Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các doanh nghiệp ô tô lao đao vì virus Corona

Phóng viên - 07/02/2020 | 11:29 (GTM + 7)

Những ngày vừa qua, cả thế giới đang phải xoay sở trước những diễn biến phức tạp của virus corona chủng mới gây suy hô hấp. Hầu hết các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trên mọi lĩnh vực tại Trung Quốc đều phải tạm hoãn hoặc hạn chế hoạt động, trong đó b

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Corona. Ảnh minh họa

Trong ngành công nghiệp ô tô, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 20% kinh tế Vũ Hán, sử dụng 200.000 lao động trực tiếp, hơn một triệu lao động gián tiếp. Các nhà sản xuất đặt mục tiêu sẽ sản xuất 1,6 triệu xe trong năm 2020, đóng góp 6% tổng sản lượng ô tô tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại dịch virus corona đã khiến mọi dự tính và kế hoạch sản xuất của ngành công nghiệp ô tô thay đổi theo chiều hướng ảm đạm hơn. 

Trước mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan của dịch, tờ New York Times nhận định virus corona đã và đang làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc và ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại quốc gia này.

Michael Dunne, giám đốc của Zozo Go, một công ty tư vấn trong ngành công nghiệp ô tô chia sẻ: “Thị trường ô tô khổng lồ của Trung Quốc hàng năm cung cấp một phần tư số lượng ô tô sản xuất ra trên thế giới, khoảng 25 triệu xe. Dịch corona bùng phát sẽ khiến thị trường Trung Quốc có thể mất tới 1 triệu xe trong quý I của năm nay. Chưa kể dịch còn khiến sức mua của thị trường giảm đi. Đây là thảm hoạ với ngành công nghiệp ô tô nước này.”

Như chia sẻ của ông Michael Dunne, hiện ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề do hầu hết các doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đều cho dừng hoạt động sản xuất. 
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang có nhà máy sản xuất đặt ở Trung Quốc. Trong đó, General Motors (Gen-nờ-rồ Mô-tô) (GM) và Honda là hai trong số những thương hiệu có nhà máy ở Vũ Hán – nơi được xem là địa điểm bùng phát dịch bệnh do vi rút corona gây ra.

Hãng Honda xác nhận rằng 30 nhân viên cùng thân nhân người Nhật hiện đang làm việc tại một nhà máy gần Vũ Hán hiện đang được rút về nước. Theo truyền hình CNBC, hãng Nissan cũng đang lên kế hoạch tương tự với đội ngũ nhân viên người Nhật làm việc quanh khu vực Vũ Hán. Hãng Toyota ngày  cũng xác nhận tạm hoãn sản xuất với các nhà máy tại Trung Quốc cho tới ngày 9/2. Nhân viên của hãng được khuyến cáo không đi du lịch tới Trung Quốc trong thời điểm này.

Nhiều doanh nghiệp ô tô khác cũng đang rất thận trọng trong tình cảnh dịch bệnh hoành hành. Volkswagen (Vốt-swa-ghen) của Đức đã yêu cầu gần 3.500 nhân viên tại thủ đô Bắc Kinh làm việc tại nhà trong 2 tuần, tính từ ngày 3/2 tới 17/2. Hiện Bắc Kinh đã có 1 trường hợp tử vong, 102 ca nhiễm virus Corona.

Hãng Ford cũng đã đình chỉ tất cả chuyến đi đến Vũ Hán. Công ty này đang vận hành các cơ sở sản xuất tại Trùng Khánh và Hàng Châu - những nơi cách khá xa Vũ Hán. Một phát ngôn viên của Ford cho biết hoạt động sản xuất và các hoạt động khác tại Trung Quốc đang được lên kế hoạch để tiếp tục trở lại vào ngày 3/2. Tuy nhiên, nó có thể bị thay đổi dựa trên khuyến nghị của các quan chức Trung Quốc.

Huyndai là hãng đầu tiên có xưởng sản xuất bên ngoài Trung Quốc tạm ngưng hoạt động từ khi dịch Corona bùng phát

Không chỉ ảnh hưởng trong nước, việc tạm dừng hoạt động nhiều công xưởng đã khiến nguồn cung nguyên liệu, thành phần lắp ráp ô tô trở nên thiếu hụt, ảnh hưởng tới cả hoạt động của các nhà máy đặt tại các quốc gia khác. Đây là hậu quả tất yếu khi Trung Quốc vốn được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”. 

Mới đây, hãng Hyundai Motor đã thông báo họ sẽ tạm dừng việc sản xuất tại Hàn Quốc trong tuần này do thiếu hụt phụ tùng. Theo đó, dây chuyền sản xuất của hãng tại Hàn Quốc sẽ bắt đầu tạm dừng từ ngày 7/2. Dự kiến một vài khâu sẽ hoạt động trở lại vào ngày 11 hoặc 12 cùng tháng. Đây là công ty đầu tiên tạm dừng hoạt động đối với nhà máy của mình tại quốc gia ngoài Trung Quốc kể từ khi dịch corona bùng phát.

Có thể thấy, ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một năm đầy khó khăn, thử thách, theo chia sẻ của ông Michael Dunne: “Doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc liên tiếp tụt giảm trong nhiều tháng trở lại đây. Và trong thời điểm dịch Corona, không hề có dấu hiệu nào cho thấy khả năng phục hồi. Có thể nói, tương lai ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc vô cùng mịt mờ, và các nhà sản xuất thì đang vô cùng lo lắng.”

Ngân hàng thế giới ngày 04/2 cho biết đang xem xét điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch virus corona tới nguồn cung nguyên vật liệu cho toàn cầu từ Trung Quốc. 

Thông tin về những tác động gián tiếp tới thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay vẫn chưa có. Còn trên thị trường Trung Quốc và toàn cầu thì các chuyên gia kinh tế trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá những thiệt hại và tác động của dịch virus corona lần này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //