Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thấy gì qua con số gần 85% TNGT ở VN liên quan tới nam giới

Phóng viên - 15/06/2018 | 9:22 (GTM + 7)

VOVGT- Trong quý 1 năm 2018, kết quả phân tích 2.800 vụ TNGT cho thấy; có đến gần 85% liên quan đến nam giới...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nam giới có nhiều hành vi có nguy cơ hơn khi tham gia giao thông so với nữ giới

Giải thích vì sao số vụ TNGT xảy ra đối với nam giới cao hơn nữ giới, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là hiện tượng tương đối phổ biến không chỉ ở Việt Nam. Trước hết, về khách quan, đến từ cơ cấu phương tiện sử dụng cũng như tần suất và cường độ điều khiển phương tiện.

Nam giới lái xe nhiều hơn nữ giới, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do yêu cầu công việc, vai trò trụ cột trong gia đình, truyền thống văn hóa xã hội, trong đó nam giới có vị trí và cơ hội đi lại làm việc nhiều hơn.

Về nguyên tắc, càng đi lại nhiều thì rủi ro gặp TNGT càng lớn. Về chủ quan, xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của nam giới, thông thường họ lái xe với tốc độ cao hơn nhưng độ thận trọng lại kém nữ giới.

TS Trần Hữu Minh cho biết:

“Tại Việt Nam, hiện tượng uống rượu bia khi lái xe khá phổ biến, nam giới uống nhiều rượu bia hơn nên số vụ TNGT liên quan đến nam giới chiếm nhiều hơn. Uống rượu, bia khi lái xe là một trong 5 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT”.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, xu hướng nam giới có nhiều hành vi nguy cơ hơn khi tham gia giao thông so với nữ giới, cụ thể như nhắn tin, gọi điện khi điều khiển phương tiện, đi sai làn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm cho đến sử dụng các chất kích thích…Từ góc độ xã hội học, có thể giải thích thực trạng này do sự khác biệt tâm lý cá nhân giữa nam và nữ.

Phần lớn nữ giới thường hay lo sợ và nhạy cảm hơn đối với các vấn đề có tính rủi ro, nguy hiểm. Do đó họ cẩn thận, chú ý hơn khi ra ngoài so với nam giới.

Nam giới lái xe trong quá trình lưu thông thường vi phạm luật lệ phổ biến hơn, dễ bị phấn khích và thiếu kìm chế nên rất dễ gây ra va chạm

Trong số nam giới chiếm tỷ trọng lớn là nạn nhân TNGT thì những người có độ tuổi vừa trưởng thành có xác suất tai nạn lớn nhất, phần lớn do ở lứa tuổi đó, các kinh nghiệm lái xe, mức độ điềm tĩnh, nhường nhịn, khả năng kiềm chế... còn hạn chế. Anh Bùi Hoàng Hải, một người dân ở quận Ba Đình, Hà Nội nêu quan sát:

“Tôi thấy hiện nay có tình trạng vừa say rượu vừa chạy quá tốc độ. Thường cái lứa tuổi vi phạm từ 18-35. Đấy là do những đối tượng hay có tinh thần bốc đồng, chưa chín chắn nên hay vượt ga. Với tình hình hiện nay, những vi phạm này là quá nguy hiểm đối với nhiều người nên theo tôi là cần có thêm nhiều biện pháp hơn nữa”.

Từ việc xác định đối tượng nam giới bị tai nạn nhiều hơn, theo các chuyên gia giao thông, cần tập trung tuyên truyền thay đổi hành vi của nam giới. Tuy nhiên, nữ giới chiếm 50% của thế giới, nếu chỉ tập trung tuyên truyền ATGT vào nam giới thì chỉ giải quyết một nửa vấn đề mà cần giải quyết vấn đề trên quan điểm bình đẳng giới. Những vấn đề của nam giới sẽ được giải quyết nếu có sự hỗ trợ từ nữ giới.

Theo đó, những người vợ, người mẹ nên có kiến thức nhất định về ATGT để góp ý thay đổi hành vi của người con, người chồng. Người chồng say rượu, vợ có thể không cho lái xe hay chạy quá tốc độ thì yêu cầu đi chậm lại hoặc tất cả thành viên gia đình đi xe phải cài dây bảo hiểm…

Tiến sĩ Ngô Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, gia đình và phát triển cộng đồng chia sẻ về vấn đề này:

“Muốn cho người lái xe khi tham gia giao thông có một sức khỏe và tinh thần thật tốt thì không chỉ riêng bản thân người lái xe đó có ý thức mà những thành viên trong gia đình cũng đóng vai trò quan trọng. Những thành viên trong gia đình đóng vai trò đồng hành, nhắc nhở để các lái xe chủ động có tinh thần tốt và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông”.

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, những kinh nghiệm quốc tế có giá trị tham khảo rất tốt. Đó là việc dùng công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi của nam giới, trong đó bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với nam giới cao hơn nữ giới. TS Trần Hữu Minh cho biết cụ thể:

“Chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng để người dân thực hiện hành vi đúng pháp luật dễ dàng nhất. Ví dụ như nghiên cứu các mức bảo hiểm cao hơn với những loại xe có rủi ro gây TNGT cao, thường gắn liền với nam giới: Xe phân khối lớn, tốc độ cao..."

Từ việc phân tích các con số thống kê cho thấy, nam giới lái xe trong quá trình lưu thông thường vi phạm luật lệ phổ biến hơn, dễ bị phấn khích và thiếu kìm chế nên rất dễ gây ra va chạm. Hậu quả là nạn nhân TNGT là nam giới nhiều hơn phụ nữ. Thực tế đặt ra yêu cầu cần thực hiện những chế tài và biện pháp tuyên truyền phù hợp để góp phần kéo giảm TNGT.

>>> Nguy cơ tai nạn giao thông khi người cao tuổi lái xe tại Nhật

>>> Liên tục xảy ra TNGT liên quan đến người đi bộ

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //