Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking: Vẫn lúng túng cơ chế thanh toán

Phóng viên - 30/04/2018 | 8:47 (GTM + 7)

VOVGT- Sau 1 năm thực hiện thí điểm, mô hình i-parking vẫn bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là khó khăn khi thanh toán....

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đầu năm 2018, sau một thời gian thí điểm, Hà Nội đã tiến hành nhân rộng mô hình này ra 118 điểm trên địa bàn (Ảnh: Báo giao thông)

Từ tháng 5/2017, Sở GTVT Hà Nội tiến hành thí điểm công nghệ tìm kiếm và trông giữ ô tô bằng điện thoại thông minh, còn gọi là hệ thống Ai-pắc-king (Iparking) trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được giao trực tiếp quản lý, khai thác công nghệ này với các hình thức thanh toán bằng tin nhắn điện thoại, bằng thẻ visa.

Đầu năm 2018, sau một thời gian thí điểm, Hà Nội đã tiến hành nhân rộng mô hình này ra 118 điểm trên địa bàn các 4 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa.

Tuy vậy, theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội,đến thời điểm này, việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ Iparking vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là với các chủ xe không sử dụng thuê bao mạng Viettel và không có thẻ ngân hàng.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã bổ sung thêm hình thức thanh toán bằng tiền mặt sử dụng tạm thời giá trông giữ xe tại các điểm sử dụng hình thức iParking. Khi đó, cán bộ trông giữ xe sẽ nhắn tin hộ người dùng.

>>> Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn

Đánh giá về giải pháp này, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, đó chỉ là giải pháp tình thế, thể hiện phần nào sự vội vã đưa giải pháp này vào sử dụng mà chưa có sự khảo sát kỹ nhu cầu thực tế cũng như việc hoàn thiện công nghệ trước khi áp dụng.

Theo ông Tâm, đáng ra, trước khi tiến hành nhân rộng mô hình này, cần sớm hoàn thiện hệ thống thanh toán qua tin nhắn cũng như phổ biến rộng rãi về các điểm đỗ để người dùng có lựa chọn phù hợp với cung đường lưu thông. Ông Tâm nói:

"Công nghệ này cũng là công nghệ mới và tốt, nhưng do điều tra, khảo sát chưa kỹ và mới chỉ hy vọng, bởi nó thể hiện rõ việc nhà đầu tư nhanh chóng xin được áp dụng thôi, nhưng nó chưa khớp, chưa nắm sát tình hình thực tế."

Ứng dụng i-parking nên kiểm soát phí đỗ xe theo thời gian thực (Ảnh: Lao động thủ đô)

TS Trương Thị Mỹ Thanh, Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức, Đại học Việt- Đứccũng cho rằng, ngay khi đầu tư, đáng ra chủ đầu tư là Sở GTVT Hà Nội và công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải tính đến sự tiện dụng cho người dùng, đó chính là mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ để người dùng có các sự lựa chọn khác nhau:

"Khi đầu tư một sản phẩm thì người ta phải tính đến mức độ hoàn chỉnh của dịch vụ đến đâu, ví dụ hình thức thanh toán thể hiện dịch vụ chưa thực sự như kỳ vọng thông thường, ví dụ như có nhiều lựa chọn để thanh toán. Thậm chí không phải là Viettel, Mobi, Vinaphone mà người ta có thể sử dụng các thẻ ngân hàng ATM, thậm chí là các cổng thanh toán quốc tế chẳng hạn."

TS Phan Thị Mỹ Thanh cũng cho rằng, để hệ thống Iparking phát huy hiệu quả, trước hết cần bổ sung nguồn cung, tức là mở rộng diện áp dụng ra khối tư nhân chứ không chỉ bó hẹp tại Công ty TNHH Một thành viên Điểm đỗ xe như hiện nay. Như vậy, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn về tìm kiếm vị trí đỗ xe cũng như giá, phí đỗ.

Bên cạnh đó, ứng dụng nên kiểm soát phí đỗ xe theo thời gian thực, như vậy có thể điều tiết nhu cầu giao thông và hỗ trợ cho bài toán quản lý giao thông đô thị. Về lâu dài, cần tạo cho người dùng nhiều phương thức thanh toán thuận lợi mới có thể đưa công nghệ này vào đời sống. TS Phan Thị Mỹ Thanh nói:

"Đầu tiên phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Chất lượng dịch vụ ở đây đầu tiên là cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn về vị trí, về giá đỗ và về phương tiện thanh toán. Đó là cái cơ bản nhất để một dịch vụ nói chung để nó đi vào cuộc sống thường ngày của người dân, mà cụ thể ở đây là người sử dụng và tham gia giao thông, đặc biệt là tại các đô thị."

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công nghệ ìm kiểm và trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking, đồng thời cần thường xuyên giám sát và phát hiện và kịp thời xử lý những bất cập của hệ thống công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

>>> Thiếu bãi đỗ xe tại các tòa nhà, chung cư trên địa bàn Hà Nội

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //