong nỗ lực tiêm hết vaccine, gỡ bỏ những áp lực không đáng có.

Vấn đề còn lại là sự cập nhật kịp thời tình hình các biến chủng mới, sự chủ động của vaccine và thuốc điều trị trong nước, và quan trọng hơn hết là năng lực của hệ thống y tế dự phòng.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //