Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ biển báo, đèn tín hiệu thực chất nằm ở ý thức người tham gia giao thông

Phóng viên - 18/02/2020 | 14:10 (GTM + 7)

Trong khi hạ tầng giao thông thế giới ngày càng tinh vi và hiện đại mà vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề tắc nghẽn và tai nạn giao thông; thì một số chuyên gia lại tham vấn phương án “gây sốc” đó là.... xóa bỏ hoàn toàn biển báo và đèn tín hiệu để phươn

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Phương án loại bỏ đèn tín hiệu, biển báo đã được thử nghiệm tại một số quốc gia như Hà Lan, Đức

Theo nhà hoạch định giao thông Hà Lan Hans Monderman, nên thử nghiệm việc loại bỏ hoàn toàn mọi phương pháp quản lý truyền thống như đèn tín hiệu, biển báo, cột mốc, thậm chí còn san bằng cả lòng đường và vỉa hè, không phân biệt làn đường. Không chỉ vậy, phương án này khuyến khích mở rộng các vườn chơi dành cho trẻ em để tăng ý thức cẩn trọng của người tham gia giao thông. 

Giao thông hoàn toàn dựa trên tinh thần và ý thức của người tham gia. Phương án này đã và đang được thực hiện thử nghiệm tại nhiều nơi ở Châu Âu. Phương án này đã giúp cải thiện lưu lượng giao thông và giảm mạnh tai nạn. Số liệu thực tế cho thấy rõ, tại thị trấn Drachten (Hà Lan), sau hai năm áp dụng, tính đến năm 2015, tỉ lệ tai nạn tại một ngã tư giảm từ 10% xuống còn 1% và không có vụ tai nạn nào nghiêm trọng.

Chứng kiến thành công của Drachten, đô thị Bohmte (Đức) bắt đầu thử nghiệm phương án này với 13.000 lái xe thường xuyên qua lại khu vực này. Theo đó, loại bỏ tất cả đèn tín hiệu, biển báo bao gồm cả các biển báo chỉ dẫn tài xế nhường đường hay dừng lại; chỉ giữ lại 2 quy định: không đi quá tốc độ 50km/h và mọi người đều có quyền đi lại dù đó là ô tô, xe đạp hay đơn giản là xe đẩy. 

Anh là một trong những quốc gia có nhiều điạ phương ứng dụng chương trình chia sẻ đường rộng rãi nhất. Như thị trấn Portishead bỏ hoàn toàn đèn tín hiệu tại ngã tư bận rộn của thị trấn sau khi thử nghiệm vào năm 2009 và nhận thấy thành công khi thời gian hành trình tăng 50%. Nghiên cứu do Đại học West England (Anh) cho thấy, việc áp dụng phương án “chia sẻ đường” tại thị trấn Ashford, hạt Kent (Anh) giúp 80% người đi bộ cảm thấy an toàn hơn khi đi qua các ngã tư so với trước khi chưa áp dụng.

Hay tại thị trấn Poynton, cách Manchester khoảng 20 phút đi xe, trước năm 2015, khu vực trung tâm bị chỉ trích bởi ma trận biển báo, rất ít đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, từ tháng 7/2015, tất cả biển báo, hàng rào ngăn cách vỉa hè và đường bộ, đèn giao thông… biến mất. Chính quyền chi 4 triệu bảng Anh để mở rộng đường dành cho người đi bộ và dỡ bỏ toàn bộ hệ thống biển báo, mở ra một không gian chung dành cho tất cả các loại hình di chuyển từ người đi bộ, đi xe đạp, ô tô.

Việc chia sẻ đường đòi hỏi người tham gia gia thông phải có ý thức, cẩn trọng, chú ý khi di chuyển

Thực tế, trên thế giới, việc chia sẻ đường không khác cách đường phố vận hành trong quá khứ, khi chưa có hệ thống biển báo như bây giờ. Điểm khác biệt ở chương trình chia sẻ đường là ý thức của người dân. Những khu vực áp dụng chia sẻ đường ở Hà Lan, Anh hay Đức… người dân xác định được họ cần phải thực sự cẩn trọng, chú ý quan sát từ các phía, nhường đường cho các phương tiện thô sơ hơn hoặc người đi bộ.

Tuy nhiên, để nâng cao ý thức đại bộ phận người dân nhằm hiện thực hoá chương trình chia sẻ đường không phải việc đơn giản. Do đó, đây cũng chính là điểm nghi ngờ ý tưởng này thực sự không thể ứng dụng khắp mọi nơi. Dù ở một số địa phương đã chứng minh có sự sụt giảm tỉ lệ va chạm giao thông; nhưng cũng đã xảy ra không ít trường hợp tai nạn thương tâm vì không có biển báo, nhất là đối với những người tàn tật, người khiếm thị, khiếm thính… như vụ một người về hưu bị xe bus đâm khi qua đường tại một khu vực áp dụng chia sẻ đường bộ ở Anh.

Sau vụ việc, gia đình của nạn nhân trong vụ tai nạn này đã kêu gọi chính quyền địa phương lắp lại đèn và biển báo giao thông: “Tôi chắc chắn nếu có đèn tín hiệu ở đó, vụ tai nạn sẽ không xảy ra; biện pháp chia sẻ không gian giao thông cần phải được đánh giá một cách cẩn trọng hơn về tính hiệu quả và an toàn"

Còn tại Việt Nam, có thể biện pháp loại bỏ mọi biện pháp quản lý, báo hiệu trên đường chưa phải là ý tưởng phù hợp; tuy nhiên, điều quan trọng ở đây: ý thức người tham gia giao thông hết sức quan trọng trong việc kéo giảm ùn tắc và TNGT. 

Cách đây không lâu, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình kêu gọi: Mọi người hãy tự giác thực hiện "đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông", không phóng nhanh, vượt ẩu, khi đi mô tô, xe máy phải đội nón bảo hiểm, cùng nhau xây dựng và thực hành ý thức văn hóa giao thông, nhường nhịn và giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //