Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Minh Hiếu - 02/07/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.

Phần diện tích lớn gạch lát tại Công viên Thạch Bàn bị bong tróc do ô tô, xe máy tự do đi lại

Phần diện tích lớn gạch lát tại Công viên Thạch Bàn bị bong tróc do ô tô, xe máy tự do đi lại

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ông Đoàn Văn Đắc ở Phương Liên, Đống Đa, sau khi nghỉ hưu thường dành vài tiếng mỗi ngày để dạo bộ trong Công viên Thống Nhất. Nhưng những năm gần đây, tần suất ra công viên của ông ít dần: "Khu vui chơi giải trí ở đây hầu như không có, nếu có thì cũng toàn đồ cũ kỹ hết cả rồi. Đường sá thì hỏng hóc, gồ ghề.

Nhà hàng ở đây cũng thế, không có doanh thu là bỏ lại, rất lãng phí. Khu vệ sinh ở đây ít, cho nên sinh ra bậy bạ nhiều. Thứ hai là người ta rào kín quá, gió ít, ra đông lại ngột ngạt thêm".

Theo khảo sát của VOV Giao thông, nhiều hạng mục của Công viên Thống Nhất đã xuống cấp: gạch lát vỉa hè hư hỏng nhiều vị trí.

Đường đi bộ được thảm lại một vài đoạn, xen lẫn những đoạn nứt toác, lồi lõm. Một số trò chơi ra đời cách đây vài thập kỷ, như tàu hỏa chạy quanh công viên, nay nằm phơi mưa nắng.

Tương tự, tình trạng xuống cấp cũng xảy ra ở nhiều công viên lớn nhỏ khác của Hà Nội. Tại quận Long Biên, Công viên Việt Hưng bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm. Hàng rào quanh hồ sụt lún, nghiêng ngả.

Công viên Thạch Bàn bong tróc nhiều phần gạch lát do xe máy, ô tô dự do đi lại, còn phần thảm cỏ bị một số người dân cày xới để trồng rau, nuôi gà. Chị Trần Thủy Tiên, ở Thạch Bàn, khá lo ngại mỗi lần dắt con ra chơi ở công viên gần nhà:

"Đường gồ ghề, chạy mấy lần bị ngã. Công viên thường cho trẻ con đến mà không có chỗ vui chơi, lại gần hồ nữa, khá là nguy hiểm".

Tại Hoàng Mai, Công viên hồ Đền Lừ được cải tạo năm 2019 với kinh phí 10 tỷ đồng, nhưng nay nhanh chóng xuống cấp, nhà vệ sinh xú uế, rác thải tập kết tràn lan.

Tại Khu vui chơi trẻ em ở Công viên Cầu Giấy, các dụng cụ bị mất ốc, đứt dây, không được tu sửa

Tại Khu vui chơi trẻ em ở Công viên Cầu Giấy, các dụng cụ bị mất ốc, đứt dây, không được tu sửa

Tại Công viên Cầu Giấy, sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng, khu vui chơi trẻ em không còn đông đúc như trước, khi các dụng cụ bị mất ốc, đứt dây, không ai sửa chữa.

Đỗ Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 9 ở Dịch Vọng, chia sẻ: "Trẻ con ngày trước đến đây chơi nhiều, bây giờ nó càng ngày càng đi xuống, ít dần đi. Em thấy rất nhiều thứ bị hỏng mà họ không sửa lại".

Xuống cấp nhất phải kể đến Công viên Tuổi Trẻ được đầu tư nghìn tỷ cách đây 2 thập kỷ. Hiện một phần diện tích trở thành cơ sở kinh doanh tiệc cưới, nhà hàng. Phần công cộng còn lại thì gạch đá khấp khểnh; ô tô, xe máy dừng đỗ lộn xộn.

Đặc biệt, hệ thống ống trượt, vòng đu quay khổng lồ,… như một bãi phế liệu lộ thiên, hoang tàn, rỉ sét vì mưa gió.

Chạy bộ tại đây hằng ngày nhưng mỗi lần nhìn vào ốc vít, mối nối hoen gỉ là một lần ông Lê Quang Huy cảm thấy phấp phỏng: "Cái này để rất lâu rồi, hoen gỉ, có một ngày nào đó sẽ đổ và mang đến tai họa cho những người đi thể dục trong công viên. Rồi hàng quán trong công viên rất là lộn xộn".

Vỉa hè sụt lún là tình trạng phổ biến ở các công viên lớn nhỏ của Hà Nội

Vỉa hè sụt lún là tình trạng phổ biến ở các công viên lớn nhỏ của Hà Nội

Đầu năm 2022, UBND TP. Hà Nội ban hành kế hoạch về việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ BCH Hội Kiến trúc sư Hà Nội không kỳ vọng nhiều vào kế hoạch này, sau những dự án được đầu tư rất lớn nhưng rồi để đó, không được tu sửa thường xuyên:"Tình trạng lãng phí tại công viên ở Hà Nội thì ai cũng nhìn thấy. Phải thay đổi về bản chất, cách tiếp cận, mô hình quản trị. Chẳng hạn như Công viên Thống Nhất, một nhóm bạn trẻ muốn làm công viên cho trẻ em thì hết ban nọ ngành kia, đến giờ cũng chẳng đâu vào đâu cả.

Cái việc của công cộng hãy để công cộng làm. Chính quyền chỉ tham gia mời gọi, tạo điều kiện. Ví dụ như giao cho tổ chức Think Playgrounds một góc để họ vận hành xem thế nào, thay vì những cơ quan sử dụng ngân sách mà cuối cùng không đóng góp được cho xã hội".

KTS Nguyễn Trần Bắc, đồng sáng lập Ashui, tổ chức truyền thông ngành xây dựng cũng đồng tình với việc trả lại bản chất công cộng cho công viên.

Theo ông Bắc, công viên hoạt động từ thuế của người dân, cần được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên như đường sá; đồng thời, cần phá bỏ mọi rào cản để người dân được toàn quyền thụ hưởng và đóng góp, xây dựng.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //