Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT: Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Phóng viên - 13/12/2018 | 8:49 (GTM + 7)

VOVGT - Sáng 12/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị “Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Trần Đề, Sóc Trăng”...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Mục tiêu của Hội nghị là nhằm rà soát, đánh giá hiệu quả khai thác các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng của Vùng, đưa ra được các bất cập, xác định các nguyên nhân, điểm nghẽn cần giải quyết để nâng cao hiệu quả khai thác.

Đề xuất ra phương án, giải pháp kết nối hạ tầng giao thông vận tải các tỉnh trong Vùng, liên vùng và quốc tế trên cơ sở phát huy lợi thế về đường thủy nội địa, đường biển. Đề xuất ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 và về lâu dài. 

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 4 phương thức vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không). Hoạt động vận tải hàng hóa vùng ĐBSCL được thống kê trong năm 2017 đạt 131 triệu tấn hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 6%/năm giai đoạn 2010-2017.

Trong đó vận tải hàng hóa bằng đường thủy là chủ đạo chiếm 70%; Vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 30%. Đối với hoạt động vận tải hành khách Vùng ĐBSCL đạt hơn 707 triệu lượt người năm 2017, tăng trưởng bình quân 3,4% /năm giai đoạn 2010-2017. Trong đó vận tải hành khách đường bộ là chủ yếu chiếm hơn 83%.  Về vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách đối với đường hàng không còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực với khoảng 19 triệu dân và lượng hàng hóa khá lớn.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóp góp, đề xuất xoay quanh việc cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh và quốc tế trong quy hoạch dài hạn, phù hợp với điều kiện khu vực ĐBSCL trên cả 4 hình thức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không.    

 Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Thể cho rằng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng thu nhập đầu người còn thấp, chậm phát triển so các vùng miền trong cả nước. Muốn phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân, một trong những yêu cầu bức thiết trước mắt là cần phải đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông cho vùng ĐBSCL.

Theo đó, cần sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; hoàn thiện một số tuyến quốc lộ như đường N2 (đoạn Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh), quốc lộ 60 (đoạn qua cầu Rạch Miễu - Cổ Chiên); đầu tư cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng với Trà Vinh và cầu Rạch Miễu 2, nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ và đặc biệt rất cần có cảng nước sâu cho cả vùng ĐBSCL làm điểm tập kết hàng hóa, giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh phát triển cho cả vùng./.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //