Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấm bán rượu, bia theo giờ: Lo ngại nhiều hệ lụy khó lường?

Phóng viên - 24/04/2018 | 9:55 (GTM + 7)

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế đưa ra 3 phương án điều chỉnh khung giờ cấm bán rượu bia là không hợp lý, sẽ rất khó khả thi...

Bộ Y tế đang đề xuất 3 phương án giờ cấm bán rượu, bia

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, Bộ đưa ra 3 phương án điều chỉnh khung giờ cấm bán rượu bia.

Cụ thể, phương án 1 là chỉ được bán rượu bia trong khoảng thời gian từ 11-14h và 17-22h hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch; Phương án 2 là chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6-22h; Phương án 3 là thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ.

Bà Đặng Thị Thanh Vân- Giám đốc Đối ngoại và pháp lý, Công ty TNHH Pernod- Ricard Việt Nam cho rằng, 3 phương án điều chỉnh khung giờ cấm bán rượu bia mà Bộ Y tế vừa đưa ra thiếu tính khả thi trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là hoạt động giám sát và kiểm tra sau nửa đêm.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến phát triển du lịch và ngành dịch vụ phụ trợ (khách sạn, quán bar, nhà hàng…). Bên cạnh đó, việc cấm bán rượu, bia theo giờ không rõ mục đích và hiệu quả.

Theo ông Matt Wilson- Giám đốc ngoại vụ cấp cao, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, việc hạn chế giờ bán rượu, bia như trong Dự thảo đưa ra không giúp người tiêu dùng điều chỉnh được hành vi thậm chí còn đẩy họ tìm đến những sản phẩm có hại cho sức khỏe, khiến người dân mua hàng bất hợp pháp trong khung giờ cấm nhiều hơn.

“Ví dụ nếu cấm bán bia sau 10h thì trước 10h người ta sẽ cố uống, sau 10h người ta có thể sẽ tìm đến những sản phẩm không hợp pháp. Việc cấm bán rượu bia sẽ tạo ra tác động vô cùng lớn về mặt tiêu cực với nền kinh tế của Việt Nam, thậm chí giúp thúc đẩy thị trường bia rượu bất hợp pháp phát triển”- ông Matt Wilson nói.

Nếu sử dụng rượu, bia điều độ, phù hợp với khuyến cáo của bác sỹ thì bản thân rượu bia không có hại cho sức khỏe. Chỉ có lạm dụng rượu, bia mới gây ra tác hại đối với sức khỏe và Tổ chức Y tế thế giới đã đề ra chiến lược toàn cầu về giảm thiểu tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, nên sửa đổi tên của Luật thành “Luật phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn”. Bên cạnh đó, cần đề xuất phương án đánh thuế thật cao với mặt hàng này, thay vì đưa ra quy định về bán theo giờ.

Ông Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, cách tốt nhất là nên tăng cường tuyên truyền, Bộ Y tế cần đưa ra khuyến cáo để người dân thấy tác hại của việc dùng quá nhiều rượu bia để tự điều chỉnh hành vi của mình.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, các nước đều có luật về phòng chống tác hại rượu, bia. Tại Việt Nam, cũng đã có một số quy định liên quan đến sử dụng rượu, bia trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên vẫn cần phải có Luật phòng chống tác hại của rượu, bia riêng, nhằm tác động sâu rộng tới nhiều người dân. Theo ông Nguyễn Huy Quang, sẽ cần phải có một quá trình thực hiện mới phát huy hiệu quả.

“Việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của người dân, các chương trình tổ chức thường xuyên để tuyên truyền lâu dài về tác hại thì việc sử dụng sẽ giảm đi. Quan trọng nhất vẫn là ý thức nghiêm túc thực hiện của người dân”- ông Nguyễn Huy Quang nói.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //